Nhà liền thổ vẫn “sống khoẻ” bất chấp đại dịch

Quỳnh Chi

Thị trường nhà liền thổ vẫn “sống khỏe” là bởi nhu cầu của nhà đầu tư vào các sản phẩm nhà phố, biệt thự không hề giảm.

Biệt thự, nhà liền kề lập đỉnh giá mới

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2021 của Savills Việt Nam, hoạt động thị trường biệt thự, liền kề đạt 1.087 giao dịch, tăng 16% theo quý và 131% theo năm. Riêng tại Hà Nội, Hoài Đức dẫn đầu lượng giao dịch với 39% thị phần, theo sau là quận Hà Đông với 19%. Tỷ lệ hấp thụ ở mức 59%, tăng 9 điểm % theo quý và 30 điểm % theo năm.

Giá sơ cấp trung bình của biệt thự đạt 4.907USD/m2, tăng 10% theo quý và 3% theo năm. Giá trung bình của nhà liền kề 5.173USD/m2, tăng 11% theo quý và 16% theo năm. Với nhà phố thương mại, giá trung bình khoảng 8.135USD/m2, tăng 4% theo quý và 11% theo năm. 

Còn theo khảo sát của PV, một số dự án nhà liền thổ tại phía Tây Hà Nội đang có mức giá tăng tới 20 - 30% bất chấp dịch bệnh. Điển hình, tại khu đô thị Vân Canh, mặc dù hàng loạt các căn biệt thự, nhà liền kề vẫn bỏ hoang la liệt, không người ở. Tuy nhiên, ít ai ngờ mức giá tại khu đô thị này đã tăng gấp 2 lần so với thời điểm 2 năm trước.

Nhà liền thổ tăng giá bất chấp dịch bệnh.
Nhà liền thổ tăng giá bất chấp dịch bệnh.

Anh Nguyễn Nam Thắng, một môi giới tại Vân Canh cho biết, thời điểm năm 2019, mức giá tại khu đô thị này dao động khoảng 30 - 45 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, do việc triển khai hạ tầng mạnh mẽ tại khu vực này khiến mức giá tăng nhanh. Đơn cử như việc xây dựng đường vành đai 3.5 kết nối khu vực Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Trì và dự án nối dài đường Trần Hữu Dực với Phạm Hùng.

Hay tại khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn, biệt thự có mức giá dao động khoảng từ 50 - 60 triệu đồng/m2. Một số căn được hưởng ké tiện ích bệnh viện, trường học... từ đại dự án gần đó có giá chạm mức 70 - 80 triệu đồng/m2.

Sức hút gia tăng nhờ tâm lý sở hữu đất của người dân

Lý giải về mức giá tăng nóng của các sản phẩm nhà liền thổ ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, trước kia các dự án nhà liền thổ tại vùng ven do cơ sở hạ tầng giao thông, tiện ích, dịch vụ còn hạn chế nên không hấp dẫn người mua. Thời gian gần đây hệ thống giao thông, hạ tầng xã hội đã được cải thiện, điều này đã kéo theo giá các sản phẩm đi liền đất tăng cao.

Hơn nữa, giới nhà giàu ngày càng gia tăng nhu cầu sở hữu các phân khúc nhà liền kề, biệt thự lớn, ngoài nhu cầu để đầu tư còn là nhu cầu để ở. Ngoài ra, sự bùng phát của Covid-19 đã hình thành xu hướng người dân rời xa các thành phố có mật độ dân cư cao. Do đó, sản phẩm nhà liền thổ vùng ven vẫn có sức hấp dẫn trong bối cảnh dịch.

Nhà liền thổ vẫn “sống khoẻ” bất chấp đại dịch.
Nhà liền thổ vẫn “sống khoẻ” bất chấp đại dịch.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam cũng cho hay, điểm sáng của thị trường trong nửa đầu năm 2021 là giá bán của căn hộ và nhà phố, biệt thự, đều có xu hướng tăng.

“Người Việt Nam vẫn ưu tiên nhà ở liền thổ hơn, do đó, những sản phẩm nhà phố, đặc biệt là các sản phẩm được phát triển trong các dự án khu đô thị rất được nhà đầu tư quan tâm, tỷ lệ hấp thụ cũng rất tốt”, bà Trang nhận định.

Dự báo trong nửa cuối năm 2021, bà Trang cho rằng, thị trường bất động sản vẫn phải tiếp tục đối mặt với những thách thức của việc bùng phát dịch bệnh. Bởi Covid-19 vẫn là bệnh dịch khó lường trước và có thể bùng phát bất cứ khi nào nếu không được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, dịch bệnh vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các chủ đầu tư. Họ có thể xoay chuyển, linh động hơn, lên kế hoạch tốt hơn cho việc bán hàng khi đại dịch được kiểm soát. Đặc biệt, thị trường sẽ có những dự án nhà liền thổ tiếp tục mở bán vào những tháng cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Tin Cùng Chuyên Mục