Nhà ở cao dưới 30 tầng ở phía Nam không phải chờ Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Những công trình có quy mô đến 30 tầng hoặc cao không quá 100m ở phía Nam sẽ xin Cục Công tác phía Nam thẩm định thiết kế, thay vì Bộ Xây dựng như trước đây.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, trong đó  cũng rút ngắn thủ tục cấp Giấy phép xây dựng. 

Bên cạnh đó, đối với trường hợp dự án nhà ở có công trình cấp 1 (trên 24 tầng) thì trước đây, chủ đầu tư phải trình Cục Quản lý hoạt động xây dựng Bộ Xây dựng thẩm định cả hai bước thiết kế "bước thẩm định thiết kế cơ sở” rồi tới "bước thẩm định thiết kế kỹ thuật sau thiết kế cơ sở". Sau thủ tục này, chủ đầu tư mới được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, mới đây Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định cho phép Cục Công tác phía Nam của Bộ Xây dựng được thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công theo phân cấp và theo quy định của pháp luật đối với công trình cấp I là nhà hoặc kết cấu dạng nhà có quy mô đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100m.

Như vậy, với quy định mới các chủ đầu tư dự án nhà ở có công trình cấp I là nhà hoặc kết cấu dạng nhà có quy mô đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100m, trên địa bàn TP HCM, TP Cần Thơ và 17 tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ không còn phải ra Bộ Xây dựng để thẩm định thiết kế như trước đây.

Tin Cùng Chuyên Mục