Nhà sản xuất chip lớn thứ 2 Trung Quốc kỳ vọng thu gần 2,5 tỷ USD từ đợt IPO ở Thượng Hải

Như Quỳnh

Hua Hong Semiconductor, nhà sản xuất chip lớn thứ hai đại lục sẽ tiến hành IPO ở sàn Star Market Thượng Hải sau khi đã niêm yết ở Hong Kong.

Hua Hong Semiconductor, nhà sản xuất chip lớn thứ hai ở Trung Quốc, đã nhận được sự chấp thuận để phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 2,5 tỷ USD tại Thượng Hải. Hua Hong trước đó đã niêm yết tại Hong Kong, tập đoàn cũng dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn do những lệnh hạn chế từ Mỹ. 

Hua Hong đã nhận được thư chấp nhận từ Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải để phát hành cổ phiếu bằng Nhân dân tệ (NDT) và niêm yết chúng trên Ban đổi mới Khoa học và Công nghệ (STAR Market), công ty tiết lộ trong một hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong hôm 4/11.

Sàn STAR Market Thượng Hải là nơi tập trung các cổ phiếu công nghệ cao của Trung Quốc. Ảnh: Reuters. 
Sàn STAR Market Thượng Hải là nơi tập trung các cổ phiếu công nghệ cao của Trung Quốc. Ảnh: Reuters. 

Theo bản cáo bạch Hua Hong gửi lên Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong hôm 4/11, tập đoàn đặt mục tiêu huy động 18 tỷ NDT (~ 2,48 tỷ USD) để tài trợ cho việc mở rộng công suất nhà máy ở Vô Tích, phía tây bắc Thượng Hải. Số vốn mới cũng sẽ được sử dụng để nâng cấp các nhà máy sản xuất tấm wafer 8 inch và đổi mới công nghệ. 

Nếu thành công, thương vụ này sẽ trở thành đợt IPO lớn thứ ba trên STAR Market, sau nhà chế tạo chip Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) và nhà phát triển thuốc điều trị ung thư BeiGene, cả hai đều được niêm yết tại Hong Kong. 

Công nghệ tiên tiến nhất mà Hua Hong nắm giữ là chip 55 nanomet, họ có khả năng sản xuất 324.000 tấm wafer 8 inch mỗi tháng, trở thành nhà sản xuất chip lớn thứ hai ở Trung Quốc sau SMIC.

Mặc dù vậy chip 350 nm và 90 nm vẫn là nhân tố đóng góp doanh thu chính tại Hua Hong (60%). Tập đoàn ghi nhận doanh số 3,7 tỷ NDT (~ 511 triệu USD) trong quý I/2022. 

Việc cơ quan quản lý bật đèn xanh cho IPO được đưa ra khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho các công ty công nghệ trong nước trong bối cảnh các hạn chế thương mại từ Mỹ leo thang. 

Trong đại hội Đảng lần thứ 20 vào tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ngành công nghệ cao sẽ là “ưu tiên hàng đầu của tất cả các chính sách kinh tế” trong thời gian tới. 

Các biện pháp hạn chế của Washington nhắm vào các nhà sản xuất chip đại lục vào tháng 10 đã giáng một đòn nặng nề vào Hua Hong, khiến cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong rơi tự do. Cổ phiếu Hua Hong đã giảm 52% giá trị trong năm nay. 

Trong bản cáo bạch mới đây, Hua Hong cũng liệt kê xung đột thương mại quốc tế là một yếu tố rủi ro với tập đoàn. Theo đó, “một phần tương đối lớn” thiết bị và nguyên liệu thô đến từ nước ngoài, có nghĩa là những thay đổi đối với chính sách xuất khẩu có thể hạn chế công suất nhà máy.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục