Nhà sáng lập Ethereum: Một đợt giảm giá mạnh là tín hiệu tốt cho tiền điện tử

Như Quỳnh

Vitalik Buterin hiện là tỷ phú USD ở tuổi 28 nhờ sự gia tăng làn sóng đầu tư tiền điện tử trong vài năm gần đây.

Vitalik Buterin, người đồng sáng lập chuỗi khối Ethereum, cho rằng tài sản kỹ thuật số có thể được hưởng lợi từ đợt sụt giảm giá gần đây - vốn được ví như "mùa đông tiền điện tử".  

"Những người am hiểu sâu về tiền điện tử và những người xây dựng hệ thống tài sản kỹ thuật số, rất nhiều người trong số họ hoan nghênh một mùa đông tiền điện tử. Một khoảng thời gian dài tăng giá như trước đây rõ ràng là khiến số đông hài lòng, nhưng nó cũng có xu hướng thu hút những nhà đầu tư ngắn hạn với mục đích đầu cơ", Buterin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Vitalik Buterin sở hữu khối tài sản 1,5 tỷ USD ở tuổi 28. Ảnh: Forbes.
Vitalik Buterin sở hữu khối tài sản 1,5 tỷ USD ở tuổi 28. Ảnh: Forbes.

Giá tiền điện tử đã giảm kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào đầu tháng 11 khi các nhà đầu tư dự đoán loại tiền này sẽ bớt hấp dẫn sau khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục hậu Covid-19. Chỉ số tiền điện tử Bloomberg Galaxy giảm khoảng 45% so với mức cao nhất mọi thời đại. Ether, đồng tiền điện tử phổ biến thứ hai thế giới, giảm khoảng 40% trong cùng thời gian.

Kể từ “mùa đông tiền điện tử” gần nhất vào năm 2018, lĩnh vực này đã phát triển vượt bậc. Hiện có khoảng 12.588 mã tiền điện tử được giao dịch trên trang web theo dõi giá CoinGecko. Làn sóng tăng giá tiền ảo giúp nhiều triệu phú, thậm chí tỷ phú USD xuất hiện chỉ sau một đêm. Thế nhưng cũng nhiều người mất tài sản do họ chỉ đầu tư vào tiền số để kiếm lợi nhuận ngắn hạn. 

“Mùa đông tiền điện tử là thời điểm mà những loại tiền rác bị loại đi và bạn có thể thấy dự án nào thực sự bền vững lâu dài”, vị tỷ phú tiền điện tử 28 tuổi nói.

Buterin cho biết bản thân anh ngạc nhiên trước đợt giảm giá tiền kỹ thuật số gần đây. Thế nhưng anh không chắc liệu tiền điện tử có thực sự bước vào một mùa đông khác hay đây chỉ là xu hướng ngắn hạn. 

“Có cảm giác như tiền điện tử từ một nhóm nhỏ, tách biệt với ngành tài chính truyền thống nay đã trở thành một phần trong thị trường tài chính chính thống", Buterin nhận định. 

Giá nhiều loại tiền kỹ thuật số chìm trong sắc đỏ trong những ngày gần đây. Ảnh: Daily Express.
Giá nhiều loại tiền kỹ thuật số chìm trong sắc đỏ trong những ngày gần đây. Ảnh: Daily Express.

Vitalik Buterin cũng nói thêm rằng "mùa đông tiền điện tử" có thể giúp những người đang xây dựng các dự án về tiền điện tử tập trung vào việc cải thiện công nghệ. Không lâu trước bình luận của Buterin, nền tảng giao dịch tiền ảo Wormhole bị tấn công và mất hơn 300 triệu USD. 

Buterin đã chuyển trọng tâm sang mở rộng quy mô Ethereum trong những năm gần đây sau khi loại tiền ảo này phải hứng chịu những lời chỉ trích rằng các giao dịch trên chuỗi chậm chạp và tốn kém. Tổ chức Ethereum Foundation do anh sáng lập đang đi đầu trong những nỗ lực nâng cấp blockchain Ethereum. Đây được xem là một trong những đợt nâng cấp quan trọng nhất lịch sử Ethereum. 

Tin Cùng Chuyên Mục