Nhà sáng lập NVIDIA kiếm 4,6 tỷ USD nhờ sự phổ biến của ChatGPT

Kim Dung

Tài sản của ông Huang đã tăng 33% trong năm nay. Mức tăng này nhiều hơn bất kỳ vị tỷ phú nào của Mỹ.

Một trong những người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự phổ biến của công cụ ChatGPT là ông Jensen Huang, nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ NVIDIA.

Theo Bloomberg Billionaire Index, tài sản của ông Huang đã tăng 33% lên 18,4 tỷ USD trong năm nay. Điều này hoàn toàn trái ngược so với năm ngoái khi tài sản của ông đã sụt giảm mạnh.

NVIDIA ban đầu tập trung vào việc chế tạo bộ xử lý đồ họa và công nghệ chipset. Hiện tại, tập đoàn đã "lấn sân" sang trí tuệ nhân tạo (AI) và thống trị lĩnh vực năng lượng cho các ứng dụng AI trong ôtô tự hành, robot hay khai thác tiền điện tử.

Tỷ phú Jensen Huang, nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ NVIDIA.
Tỷ phú Jensen Huang, nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ NVIDIA.

AI đang trở thành lĩnh vực tiềm năng và được chú ý nhiều nhất của Phố Wall. Trong đó có "ông lớn" ngành công nghệ Microsoft dự định đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, startup đã phát triển công cụ ChatGPT.

Christopher Rolland, nhà phân tích cấp cao của Susquehanna Investment Group, cho biết: “ChatGPT đã bắt đầu một cuộc chạy đua và NVIDIA là người dẫn đầu."

Theo Citigroup ước tính sự tăng tưởng nhanh chóng của ChatGPT có thể mang lại doanh thu từ 3 - 11 tỷ USD cho NVIDIA trong 12 tháng dù còn nhiều khó khăn trong mô hình tăng trưởng của dịch vụ non trẻ này.

Sau khi đạt đỉnh hơn 800 tỷ USD vào cuối năm 2021, giá trị thị trường của NVIDIA đã "lao dốc" đến 50% trong bối cảnh doanh số bán chip chơi game và máy tính cá nhân giảm mạnh. Tuy nhiên kể từ đầu năm 2023, giá cổ phiếu của NVIDIA đã tăng hơn 35%. Điều này phản ánh sự quan tâm tích cực của nhà đầu tư đối với tiềm năng của chatbot.

Nhà sáng lập NVIDIA, tỷ phú Jensen Huang, từng theo học chuyên ngành kỹ thuật điện tại các trường đại học ở bang Oregon và Stanford. Tại một sự kiện gần đây ở Stockholm, ông Huang cho biết AI sẽ mang lại nhiều thách thức cho xã hội và các cơ quan quản lý. Dù công nghệ mới có thể mang lại nhiều hứa hẹn nhưng cũng sẽ xuất hiện "một số tác hại tiềm ẩn".

Tin Cùng Chuyên Mục