Nhà sáng lập Sea, công ty chủ quản Shopee, trở thành người giàu nhất Singapore

Đỗ Hiền

Tỷ phú Forrest Li, người đồng sáng lập kiêm Chủ tịch và CEO của Sea Ltd, công ty nắm giữ sàn thương mại điện tử Shopee, đã trở thành người giàu nhất Singapore khi giá cổ phiếu của công ty này bật tăng mạnh mẽ.

Theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index, tỷ phú Forrest Li hiện đang sở hữu khối tài sản ròng 19,2 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu của Sea niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng tới 67% từ đầu năm tới nay.

Người giàu thứ hai ở đảo quốc Sư tử hiện nay là tỷ phú Goh Cheng Liang với khối tài sản ròng 17,7 tỷ USD.

Tỷ phú Li đã trở thành người giàu nhất Singapore với khối tài sản gần 20 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg
Tỷ phú Li đã trở thành người giàu nhất Singapore với khối tài sản gần 20 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Việc ông Li trở thành người giàu nhất Singapore là một ví dụ nữa cho thấy các tỷ phú công nghệ đang leo thang nhanh chóng trên các bảng xếp hạng những người giàu có ở khu vực châu Á. Mới đây, nhà sáng lập công ty ứng dụng nhắn tin Kakao Corp, Brian Kim cũng vừa trở thành tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc.

Ngoài hai lĩnh vực chính ban đầu là trò chơi (game) và thương mại điện tử, Sea - công ty giá trị nhất khu vực Đông Nam Á - hiện đang mở rộng hoạt động sang lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) để đẩy mạnh tăng trưởng. Ngoài ra, công ty này cũng đang tích cực mở rộng hoạt động ra ngoài thị trường Đông Nam Á. Tháng 12 năm ngoái, Sea đã nhận được giấy phép kinh doanh ngân hàng kỹ thuật số ở Singapore và hồi tháng 1 vừa qua đã hoàn thành việc mua lại ngân hàng PT Bank Kesejahteraan Ekonomi (Bank BKE) của Indonesia.

Theo nhà phân tích Nathan Naidu của Bloomberg Intelligence, hai động thái trên “sẽ cho phép Sea phát triển mảng SeaMoney vượt khỏi các dịch vụ thanh toán, để tiến vào những mảng như cho vay, bảo hiểm, quản lý tài sản và các dịch vụ tài chính khác.”

SeaMoney là mảng thanh toán kỹ thuật số và dịch vụ tài chính của Sea. Tổng giá trị thanh toán sử dụng các dịch vụ ví di động SeaMoney đã đạt hơn 4,1 tỷ USD trong quý II năm nay, tăng khoảng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của Sea trong quý II tăng 159%, đạt 2,3 tỷ USD.

Thành công của Sea có nền móng từ trò chơi di động Free Fire, hiện đã có hơn 1 tỷ lượt tài về trên gian ứng dụng Google Play. Cùng với đó là sự góp sức từ nền tảng thương mại điện tử Shopee, ứng dụng mua sắm được tải nhiều thứ 2 trên Android và iOS trên toàn cầu.

Ba nhà đồng sáng lập của Sea gồm ông Forrest Li, ông Gang Ye và ông David Chen lập nên công ty này vào năm 2009. Ông Ye, hiện giữ chức Giám đốc hoạt động, sở hữu khối tài sản ròng 10,4 tỷ USD, còn ông Chen, Giám đốc sản phẩm của Shopee nắm trong tay khối tài sản 3,5 tỷ USD. 

Chuyên gia của Bloomberg nhận định, tiềm năng của Sea vẫn còn rất lớn ngay cả khi cổ phiếu đã tăng gấp 20 lần so với thời điểm niêm yết năm 2017. Nhu cầu với các dịch vụ của công ty này sẽ còn mạnh hơn nữa sau khi đại dịch xảy ra và họ cũng đang nhắm tới việc mở rộng Shopee sang thị trường Mỹ Latin, bao gồm cả Brazil.

“Sau dịch Covid-19, mọi người sẽ vẫn cởi mở với những dịch vụ kỹ thuật số, nền tảng trực tuyến,” chuyên gia Naidu nhận định. “Tôi không nghĩ họ sẽ hoàn toàn từ bỏ những sự thuận tiện mà nó mang lại.”

Tin Cùng Chuyên Mục