Nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey: Làm giàu từ fintech và sở hữu ít cổ phiếu Twitter đến bất ngờ

Như Quỳnh

"Có rất nhiều lời bàn tán về tầm quan trọng của việc nhà sáng lập là người lãnh đạo công ty. Sau tất cả, tôi tin rằng đây là một hạn chế nghiêm trọng và là điềm báo cho sự thất bại", Jack thú nhận trong một e-mail gửi nhân viên Twitter.

Việc Jack Dorsey từ chức giám đốc điều hành Twitter vào tháng 11 sau 15 năm thành lập công ty khiến nhiều người bất ngờ. Dorsey rời Twitter với khối tài sản ước tính 11,8 tỷ USD - gấp 10 lần số tiền anh sở hữu cách đây chưa đầy một thập kỷ. Tuy nhiên điều ít ai ngờ tới là phần lớn tài sản của ông lại không đến nhờ Twitter. 

Kiêm chức CEO ở hai tập đoàn hàng chục tỷ USD

Ước tính 88% tài sản Jack Dorsey nắm giữ gắn liền với 11% cổ phần Square - công ty fintech cho phép thanh toán bằng thẻ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và sở hữu ứng dụng chuyển tiền di động Cash App. Tính từ tháng 1 năm 2020, cổ phiếu Square đã tăng gấp 3 lần và có thêm 12 triệu người dùng chỉ trong năm 2020.

Dorsey đồng sáng lập Square vào năm 2009 với Jim McKelvey và ngay lập tức đảm nhận vai trò CEO, chỉ vài năm sau khi đồng thành lập Twitter.

Jack Dorsey là một trong những tỷ phú công nghệ hiếm hoi trên thế giới đồng thời giữ chức CEO hai tập đoàn trị giá hàng chục tỷ USD trong nhiều năm. Ảnh: Complex.
Jack Dorsey là một trong những tỷ phú công nghệ hiếm hoi trên thế giới đồng thời giữ chức CEO hai tập đoàn trị giá hàng chục tỷ USD trong nhiều năm. Ảnh: Complex.

Năm 2008, Dorsey bị cách chức CEO Twitter và được trao lại chức này vào năm 2015 - cùng năm Square ra mắt công chúng. Trong 6 năm qua, vị tỷ phú 45 tuổi đã điều hành đồng thời cả hai công ty - một thành tích hiếm có ngay cả với các CEO hàng đầu ở Thung lũng Silicon. 

Sự chăm chỉ của Dorsey đã được đền đáp xứng đáng. Ông lần đầu tiên trở thành tỷ phú và được xếp vào top 400 người Mỹ giàu nhất do Forbes thống kê vào mùa thu năm 2012 với 1,1 tỷ USD, chủ yếu đến từ cổ phần Twitter. 

Tài sản của ông tăng lên 6,3 tỷ USD vào tháng 10 năm 2018, trước khi giảm mạnh xuống chỉ còn 2,6 tỷ USD vào tháng 4 năm 2020 trong bối cảnh đại dịch khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo. 

Thế nhưng không mất nhiều thời gian, tài sản của Dorsey lại hồi phục một cách ngoạn mục nhờ cơn sốt fintech trên toàn cầu với hơn 9 tỷ USD tăng thêm trong vòng một qua, chạm mức đỉnh 14,9 tỷ USD vào tháng 10/2021. 

Thừa nhận thất bại với Twitter

Dorsey vẫn nắm giữ cổ phiếu Twitter, giá trị số cổ phiếu này vài khoảng 850 triệu USD. Dù là nhà đồng sáng lập, Dorsey lại bị các phê bình cho là nguyên nhân chính cho sự phát triển chậm của nền tảng này. 

Jack Dorsey hiện dành nhiều thời gian cho tập đoàn fintech Square và đầu tư bitcoin. Ảnh: Coin68
Jack Dorsey hiện dành nhiều thời gian cho tập đoàn fintech Square và đầu tư bitcoin. Ảnh: Coin68

Thời điểm ra mắt công chúng năm 2013, Twitter có khoảng 100 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Tính đến quý III/2021, con số tăng mạnh đạt 211 triệu người, tuy nhiên lại nhỏ hơn với các mạng xã hội xu hướng hiện nay như Instagram, Facebook hoặc TikTok.

Công ty ghi nhận khoản lỗ ròng 537 triệu USD trong quý III/2021, giảm sâu so với lợi nhuận 29 triệu USD trong cùng kỳ năm 2020. Không dừng lại ở đó, Twitter còn thường xuyên bị chỉ trích là tạo điều kiện cho việc lan truyền thông tin sai lệch, chẳng hạn như cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 hay vaccine Covid-19,... 

Trước mắt, Jack Dorsey vẫn giữ chức CEO tại Square và là thành viên ban giám đốc Twitter cho đến hết nhiệm kỳ tháng 5/2022. 

"Có rất nhiều lời bàn tán về tầm quan trọng của việc nhà sáng lập là người lãnh đạo công ty. Sau tất cả, tôi tin rằng đây là một hạn chế nghiêm trọng và là điềm báo cho sự thất bại. Không có nhiều nhà sáng lập đặt công ty lên trên cái tôi của mình", Dorsey viết trong một e-mail gửi cho nhân viên Twitter. 

Tin Cùng Chuyên Mục