Nhà sáng lập web cho rằng blockchain không phải là tương lai của web

Anh Vũ

Trong dự án riêng mang tên Solid, nhà sáng lập Tim Berners Lee cho rằng công nghệ blockchain quá đắt, quá chậm nhưng không đủ an toàn.

Tim Berners Lee, chuyên gia khoa học máy tính người Anh được biết tới với tư cách là người sáng lập nên web vào năm 1989 mới đây cho hay ông không nghĩ công nghệ blockchain sẽ là tương lai của web.

Phát biểu trong hội thảo tại Lisbon, Bồ Đào Nha, Berners Lee cho rằng thuật ngữ Web3 đang bị giới blockchain đồn thổi quá đà, trong khi Web3 đang được mô tả là hệ thống kết nối phi tập trung sử dụng các công nghệ bao gồm blockchain, tiền kĩ thuật số hay NFT. Nhưng, khi sử dụng blockchain vào ứng dụng thực tế, Berners Lee cho rằng nó quá chậm, quá đắt và không đủ an toàn cho người dùng.

Nhà sáng lập web Tim Berners Lee phát biểu tại hội thảo Web Summit diễn ra tại Lisbon, Bồ Đào Nha.
Nhà sáng lập web Tim Berners Lee phát biểu tại hội thảo Web Summit diễn ra tại Lisbon, Bồ Đào Nha.

"Thật buồn khi cái tên Web3 được giới Ethereum sử dụng để mô tả về những thứ gì họ làm với blockchain. Trên thực tế, Web3 còn chẳng phải là web... Công nghệ blockchain có thể hữu ích với nhiều thứ, thế nhưng với dự án web phi tập trung Solid do tôi phát triển, nó quá chậm, quá đắt và không an toàn. Hệ thống phi tập trung trong tương lai phải nhanh, rẻ, quan trọng nhất là bảo mật", Berners Lee nói.

Ông cho rằng mọi người đang nhầm lẫn giữa Web3 và khái niệm Web 3.0 do ông tạo nên. Với Web 3.0, người dùng có toàn quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân, từ cách chúng được truy cập ra sao hay lưu trữ thế nào. Thời điểm hiện tại, dữ liệu người dùng đang bị nắm trọn bởi các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Facebook.

Web 3.0 là một khái niệm trong công nghệ khi các kết nối internet phi tập trung hơn mà không bị kiểm soát hoàn toàn bởi các tập đoàn công nghệ lớn.
Web 3.0 là một khái niệm trong công nghệ khi các kết nối internet phi tập trung hơn mà không bị kiểm soát hoàn toàn bởi các tập đoàn công nghệ lớn.

"Google hay Facebook đang khóa người dùng vào hệ sinh thái của họ. Kết quả của cuộc chạy đua dữ liệu, bên thắng là các tập đoàn công nghệ nắm giữ nhiều dữ liệu nhất trong khi toàn bộ những người còn lại đều thua cuộc", ông tiếp lời.

Không chỉ Berners Lee, các tỷ phú công nghệ khác từ nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey cho tới ông chủ mới của Twitter Elon Musk đều không có cái nhìn khả quan về Web3 như giới blockchain đang bày vẽ. Giới chuyên gia cho rằng nếu Web3 được xây dựng nên từ blockchain, nó cũng gặp phải những vấn đề tương tự như tiền kĩ thuật số, từ lừa đảo, đánh cắp dữ liệu cho tới những lỗ hổng bảo mật.

Tin Cùng Chuyên Mục