Nhà trong ngõ giảm tới nửa tỷ, khách mua vẫn lắc đầu chê cao

Trung Hiếu

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà trong ngõ đã giảm giá sâu, thậm chí có những căn đã giảm tới nửa tỷ đồng nhưng người mua vẫn chưa xuống tiền và kỳ vọng giá có thể giảm sâu hơn.

Xem nhiều nhưng “chốt” ít

Gia đình chị Nguyễn Ngân (Hoàng Mai, Hà Nội) rao bán căn nhà 30 m2 trong ngõ tại phố Kim Ngưu từ giữa năm 2022. Khi đó, vợ chồng chị rao bán với giá 2,8 tỷ đồng, thế nhưng thị trường ngày càng đi xuống, khách chê giá cao, gia đình chị giảm giá xuống 2,6 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa có khách mua.

Nhà trong ngõ giảm tới nửa tỷ, khách mua vẫn lắc đầu chê cao - Ảnh 1

Đến đầu tháng 2/2023, vợ chồng chị Ngân quyết định nhờ môi giới rao bán nhà. Tuy nhiên, môi giới nói rằng, giá anh chị đang rao bán là khá cao, cần phải hạ xuống nữa. Sau khi bàn bạc, vợ chồng chị Ngân quyết định xuống giá 2,4 tỷ đồng, thế nhưng gần 2 tháng nay, nhà vẫn chưa bán được.

“Môi giới liên hệ với tôi rất nhiều lần, dẫn nhiều khách đến xem, mặc dù giá tôi rao bán đã giảm 400 triệu đồng so với ban đầu, nhưng nhiều người vẫn chê giá cao, hoặc có người hẹn sẽ quay lại đặt cọc nhưng “mất hút”, chị Ngân cho hay.

Nhiều năm làm nghề môi giới nhà đất tại khu vực Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, anh Nguyễn Nam cho biết,  hiện nay phần lớn khách “xem nhiều, hỏi nhiều” nhưng “chốt mua ít”. Anh Nam cho hay, thời điểm đầu năm 2022 trở về trước, những căn nhà trong ngõ chỉ cần giảm 100-150 triệu đồng, khách đã xuống tiền, khi đáp ứng đầy đủ tiêu chí. Thậm chí, giai đoạn 2018-2021, thông thường, chủ nhà chỉ giảm 30-50 triệu đồng so với giá chào ra. Bên mua đa phần chịu phí sang nhượng. Nhưng đến bây giờ, thậm chí có chủ nhà chấp nhận giảm tới nửa tỷ đồng, khách vẫn chưa xuống tiền, với tâm lý muốn nghe ngóng thêm.

Tương tự, chị Ngọc Hân (môi giới Hà Nội) kể, một vị khách của tôi đã xem nhà cả tháng nay nhưng vẫn chưa chốt căn nào ưng ý. Cách đây 2 tuần, họ xem căn nhà ở Phú Đô với giá chào ra 4,1 tỷ đồng. Sau thời gian bàn bạc, vị khách đồng ý mua và đưa ra mức giá mong muốn 3,75 tỷ đồng, tức giảm 350 triệu đồng. Khi trao đổi lại với chủ nhà, họ đồng ý giá vì cần tiền gấp do đã đặt cọc căn liền kề. Thế nhưng, người mua lại thấy chủ nhà đồng ý nhanh, tưởng mua hớ nên họ đòi giảm thêm 150 triệu nhưng chủ nhà không đồng ý.

Thực tế, mức giá nhà đất trong ngõ hiện tại đã giảm sâu, bằng với thời điểm cuối năm 2020, đầu năm 2021. Nhà đất trong ngõ hiện cũng đã giảm trung bình 200-300 triệu đồng thế nhưng, người mua vẫn trong tâm lý kỳ vọng giá nhà còn giảm sâu hơn.

Nhà trong ngõ Hà Nội giảm giá, vẫn ngang ngửa biệt thự liền kề

Khảo sát của Batdongsan.com mới đây cho thấy, phân khúc nhà riêng nằm sâu trong các ngõ ngách nhỏ của Hà Nội dù giá giảm, nhưng tại nhiều vị trí nhà trong ngõ có mức giá đang ngang ngửa biệt thự liền kề.

Theo nhận định của chuyên gia Batdongsan.com, phân khúc nhà liền thổ diện tích nhỏ trong ngõ ở Hà Nội và các thành phố lớn sẽ tiếp tục bị giảm sự quan tâm. Vì thế, nếu muốn thanh khoản nhanh, chủ nhà cần đầu tư không gian, thiết kế đẹp, gia tăng công năng sử dụng.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, không khó để lý giải về tình trạng trên, những đợt "sốt nóng" đã đẩy giá nhà đất ở lên cao hơn giá trị thực và mặt bằng chung, nên thời điểm hiện tại nhà đầu tư không dám bỏ tiền đầu tư.

Bên cạnh đó, có thực tế người có nhu cầu mua thực cũng đang có tâm lý nghe ngóng thị trường hoặc chưa đủ khả năng tài chính mua nên thị trường vẫn vắng bóng giao dịch.

Ở góc độ khác, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng: “Tâm lý của mọi người chỉ mong thị trường xuống đáy. Nhưng vấn đề, đáy ở đâu thì không ai biết. Khi thị trường đi xuống, người ta càng mong đợi một cái đáy. Ví dụ như 2012-2013, mọi người nhận định, bất động sản còn xuống đáy nữa và cuối cùng chả biết đáy ở đâu. Họ chưa kịp mua thì giá bất động sản tăng. Khi mà thị trường đã định hình đáy nhưng cũng không ai nghĩ đó là đáy. Thế nên, chính các người mua nên phân tích nhu cầu của mình để đưa ra quyết định đúng đắn”.

Tin Cùng Chuyên Mục