Giang Phạm

Không mua quần áo, túi hiệu mới; tìm kiếm ưu đãi sau 8h tối, đi bộ nếu khoảng cách dưới 5km... là một vài mẹo tiết kiệm tiền hiệu quả của nữ nhà văn trẻ tuổi này.

Alexandra Fasulo được biết đến là một nữ doanh nhân, nhà văn tự do và người dẫn chương trình podcast "Những câu chuyện về người làm nghề tự do" - nơi tiết lộ những bí mật mà người làm nghề tự do cần biết.

Mới đây, cô đã kể lại cuộc hành trình kiếm được 400.000 USD/năm cùng thành tựu sở hữu 3 bất động sản trong vài năm qua. Cùng với đó, Fasulo đã bật mí 5 bí quyết để giúp mọi người có thể tiết kiệm tiền hiệu quả, làm dày thêm chiếc ví của mình.

Kiếm 400.000 USD/năm khi có nhiều nguồn thu nhập cùng lúc

Vào năm 2018, cô bắt tay vào công việc viết lách như một nhà văn tự do trên Fiverr. Ở thời điểm này, Fasulo đã có thu nhập 6 con số ngay trong năm đầu tiên làm việc. Cô viết blog, thông cáo báo chí và nội dung trang web cho khách hàng, qua đó "bỏ túi" 300.000 USD/năm.

Ở tuổi 29, Fasulo đã nắm trong tay 6 nguồn thu nhập

Hiện tại, ở tuổi 29, Fasulo đã nắm trong tay 6 nguồn thu nhập - từ viết lách tự do, làm việc với như một người có ảnh hưởng (kols), bán sách điện tử, bán khóa học, quảng cáo và kiếm tiền từ doanh thu liên kết. Riêng năm ngoái, Fasulo đã kiếm được hơn 400.000 USD/năm (khoảng hơn 9 tỷ đồng).

"Giống như mọi người làm trong lĩnh vực này, tôi không thể trông chờ vào việc kiếm được nhiều tiền như hiện tại mãi mãi. Vì vậy, mặc dù cũng có lúc tôi vung tiền vào đồ ăn, giải trí và du lịch, nhưng tôi cũng ý thức được việc phải bắt đầu tiết kiệm và tích cực đầu tư để gia tăng thu nhập của bản thân", Fasulo tâm sự.

Hiện cô còn sở hữu ba bất động sản ở bang Florida quê hương của cô với giá trị khoảng 1,2 triệu USD. Mặc dù vậy, để sống cuộc sống mơ ước, Fasulo vẫn tiết kiệm hầu hết những gì mình kiếm được.

Dưới đây là 5 thứ cô nỗ lực loại bỏ ra khỏi danh sách chi tiêu.

1. Không mua quần áo và túi xách hàng hiệu mới

Thay vì mua quần áo hoặc túi xách hàng hiệu mới với giá hàng nghìn USD, Fasulo lựa chọn mua sắm đồ tại các cửa hàng tiết kiệm như Buffalo Exchange và Pavement. Nhờ điều này, cô đã tiết kiệm được khá nhiều tiền.

"Quy tắc của tôi là chi tiêu không quá 2.500 USD/năm cho việc mua sắm. Tôi không chỉ tiết kiệm tiền theo cách này mà còn tham gia bảo vệ môi trường bằng cách quyên góp tất cả quần áo không sử dụng của mình cho Goodwill", cô chia sẻ.

2. Sử dụng thẻ tín dụng để có tiền tiết kiệm đi bay

Thẻ tín dụng Chase Sapphire Rewards mà tôi hiện dùng có phần tích lũy điểm du lịch khi chi tiêu cho thực phẩm và du lịch. Đây là 2 hạng mục tôi "rút ví" nhiều nhất nên số điểm tích lũy được cũng đủ đổi điểm để có chuyến bay miễn phí, trả tiền thuê ô tô.

Nhà văn 29 tuổi sở hữu 6 nguồn thu nhập, 3 bất động sản bật mí cách tiết kiệm tiền hiệu quả - Ảnh 1

Mặc dù thẻ có phí thường niên là 300 USD, nhưng chi tiêu qua thẻ cũng giúp tôi tiết kiệm khoảng 2.000 USD/chi phí bay và đi lại mỗi năm.

3. Cho thuê bất động sản hiện có

Tôi đã mua bất động sản đầu tiên - chính là căn nhà tôi hiện đang sống vào tháng 3/2021. Sau đó, tôi mua thêm một bất động sản ở Miami vào tháng 10/2021 và một bất động sản khác vào tháng 3/2022 nhằm mục đích đầu tư.

Cả ba bất động sản này tôi đều đem cho thuê dài hạn. Cùng với tiền cho thuê bất động sản, tôi cũng tiết kiệm được phí thế chấp căn hộ.

4. Tìm kiếm ưu đãi và sử dụng đồ uống sau 8 giờ tối

Nhà văn 29 tuổi sở hữu 6 nguồn thu nhập, 3 bất động sản bật mí cách tiết kiệm tiền hiệu quả - Ảnh 2

Tôi luôn tìm kiếm các ưu đãi đặc biệt trong khung giờ khuyến mãi của nhà hàng và quán bar địa phương, đặc biệt là khi tôi đang đi du lịch. Ăn và uống muộn hơn trong ngày có thể cắt giảm tổng chi phí thức ăn và đồ uống xuống còn 1/3 so với mức bạn phải trả nếu dùng bữa trước 8 giờ tối.

5. Đi bộ nếu quãng đường dưới 5 km

Nếu điểm đến chưa đầy 5 km, tôi sẽ đi bộ để tập thể dục và tiết kiệm 30 USD phí đi Uber. Khi tôi đi du lịch, cách thức này giúp tôi khám phá toàn bộ thành phố và thị trấn với ngân sách tiết kiệm.

Tôi cố gắng đi bộ ít nhất 12.000 bước mỗi ngày ngay cả khi tôi về nhà ở Tây Nam Florida. Cùng với đó, tôi lên kế hoạch để có thể đi bộ đến các địa điểm trong ngày.

Thói quen đi bộ không chỉ giúp tôi tập luyện thể dục mà còn dễ dàng tiết kiệm hơn 300 USD/tháng cho phương tiện di chuyển. Số tiền này được để dành đi du lịch.