Nhận định thị trường tài chính thế giới từ các chuyên gia uy tín

Selina Nguyễn (Theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Có lẽ cách tốt nhất là nên bán tháo vào cuối ngày thứ 6, khi những dự báo cho rằng thị trường tài chính thế giới thời gian tới sẽ gặp khó khăn hơn nữa.

Sau ba ngày phục hồi liên tiếp, chỉ số S&P 500 vọt 10,3% trong tuần trước, ghi nhận tuần có thành quả tốt nhất kể từ tháng 03/2009 và giữ lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm trong khoảng 20 điểm cơ bản, bán lại trên các tài sản rủi ro. Sự lo lắng đang hiển hiện rất rõ mặc dù chính phủ Mỹ đã thông qua gói cứu trợ kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ USD và hỗ trợ ngân hàng trung ương không giới hạn để giảm bớt tình trạng thiêu hụt đồng USD khi đại dịch covid-19 đang bao trùm nền kinh tế toàn cầu như hiện nay.

“Nếu không có sự đột phá về mặt y tế, vài tuần tới có thể sẽ là thách thức lớn đối với thị trường khi chúng ta đang đối mặt rất gần với cuộc suy thoái toàn cầu nghiêm trọng. Chúng tôi khuyên các nhà đầu tư tiền tệ nên mua vào đồng USD, Franc Thụy Sỹ và Yên Nhật, đồng thời bán ra đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi”, nhà phân tích Zach Pandl của Goldman Sachs nhận định.

Nhận định thị trường tài chính thế giới từ các chuyên gia uy tín - Ảnh 1

 

Đồng yên Nhật đã khởi đầu tuần mới đầy thuận lợi trong phiên giao dịch ngày hôm nay tại Sydney, tăng 0,3% lên 107,67/đô la. Đồng đô la Úc và bảng Anh đều giảm so với đồng bạc xanh, sau khi chính phủ Úc thắt chặt các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của covid-19 tại nước này và Tổ chức Fitch đã hạ xếp hạng tín dụng của Anh.

Chỉ số “Nỗi sợ hãi phố Wall” S&P 500 VIX đã tăng vọt tới 60 điểm, tăng mạnh nhất trong gần 2 tuần qua, vượt ngưỡng rủi ro cảnh báo 30 điểm trong thời gian ngắn.

Một mối quan tâm khác là sự hỗn loạn trên thị trường dầu mỏ toàn cầu, Việc tạm ngừng hoạt động các nhà máy sản xuất cùng với hạn chế đi lại đã khiến nhu cầu sử dụng sụt giảm đáng kể. Brent đang hướng đến quý tồi tệ nhất trong lịch sử, khi đã mất 62% kể từ cuối tháng 12. Các chuyên gia phân tích trong lĩnh vực dầu mỏ dự báo thị trường còn trở nên tồi tệ hơn trong tuần này.

Dưới đây là những bình luận đáng chú ý của các chuyên gia phân tích dự đoán tình hình thị trường tuần tới:

Zach Pandl và nhóm của ông tại Goldman Sachs:

“Ở miền Tây, sự sụp đổ kinh tế từ đại dịch covid-19 chỉ mới bắt đầu. Các thị trường có thể nhìn lại một số dữ liệu kinh tế khủng khiếp, như báo cáo tỷ lệ thất nghiệp tăng cao chưa từng có trong lịch sử của Mỹ vào tuần trước cũng như thời gian các doanh nghiệp phải đóng cửa”.

“Chúng tôi thấy ánh sáng ở cuối đường hầm: vẫn còn một lập luận khá mạnh mẽ cho sự phục hồi hình chữ V và các nhà hoạch định chính sách đang nỗ lực để mang lại kết quả đó”.

Nhận định thị trường tài chính thế giới từ các chuyên gia uy tín - Ảnh 2

 

Nasser Saidi, chủ tịch Nasser Saidi & Associates:

“Đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là các loại tiền có mức nợ cao và triển vọng tăng trưởng thấp như Nam Phi sẽ chịu sức ép rất lớn. Không những vậy, Đài Loan và một số quốc gia khác cũng đang chứng kiến dòng tiền chảy ra tăng lên rất nhiều. Tất cả những loại tiền tệ này sẽ không được bảo vệ, thậm chí cả đồng đô la Úc cũng vậy”.

Aditya Pugalia, giám đốc nghiên cứu thị trường tài chính tại Emirates NBD PJSC ở Dubai:

“Sự không chắc chắn về thời gian và mức độ ảnh hưởng của đại dịch covid-19 đang là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư hiện nay”.

“Trọng tâm tuần này vẫn là những nỗ lực khác nhau của chính phủ để chống lại những ảnh hưởng do covid-19 gây ra. Các nhà đầu tư cũng sẽ lưu ý hơn đến các dữ liệu kinh tế để đánh giá mức độ thiệt hại với nền kinh tế toàn cầu”.

Stephane Monier, giám đốc đầu tư tại Banque Lombard Odier & Cie SA:

“Chúng tôi hoàn toàn mong đợi những chính sách về tiền tệ và tài chính nhằm đối phó với covid-19 sẽ dẫn đến sự phục hồi trong hoạt động kinh tế và thị trường trong những tháng tới, cùng với sự phục hồi nhu cầu dầu mỏ toàn cầu. Tuy nhiên, nếu lượng dự trữ toàn cầu đạt công suất trong quý 2 năm nay, thì thậm chí sự sụt giảm còn trầm trọng hơn”.

“Hiện tại, thị trường dầu mỏ đang cân bằng hai ẩn số: sự gia tăng nhu cầu khi nền kinh tế thế giới đang gánh chịu hậu quả nặng nề của covid-19, và những thiệt hại mà Nga và Ả Rập Xê Út gây ra trong cuộc chiến dầu lửa. Nếu cuộc chiến tranh này diễn ra, giá dầu sẽ tiếp tục chứng kiến sự biến động tăng cao. Trong vòng một năm nữa, chúng tôi dự đoán giá dầu sẽ giao dịch quanh mức 40 USD/thùng”.

Nhận định thị trường tài chính thế giới từ các chuyên gia uy tín - Ảnh 3

 Chỉ số “Nỗi sợ hãi phố Wall” S&P 500 VIX đã tăng vọt tới 60 điểm, tăng mạnh nhất trong gần 2 tuần qua

Martin Extund, Andreas Steno Larsen và Joachim Bernhardsen, các nhà phân tích tại Ngân hàng Nordea ABP:

“Tất cả các gói cứu trợ kinh tế được công bố là tin tốt vì chúng hạn chế rủi ro giảm giá. Nhưng trong chừng mực mà những người tham gia thị trường nghĩ rằng các động thái tài chính hoặc tiền tệ sẽ khắc phục tình hình, họ có thể sai lầm trong vòng vài tuần tới”.

“Những dòng chảy tái cân bằng và sự lạc quan của đồng đô la có thể giữ cổ phiếu của Mỹ trở lại vào tháng 4; và số tiền được bơm vào nền kinh tế Mỹ trong dự luật kích thích kinh tế mới có thể mất nhiều thời gian hơn để xuất hiện.

Tin Cùng Chuyên Mục