Nhan sắc xinh đẹp của nữ tỷ phú tự thân 8X giàu nhất thế giới

Xuất thân là một phóng viên, sau đó tham gia điều hành công ty internet, nữ doanh nhân sinh năm 1981 được giới trẻ Trung Quốc thần tượng vì thành công rực rỡ cả về sự nghiệp lẫn hôn nhân.

Wu Yan (Lilian), nhà đồng sáng lập công ty viễn thông Hakim Unique Internet, từ lâu đã được giới trẻ xứ Trung ngưỡng mộ vì sở hữu nhan sắc xinh đẹp và tài sản khổng lồ.

Theo bảng xếp hạng Hurun Report năm 2020, Wu Yan là nữ tỷ phú tự thân dưới 40 tuổi giàu nhất thế giới với tài sản ròng 1,3 tỷ USD. Hiện tại, chỉ có một nữ doanh nhân khác kiếm được hơn 1 tỷ USD trước tuổi 40 là Kylie Jenner, nắm giữ khoảng 1,1 tỷ USD.

Lilian Wu Yan là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới với khối tài sản trị giá 1,3 tỷ USD.
Lilian Wu Yan là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới với khối tài sản trị giá 1,3 tỷ USD.

Wu Yan bước vào thương trường từ rất sớm, khi còn là sinh viên ngành quảng cáo tại Đại học Chiết Giang. Tại đây, cô gặp gỡ đàn anh hơn mình 1 tuổi - Wang Qicheng (Jack). Sau khi cùng học lên thạc sĩ và tốt nghiệp năm 2003, cặp đôi kết hôn rồi tiếp tục đồng hành trên đường kinh doanh.

Thời sinh viên, từ năm 2001, Wu và Wang đã nhanh nhạy tìm cơ hội khi bán thiết bị thu phát quang học cho các công ty viễn thông. Tuy nhiên ở tuổi 20-21, họ thường xuyên bị từ chối vì “quá trẻ” và có vẻ không đáng tin cậy. 

Không nản chí, cặp đôi sinh viên tìm đến các vùng nông thôn nghèo nhất Chiết Giang - nơi các dịch vụ băng thông rộng chỉ mới manh nha phát triển. Wu và Wang gặt hái những thành công đầu tiên, kiếm được hơn 1 triệu USD nhưng cuối cùng phải rút lui do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các tập đoàn lớn.

Một năm sau (2002), cặp đôi trẻ quyết tâm “phục thù” bằng cách xây dựng nền tảng kinh doanh vững chắc thay vì tiếp tục làm ăn “cò con”. Họ sáng lập nên Hakim Unique Internet, ban đầu cung cấp dịch vụ trong ngành viễn thông và lắp đặt thiết bị thông minh, chẳng hạn như bộ điều khiển cửa tự động.

Khi chưa có khách hàng, chính Wu Yan đã chủ động tham dự các sự kiện khác nhau của giới doanh nhân và tiếp cận hơn 100 công ty bất động sản. Cô giới thiệu những dịch vụ chất lượng từ Hakim nhưng có giá thành rẻ thị trường, chấp nhận lợi nhuận thấp. 

Cuối cùng, công ty của Wu và Wang ký được 3 hợp đồng giá trị. May mắn là mỗi dự án đều kéo dài hơn 2 năm, trong lúc đó nguồn cung thiết bị điện tử đã giảm giá rất nhanh, đem về cho công ty Hakim của cặp đôi mức lợi nhuận tăng vọt. 

Wu Yan cùng chồng Wang Qicheng luôn cùng chí hướng từ thuở cơ hàn đến khi thành tỷ phú.
Wu Yan cùng chồng Wang Qicheng luôn cùng chí hướng từ thuở cơ hàn đến khi thành tỷ phú.

Nhưng không muốn bỏ tất cả trứng vào một giỏ, Wu Yan đã rẽ hướng trở thành phóng viên của Đài phát thanh truyền hình Chiết Giang từ năm 2003 - 2006. Công việc này đem lại cho cô danh tiếng và thu nhập ổn định. “Cuộc sống hôn nhân khiến tôi nghĩ rằng khi chồng mình đang mạo hiểm kinh doanh, người vợ nên có lựa chọn an toàn hơn để cân bằng”, Wu chia sẻ.

Hơn nữa, Wu Yan còn có thêm kinh nghiệm và các mối quan hệ trong ngành truyền thông - một lĩnh vực đóng góp đáng kể cho Hakim trong các năm gần đây. Từ năm 2007 trở đi, Wu rời khỏi nhà đài và trở lại kinh doanh khi Hakim ngày càng phát triển, mở rộng. Cô cũng tự mình thành lập nhiều công ty con thuộc ngành truyền thông quảng cáo như một phần trong hệ sinh thái Hakim.

Năm 2010, khi Hakim rục rịch lên sàn chứng khoán, Wu Yan trở thành nữ chủ tịch ở tuổi 29 (hiện tại chồng cô đảm nhận vị trí này). Năm 2012, công ty chính thức niêm yết trên sàn giao dịch Thâm Quyến với vốn hóa thị trường gần 400 triệu nhân dân tệ (57,8 triệu USD). 

Năm 2015, Wu Yan đã tích lũy được hơn 860 triệu USD, đứng thứ 7 trong danh sách 10 doanh nhân thế hệ millennial giàu nhất châu Á. Từ đó đến nay, tài sản của cô không ngừng tăng lên. Wu được ví như "đóa hồng" hoàn hảo của giới doanh nhân Trung Quốc, tài năng có thừa mà “nhan sắc cũng không thua kém gì Phạm Băng Băng”, theo tờ Baidu Finance nhận xét.

Chủ tịch 8X là một trong những nữ doanh nhân được ngưỡng mộ nhất xứ Trung.
Chủ tịch 8X là một trong những nữ doanh nhân được ngưỡng mộ nhất xứ Trung.

Nhiều báo Trung cho rằng câu chuyện thành công của Wu Yan và Wang Qicheng cũng thuộc vào motif “vợ chồng tỷ phú quyền lực” khá phổ biến ở đất nước tỷ dân. Nhưng thay vì ở hậu phương hỗ trợ chồng, Wu Yan đã thể hiện bản thân một cách độc lập và mạnh mẽ trên thương trường. 

Wu Yan hiện là cổ đông lớn thứ hai của Hakim với 13,4% cổ phần, chỉ sau quỹ Pingtan Experimental Zone nắm giữ 15,2%. Đồng thời, quỹ gia đình do chồng cô Wang Qicheng đứng tên cũng sở hữu 4,52% công ty.

Khi được hỏi về quan niệm phụ nữ nên ưu tiên gia đình hơn sự nghiệp, Wu Yan thẳng thắn bày tỏ: “Nếu bạn không chủ động đóng góp cho gia đình và không có niềm tin vào bản thân, làm sao mà trở thành người vợ tốt? Bạn phải cho nửa kia thật nhiều lý do để yêu thương mình”.

Tin Cùng Chuyên Mục