Nhân viên đòi ra đi, CEO Tiki khẳng định không "cố sống cố chết" để níu giữ

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Thay vì cố gắng níu giữ các nhân sự đã hết động lực, Tiki tập trung trui rèn, đào tạo những nhân sự còn muốn gắn bó.

Tiki hiện đang là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Để duy trì một đội ngũ lớn mạnh gồm 2000 con người, CEO Trần Ngọc Thái Sơn đã có những bí quyết gì?

Trong một sự kiện mới đây, vị CEO này cũng phải thừa nhận bài toán "quản trị nhân sự" chưa bao giờ dễ giải quyết: 

"Có thể nói Tiki là đơn vị tăng trưởng nhanh trong cộng đồng startup, mỗi năm tăng gấp đôi gấp ba, dựa vào công nghệ. Do đó, câu hỏi đầu tiên được đặt ra luôn là con người, thử thách lớn nhất cũng chính là con người.

Chia sẻ quan điểm riêng, CEO Thái Sơn không ngại phải "thay máu" nhân sự, dù cho đó là những cá nhân chủ chốt của Tiki. 

Nhân viên đòi ra đi, CEO Tiki khẳng định không

 

"Tiki không cố sống cố chết để giữ lại những người không cùng giá trị cốt lõi, không cùng chí hướng và cảm thấy không muốn học hỏi thêm nữa."

Thay vì cố gắng níu giữ các nhân sự đã hết động lực, Tiki tập trung trui rèn, đào tạo những nhân sự còn muốn gắn bó. Ngoài lương, thưởng, Tiki cũng phát hành cổ phiếu cho nhân viên.

"Còn những người cùng chí hướng và vẫn phát triển được thì Tiki cố gắng rất nhiều để đào tạo. Mỗi một năm Tiki cố gắng phát hành cổ phiếu, truyền cảm hứng, đào tạo rất nhiều để phát triển họ", CEO Tiki cho hay.

Dù đại diện cho hai thế hệ CEO cũ và mới, nhưng quan điểm của Trần Ngọc Thái Sơn cũng giống với CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành. Họ đều cho rằng người chủ nên có thái độ tích cực, coi chuyện nhân viên ra đi là lẽ thường tình. Thậm chí, phải biết ủng hộ và vui mừng nếu nhân sự nghỉ việc để tìm con đường riêng:

"Với những người không cùng chí hướng nữa thì phải xác định rõ rằng nhân tài là ‘nước chảy về chỗ trũng’. Tiki tuyển về rất nhiều nhiều người giỏi nhưng sau quá trình làm việc với Tiki thì có mong muốn mở công ty riêng, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ những người đó, sẵn sàng để họ phát triển mong muốn của mình chứ không nhất định phải níu giữ.

Trong 9 năm vừa qua thì công ty đã phát triển gấp 2 gấp 3 lần, mỗi lần họp anh em chúng tôi thường động viên nhau cố gắng. Bởi nếu chúng tôi không cố gắng thì không thể thành đầu tàu kéo theo những người khác cùng tốt lên. Chúng tôi phải luôn có người kéo mọi người cùng đi lên, kể cả tôi.

Còn nếu một ai đó không thể là đầu tàu được nữa thì phải tìm một công việc khác. Cùng một vị trí, nếu không thể phát triển nữa thì họ nên đổi qua vị trí khác hoặc dịch chuyển qua một nơi khác phù hợp hơn. Do đó, Tiki sẽ không cố gắng níu giữ những người không cùng giá trị cốt lõi. Nhân tài là thử thách lớn nhất cũng là cơ hội lớn nhất của Tiki từ trước đến nay", CEO Trần Ngọc Thái Sơn đúc kết.

Tin Cùng Chuyên Mục