Nhân viên Mỹ phải tốn 100 năm mới kiếm được tiền lương bằng CEO của mình trong 1 năm

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Sự chênh lệch về mức thu nhập đang là vấn đề rất được quan tâm ở Mỹ, khi khoảng cách giữa người làm công ăn lương và các CEO bị kéo giãn lớn hơn bao giờ hết.

Viện Nghiên cứu chính sách Hoa Kỳ (IPS) mới đây đã báo động sự chênh lệch khủng khiếp về thu nhập giữa các CEO và nhân viên. Viện này khảo sát dữ liệu từ 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất nước, từ đó rút ra kết luận: Có gần 10% công ty trả cho người lao động phổ thông chỉ khoảng 27.000 USD, tức là thua cả những gia đình 4 người thuộc hộ nghèo ở Mỹ.

Trong số 50 công ty đại chúng mà có khoảng cách tiền lương bất bình đẳng nhất, người lao động phải làm cật lực 1.000 năm mới bằng CEO của mình làm trong 1 năm. Trong số những người nhận đồng lương ít ỏi này, 88% người làm việc bán thời gian và 31% đến từ những nước “nhân công giá rẻ” như Trung Quốc hay Mexico.

Nhân viên Mỹ phải tốn 100 năm mới kiếm được tiền lương bằng CEO của mình trong 1 năm - Ảnh 1

 Ảnh minh họa

Danh sách 50 công ty nói trên cũng bao gồm tới 24 tập đoàn đa quốc gia lâu đời. 3 trong số những công ty trả lương chênh lệch nhất thuộc ngành công nghiệp ô tô, 5 công ty từ ngành công nghệ phần cứng, 5 công ty thức ăn nhanh và 14 công ty bán lẻ.

Một số ví dụ đáng chú ý như tập đoàn bán lẻ khổng lồ Walmart trả cho CEO Doug McMillon 23.618.233 USD (gần 550 tỷ đồng) vào năm 2018 trong khi mức lương trung bình của nhân viên chỉ khoảng 21.952 USD (~510 triệu đồng). Nghĩa là mức lương của CEO Walmart gấp 1.076 lần so với mức trung bình của nhân viên.

Nhân viên Mỹ phải tốn 100 năm mới kiếm được tiền lương bằng CEO của mình trong 1 năm - Ảnh 2

 CEO Walmart Doug McMillon kiếm về 23,6 triệu USD/năm

Con số này vẫn kém hơn so với khoảng cách chênh lệch ở đế chế bản lẻ Gap. Họ trả cho CEO Art Pech vào khoảng 20.793.939 USD (~484 tỷ đồng), gấp 3.566 lần so với lương trung bình nhân viên, khoảng 5.831 USD (~136 triệu đồng). Sự chênh lệch quá lớn này là do Gap thuê lượng nhân viên bán thời gian chiếm tỷ lệ lớn.

Đại diện công ty cho biết trong tổng số 135.000 nhân viên, có khoảng 100.000 người làm trong mảng bán hàng và 97% trong số đó là part-time. Vì vậy theo người đại diện, nếu chỉ tính chênh lệch tiền lương giữa CEO và mức trung bình của nhân viên thì không phản ánh toàn diện chính sách lương thưởng của công ty. Gap nói họ luôn đãi ngộ người lao động một cách công bằng và cạnh tranh trên thị trường việc làm.

Nhân viên Mỹ phải tốn 100 năm mới kiếm được tiền lương bằng CEO của mình trong 1 năm - Ảnh 3

  CEO Gap Art Pech có thu nhập 20,8 triệu USD/năm

Dù vậy, theo cố tác giả Peter Drucker - người được xem là cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại, sự chênh lệch về lương giữa CEO và nhân viên chỉ nên dừng lại ở tỷ lệ 25:1 là hợp lí và lành mạnh.

Rõ ràng cuộc sống của người lao động phổ thông ở Mỹ đang đối mặt với những khó khăn lớn, các bài toán thu nhập và chi tiêu khiến họ luôn phải đau đầu tính toán. Nhà xã hội học Estelle Sommeiller khẳng định: “Sự bất bình đẳng về thu nhập đã tăng lên ở tất cả mọi miền đất nước, không chỉ dừng lại ở các đô thị lớn hay trung tâm tài chính. Vấn đề này tồn tại dai dẳng khắp nước Mỹ - từ thành phố đến những thị trấn nhỏ”.

Nhân viên Mỹ phải tốn 100 năm mới kiếm được tiền lương bằng CEO của mình trong 1 năm - Ảnh 4

 Các bài toán thu nhập và chi tiêu đang khiến người làm công ăn lương ở Mỹ đau đầu (Ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu gần đây, sự giàu có ở Mỹ đang có xu hướng tập trung vào tay một số ít cá nhân. Bởi vì nền tảng học tập, cơ hội về xã hội, sự thăng tiến của mỗi người là không giống nhau. Hơn nữa dưới thời Tổng thống Trump, người giàu Mỹ đã được giảm thuế đáng kể.

Tin Cùng Chuyên Mục