Nhân viên Vietnam Airlines được mua cổ phiếu với giá ưu đãi chỉ khoảng 40% hiện tại

Quỳnh Chi

Nhờ cổ đông chiến lược ANA nhượng quyền, nhân viên VNA có cơ hội mua 70 triệu cổ phần với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Vietnam Airlines (MCK: HVN) mới đây đã thông qua phương án phát hành thêm 800 triệu cổ phần chào bán cho cổ đông hiện hữu trong năm nay để tăng vốn điều lệ, bổ sung thanh khoản. ANA Holdings - đơn vị sở hữu hàng hàng không All Nippon Airways của Nhật Bản được quyền mua khoảng 70 triệu cổ phần, với tư cách là cổ đông chiến lược sở hữu 8,77% cổ phần VNA.

Tuy nhiên, ANA hiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch COVID-19 với mức lỗ 784 triệu USD kết thúc năm tài khoá 2020. Do đó, Vietnam Airlines đã trao đổi với ANA và đối tác này đồng ý sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ quyền mua cổ phiếu cho cán bộ nhân viên Vietnam Airlines. Công đoàn của Vietnam Airlines sẽ đại diện và thay mặt ANA thực hiện việc chuyển nhượng quyền mua.

Theo đó, 70 triệu cổ phiếu thuộc quyền mua của ANA sẽ được phân phối cho hơn 15.100 người lao động của Vietnam Airlines Group bao gồm cán bộ, nhân viên tại công ty mẹ Vietnam Airlines, tại 4 công ty con (VIAGS, VAECO, SKYPEC, VACS), người lao động biệt phái tại các công ty con do Vietnam Airlines nắm giữ từ 51% đến dưới 100%, liên minh SkyTeam và tiếp viên người Việt Nam có giao kết hợp đồng lao động trực tiếp với công ty Alsimexco.

Trong đó, cán bộ nhân viên văn phòng và tiếp viên cơ hữu có hệ số phân bổ là 1, mỗi người được dự kiến mua tối đa 5.737 cổ phiếu; tiếp viên ALS có hệ số phân bổ là 0,5; tương ứng lượng mua tối đa 2.868 cổ phiếu.

Cổ phiếu ưu đãi có giá 10.000 đồng. Như vậy, mỗi nhân viên Vietnam Airlines Group có thể chi khoảng 30-57 triệu đồng để mua cổ phiếu ưu đãi.

Doanh nghiệp khẳng định việc phân phối quyền mua cổ phiếu sẽ được thực hiện theo nguyên tắc công khai, khách quan, minh bạch và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ nhân viên.

Bên cạnh kế hoạch huy động 8.000 tỷ đồng nói trên, Vietnam Airlines còn được bổ sung thanh khoản thông qua gói vay ưu đãi lãi suất 4.000 tỷ đồng từ ba ngân hàng là MSB, SHB và SeABank.

6 tháng đầu năm 2021, công ty mẹ Vietnam Airlines ước lỗ khoảng 9.823 tỷ đồng, lỗ hợp nhất dự kiến khoảng 10.788 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục