Nhật Bản công bố dự án "du lịch thử nghiệm" có giới hạn từ tháng 5

Bùi Linh

Khách du lịch đã được tiêm đủ ba mũi vaccine Covid-19 đến từ Mỹ, Australia, Thái Lan và Singapore sẽ được phép tham gia các tour du lịch tại Nhật Bản.

Cơ quan du lịch Nhật Bản ngày 17/5 thông báo sẽ bắt đầu cho phép các tour du lịch theo nhóm nhỏ nhập cảnh từ cuối tháng 5 này.

Đây được coi như "dự án thử nghiệm" giúp nước này thu thập thông tin trước khi tiếp tục mở rộng hoạt động du lịch rộng rãi hơn vào trong thời gian tới.

Khách du lịch đã được tiêm đủ ba mũi vaccine Covid-19 đến từ Mỹ, Australia, Thái Lan và Singapore sẽ được phép tham gia các chuyến du lịch. Những tour du lịch sẽ được lên kế hoạch nghiêm ngặt kết hợp với các công ty du lịch và luôn có sự đồng hành của người dẫn tour.

Mô hình này sẽ cho phép Nhật Bản xác định mức độ tuân thủ và các phản ứng khẩn cấp để ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm, đồng thời xây dựng hướng dẫn cho các công ty du lịch và nhà điều hành lưu trú.

Trước đó, các quy định về nhập cảnh vào Nhật Bản đã được nới lỏng một phần  cho sinh viên nước ngoài và các chuyên gia kinh tế, doanh nhân. Tuy nhiên, khách du lịch vẫn chưa được phép nhập cảnh. 

Theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, trong 3 tháng đầu năm 2022, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 2.455 người. Trong đó, thị trường Nhật Bản dẫn đầu với 612 lao động, tiếp đến là Đài Loan với 439 lao động và Hàn Quốc 336 lao động.

Đầu tháng 5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã thông báo trong một bài phát biểu tại Anh, cho biết sẽ ban hành biện pháp kiểm soát biên giới tại Nhật Bản phù hợp với các nước khác vào tháng 6. Tuy nhiên, thông báo này không có thêm chi tiết nào được đưa ra, bao gồm cả thời điểm nước này sẽ mở cửa hoàn toàn biên giới cho khách du lịch quốc tế.