Nhật Bản điều chỉnh chính sách tiền tệ, hạ triển vọng lạm phát

Theo Như Tâm - Người Đồng Hành

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) hôm nay thông báo sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng, lần đầu tiên trong gần hai năm, và hạ dự báo lạm phát.

BOJ giữ nguyên mục tiêu lạm phát 2% nhưng hiểu “cần nhiều thời gian hơn dự kiến” để đạt được.

BOJ sẽ điều chỉnh việc mua các quỹ ETF và có khung chính sách linh hoạt hơn trong mục tiêu lợi suất dài hạn. BOJ giữ nguyên mục tiêu lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở 0% và lãi suất mục tiêu ngắn hạn –0,1%.

Lợi suất có thể tăng hoặc giảm “một chút phụ thuộc vào diễn biến trong nền kinh tế và giá cả”, theo thông báo từ BOJ.

Thông báo trên được đưa ra sau hàng loạt đồn đoán tuần trước, cho rằng BOJ đang thay đổi chính sách, khiến giá trái phiếu chính phủ Nhật Bản giảm mạnh, đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm lên đỉnh gần 6 tháng.

Ngay sau thông báo từ BOJ, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 3 điểm cơ bản, tương đương 0,03%, xuống 2,95%. Đồng yen suy yếu và USD/JPY tăng 0,25% lên 111,33.

“Đây là thay đổi rất ít của BOJ nhưng xu hướng của cơ quan này là thắt chặt. Thông điệp của BOJ: hãy để lợi suất trong dài hạn tăng cao hơn”, theo Hiroaki Mutou, kinh tế gia trưởng tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo. “Tôi nghĩ BOJ đã điều chỉnh chính sách thành công, không gây ảnh hưởng lớn đến thị trường nhưng vẫn đưa ra một công cụ giúp định hướng chính sách thắt chặt trong tương lai”.

Tin Cùng Chuyên Mục