Nhật Bản muốn tiên phong trong tiêu chuẩn hóa dữ liệu, chuyển đổi số

Anh Vũ

Bộ trưởng Nhật ông Taro Kono cho rằng dù Nhật Bản đã bị bỏ lại trong công cuộc chuyển đổi số toàn cầu, thế nhưng Nhật Bản sẵn sàng tiên phong trong công cuộc tiêu chuẩn hóa dữ liệu toàn cầu.

Dù vẫn sử dụng nhiều công nghệ cổ trong thế giới hiện đại, từ đĩa mềm cho tới máy fax... Thế nhưng, Nhật Bản đang muốn thay đổi chính mình và đi tiên phong trong trào lưu dữ liệu mới, khởi điểm là việc tiêu chuẩn hóa dữ liệu sẽ được bàn thảo tại hội nghị G7 năm sau.

Bộ trưởng bộ kĩ thuật số Nhật Bản, ông Taro Kono phát biểu trong hội nghị lập trình viên tại Singapore cho biết: "Năm sau, 2023, chúng ta sẽ tổ chức hội nghị G7 tại Nhật Bản và vấn đề tiêu chuẩn dữ liệu sẽ được đưa vào nội dung cuộc họp".

Ông Taro Kono.
Ông Taro Kono.

Ông Taro Kono cho hay luật dữ liệu chung đang có 3 dạng, một là giống với Trung Quốc khi chính phủ chịu trách nhiệm toàn bộ dữ liệu người dân. Loại thứ 2 ở Châu Âu, tổ chức kiểm soát dữ liệu GDPR sẽ chịu trách nhiệm về sự an toàn của dữ liệu người dùng cũng như ngăn chặn việc rò rỉ dữ liệu. Loại thứ 3 là Mỹ, ông Kono cho rằng tại Mỹ, luật dữ liệu như "miền Tây hoang dã".

"Nếu một tiêu chuẩn về dữ liệu được đưa ra, chúng ta sẽ xử lý dữ liệu ra sao? Xử lý dữ liệu cá nhân như thế nào? Tôi nghĩ câu trả lời sẽ giúp được nền kinh tế toàn cầu. Đó là thứ tôi muốn mọi người nhắc tới tại G7 năm sau", ông Taro Kono nói.

Bộ kĩ thuật số Nhật Bản được thành lập vào tháng 9 năm 2021 với mục tiêu tăng cường khả năng số hóa tại Nhật Bản. Nhật Bản từ lâu được biết tới là quốc gia phổ cập hóa công nghệ chậm, vẫn phụ thuộc vào nhiều thiết bị cổ như máy fax. Ví dụ rõ ràng nhất là vào thời điểm dịch Covid hoành hành khi các chính phủ toàn cầu bắt đầu chuyển hướng sang số hóa, Nhật Bản gặp nhiều khó khăn để áp dụng thay đổi này.

Nhật Bản muốn tiên phong trong tiêu chuẩn hóa dữ liệu, chuyển đổi số - Ảnh 1

"Chắc mọi người đã biết về cuộc chiến của Nhật Bản với đĩa mềm cùng máy fax. Nhật Bản vẫn luôn mạnh với các thiết bị analog từ đầu thế kỉ 20. Tôi nghĩ chúng tôi đã bị bỏ lại trong cuộc đua chuyển đổi số. Chúng tôi mong sẽ sớm bắt kịp xu hướng toàn cầu", bộ trưởng Taro Kono nói thêm.

Ông cho rằng dân số già hóa khiến lượng lao động Nhật Bản thiếu hụt, vì lý do đó, bớt được các đầu việc cần tới sự vận hành của con người là điều nên thực hiện. Dù vẫn chưa nêu cụ thể tiêu chuẩn dữ liệu mới nên ra sao, thế nhưng bộ trưởng Nhật cho rằng giải pháp hoàn hảo sẽ là sự cân bằng giữa phương pháp của Châu Âu và cách làm tại Mỹ. Hội nghị G7 sẽ diễn ra vào tháng 5 năm tới và vẫn còn khoảng 6 tháng để giới chức Nhật Bản tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề.

Tin Cùng Chuyên Mục