Nhiều chiêu trò lừa đảo lấy tiền trong tài khoản

Theo Thanh niên

Kẻ gian sử dụng nhiều chiêu trò lừa đảo lấy tiền trong tài khoản của khách hàng.

Cuối tháng 8, kẻ gian đã giả mạo nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), dùng hình ảnh mang biểu tượng của ngân hàng này làm thông tin cá nhân; lập tài khoản Facebook, Zalo... 

Sau đó trực tiếp liên hệ với khách hàng qua Facebook, Zalo để thông báo về việc được phê duyệt hồ sơ vay tín chấp và yêu cầu khách hàng thanh toán một khoản tiền bảo hiểm khoản vay trước khi nhận được tiền vay, cung cấp số tài khoản cá nhân cho khách hàng để thực hiện giao dịch.

Nhiều chiêu trò lừa đảo lấy tiền trong tài khoản - Ảnh 1

Hay Công ty tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit) cho biết gần đây xuất hiện nhiều cá nhân, tổ chức sử dụng tên gọi như ViCredit, V-sing Credit... để tiếp cận người đi vay trên mạng xã hội.

Ngoài ra, kẻ gian còn áp dụng một chiêu thức lừa đảo khác là gọi điện thoại hoặc nhắn tin cho khách hàng qua Zalo, Facebook... tự xưng là nhân viên VietCredit; gửi thư thông báo với mẫu thư tương tự của VietCredit; gửi link giả cho khách hàng, yêu cầu khai báo thông tin nhằm lấy cắp và sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân của khách hàng để giả mạo hồ sơ vay vốn ở nhiều tổ chức tín dụng, làm giả thẻ, xâm nhập thông tin tài khoản hay chiếm đoạt thẻ để rút tiền.

Rồi việc những kẻ lừa đảo sử dụng các tin nhắn giả mạo mang thương hiệu ngân hàng và nguy hiểm hơn là các tin nhắn giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu “thật” của các ngân hàng khiến khách hàng dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các nhà băng.

Trong nội dung tin nhắn giả mạo này, kẻ gian luôn kèm theo đường dẫn đến các trang web giả mạo của ngân hàng. Khi khách hàng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác nhận (OTP).

Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online...

TS Võ Văn Khang, Phó chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía nam, nhận định những kẻ lừa đảo hiện nay tập trung chính vào tài khoản ngân hàng bằng các chiêu trò như lừa người dùng nhấp vào đường link lạ có cài mã độc và bị mã độc xâm nhập chiếm quyền điều khiển máy tính; hay lừa người dùng nhập thông tin số tài khoản, số điện thoại và OTP vào trang web giả mạo ngân hàng và kẻ gian nhanh tay chuyển hết tiền trong tài khoản... Vì vậy, ngân hàng vẫn liên tục tăng cường đầu tư bảo mật để hạn chế các trường hợp bị tấn công mạng.

Riêng người dùng luôn phải cảnh giác khi sử dụng ngân hàng trực tuyến, các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động. Tuyệt đối không để người khác sử dụng điện thoại của mình vì sẽ bị lộ thông tin tài khoản hay số OTP.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục