Nhiều doanh nghiệp bất động sản đứng trước nguy cơ rủi ro, “chết” trên đống tài sản

Quỳnh Chi

Giãn cách tiếp tục kéo dài khiến sức chịu đựng của các doanh nghiệp, sàn giao dịch và môi giới bất động sản giảm dần. Đáng chú ý, dòng tiền thiếu hụt kéo dài, nhiều doanh nghiệp sẽ “chết” trên đống tài sản.

Doanh nghiệp gặp áp lực về dòng tiền

Tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Sàn giao dịch và môi giới bất động sản vượt khó do ảnh hưởng Covid 19: Giải pháp và kiến nghị” tổ chức sáng ngày 20/8, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land cũng chỉ ra những khó khăn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt. Thứ nhất là do thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, các kế hoạch ra hàng của chủ đầu tư ngưng trệ. Kéo theo đó, doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn về sự chậm trễ tiến độ dự án. Dự án sẽ khó có thể bàn giao sớm hoặc đúng tiến độ.

Đáng chú ý, việc đảm bảo dòng tiền xuyên suốt duy trì hoạt động là cực kỳ quan trọng, không chỉ trước mắt mà còn dài hạn. Tuy nhiên, trong khi doanh thu ngưng trệ mà chi phí vẫn phải chi ra thì doanh nghiệp sẽ gặp áp lực. Đã không thu về lợi nhuận mà lãi suất ngân hàng và các lãi từ vay nguồn khác vẫn phải trả theo tháng đương nhiên là một thách thức cho doanh nghiệp.

Bà Hương nhấn mạnh: “Dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản hiện nay cũng giống như oxy cho người bệnh. Nếu không có dòng tiền thì doanh nghiệp sẽ chết. Và, nếu tình trạng này cứ tiếp tục xảy ra, thì doanh nghiệp bất động sản sẽ giống như kiểu “chết” trên đống tài sản.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến kế hoạch và tiến độ dự án. Ảnh minh hoạ
Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến kế hoạch và tiến độ dự án. Ảnh minh hoạ

Theo đó, các ngân hàng cần xem xét giảm lãi suất, khoanh nợ và giảm để chủ đầu tư có thêm nguồn lực phát triển dự án nhằm đưa ra sản phẩm vào quý 4 năm nay. Còn với những doanh nghiệp môi giới, để có thể duy trì được hoạt động cần chi trả chi phí mặt bằng, nhân viên, cũng rất cần đến vốn vay để trả lương. Hiện nay nguồn vốn vay để trả lương mà các doanh nghiệp tiếp cận được rất thấp.

“Với cương vị doanh nghiệp bất động sản, nhiều khi chúng tôi nhìn thấy cơ hội kinh doanh mà không dám hành động vì thủ tục pháp lý có nhiều vấn đề. Như vậy ngoài gói tín dụng cần phải khơi thông về pháp lý để thị trường bất động sản có thêm nguồn lực hồi phục mạnh mẽ hơn vào quý IV năm nay cũng như năm 2022”, bà Hương nhấn mạnh.

Sàn giao dịch đứng bên bờ phá sản

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay: “Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh kéo dài khiến kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng, trong đó nền kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều thiệt hại. Riêng với bất động sản, dịch đã kéo theo tâm lý khủng hoảng, bỏ cuộc của nhiều cá nhân, đơn vị môi giới”.

Theo ông Hà, trong gần 4 tháng vừa qua, thị trường bất động sản đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tại các tỉnh thành có dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19 lần thứ 4, nhiều dự án phát triển bất động sản đã phải ngừng xây dựng, hoạt động mở bán, các hoạt động tiếp xúc và tư vấn khách hàng không thể thực hiện. Hệ quả là doanh nghiệp không có doanh thu từ các giao dịch mua bán. Nhiều sàn môi giới bất động sản đã buộc phải cho nhân viên nghỉ việc do không có kinh phí để trả lương, nộp bảo hiểm xã hội, tiền thuê văn phòng và khoản chi phí khác.

20% sàn giao dịch đang đứng trên bờ vực phá sản. Ảnh minh hoạ
20% sàn giao dịch đang đứng trên bờ vực phá sản. Ảnh minh hoạ

“Hàng ngàn nhà môi giới rơi vào cảnh thất nghiệp, tâm lý bỏ cuộc của nhiều cá nhân đã ảnh hưởng đến tâm lý của thị trường, gây bất ổn và những lo lắng xáo trộn”, ông Hà cho biết.

Đại diện cho môi giới TP.HCM, ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA cũng cho biết: “Hiện nay 50% các đơn vị bất động sản có nguy cơ, 30% doanh nghiệp đặc biệt khó khăn và 20% sàn giao dịch đang đứng trên bờ vực phá sản. Cũng giống như chúng ta, hiện các sàn đang rất cần oxy để có thể tiếp tục sống”.

Ông Lâm dẫn chứng, thu nhập của môi giới bất động sản tại TP.HCM hiện giảm trung bình 40 - 50% so với 6 tháng trước nếu là công ty quy mô lớn. Với công ty nhỏ, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, các nhân viên môi giới bị sụt doanh số do thị trường khó khăn, thanh khoản kém đã giảm đến 70 - 80% thu nhập.

Mặc dù tình hình dịch bệnh đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản. Nhưng các chuyên gia đều cho rằng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là sàn giao dịch bất động sản đã thích ứng với việc này, chỉ khác nhau về sức khỏe tài chính, chiến lược, khả năng của người lãnh đạo trong việc điều hành. Sau mỗi đợt khủng hoảng, sẽ có rất nhiều sàn đóng cửa và mở mới, dịch bệnh được xem như sự thanh lọc giúp cho thị trường có những sàn khỏe mạnh, minh bạch hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục