Nhiều lần đấu giá bất thành, bất động sản của "bông hồng vàng Phú Yên" Võ Thị Thanh tiếp tục hạ giá mạnh

Theo Nam Phong/Nhịp Sống Kinh Tế

Đối với khoản nợ tại BIDV, tại thời điểm 30/6/2018, tổng nơ nợ bao gồm các khoản nợ của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 3 khách hàng cá nhân là 473 tỷ đồng; trong đó dư nợ gốc là 269 tỷ đồng, dư nợ lãi là 204 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Đấu giá Lam Sơn vừa tiếp tục đưa ra thông báo đấu giá toàn bộ khoản nợ của một khách hàng doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân, với tổng dư nợ là 2.378 tỷ đồng. Trước đó, khoản nợ này đã liên tục được đưa ra đấu giá nhưng đều không thành công.

Đây là các khoản nợ thuộc sở hữu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Đối với khoản nợ tại BIDV, tại thời điểm 30/6/2018, tổng nơ nợ bao gồm các khoản nợ của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 3 khách hàng cá nhân là 473 tỷ đồng; trong đó dư nợ gốc là 269 tỷ đồng, dư nợ lãi là 204 tỷ đồng.

Với khoản nợ tại VAMC, tại thời điểm 30/6/2018, tổng dư nợ của 92 khách hàng cá nhân lên đến 1.905 tỷ đồng; trong đó, dư nợ gốc là 939 tỷ đồng, dư nợ lãi là 966 tỷ đồng.

Nhiều lần đấu giá bất thành, bất động sản của

Tài sản bảo đảm cho các khoản nợ trên là các bất động sản tại khu phố 4 cũng thuộc Thị trấn Tân Túc với tổng diện tích 54.142m2; các bất động sản tại khu phố 2, Thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP. HCM với tổng diện tích 165.902m2; Nhà 100B đường Bùi Thị Xuân, Quận 1, TP. HCM; 5,2 triệu cổ phiếu Công ty Thuận Thảo (GTT) thuộc sở hữu của "bông hồng vàng Phú Yên" Võ Thị Thanh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc GTT.

Giá khởi điểm cho các khoản nợ trên là 761 tỷ đồng, giảm tới 37% so với lần rao bán đầu tiên (1.208 tỷ đồng).

Thời gian nộp phiếu trả giá là từ 8h – 9h ngày 9/1/2019 tại Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lam Sơn – số 111A Tân Sơn Nhì, Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TP. HCM. Thời gian công bố giá là lúc 9h05 cùng ngày.

Dấu hiệu tụt dốc của Thuận Thảo xuất hiện từ khoảng năm 2009, sau khi chuyển từ mô hình doanh nghiệp vận tải lên thành công ty trách nhiệm hữu hạn và tiếp đến là công ty cổ phần. Đây cũng là giai đoạn hoàng kim khi vốn điều lệ tăng "thần tốc" để mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực mới như dịch vụ lữ hành, chăm sóc sắc đẹp, sản xuất nước uống tinh khiết…

Đặc biệt, mảng bất động sản và nghỉ dưỡng được công ty nổi tiếng bậc nhất miền Trung thời điểm đó chú trọng và kỳ vọng sẽ mang về lợi nhuận khổng lồ khi hoàn thành. Nhờ lợi thế sở hữu quỹ đất 337.000 m2 nằm ngay trung tâm thành phố Tuy Hòa, cộng với việc sáp nhập cùng lúc hai công ty hoạt động trong lĩnh vực địa ốc và du lịch nên Thuận Thảo nhanh chóng triển khai hàng loạt dự án lớn với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Điển hình trong số những dự án từng được Thuận Thảo "ôm mộng" lãi trăm tỷ là khách sạn 5 sao đầu tiên và duy nhất của Phú Yên hiện nay. Công trình gồm 218 phòng ngủ hạng sang, kèm nhiều công trình phụ trợ như hồ bơi, phòng họp hiện đại… được đánh giá là nguyên nhân chính gây nên tình trạng sử dụng vốn vay quá lớn và kéo tỷ suất lợi nhuận của công ty trong giai đoạn xây dựng xuống mức rất thấp.

Ngoài ra, khu Resort & Spa Golden Beach có tổng vốn đầu tư khoảng 350 tỷ đồng, trên diện tích 10 ha cũng từng được đánh giá rất tốt về tiềm năng phát triển và dự báo đóng góp lớn cho doanh thu công ty. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành giai đoạn đầu vào năm 2008 và tiếp tục khởi công giai đoạn 2 từ năm 2010 thì đến nay công trình này vẫn còn dang dở. Hoặc như dự án khu du lịch sinh thái Thuận Thảo liên tục được đầu tư mở rộng nhằm cạnh tranh với các khu vui chơi giải trí trên cả nước, nhưng lượng khách tham quan rất khiêm tốn.

Trên trang web của doanh nghiệp đình đám một thời giờ không cập nhập thông tin hoạt động chính, thay vào đó chỉ còn lời chào mời bán tour chương trình du lịch thăm quan Phú Yên với giá vài trăm nghìn đồng/người.

Tin Cùng Chuyên Mục