Nhiều mẫu xe đô thị ngừng bán tại VN, hatchback hạng B chỉ còn 3 mẫu

Theo Zing

Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage hay Honda Jazz không còn nằm trong danh mục sản phẩm của các hãng tại VN.

Suzuki vừa chính thức thông báo ngừng kinh doanh mẫu ôtô đô thị Suzuki Celerio tại Việt Nam. Như vậy, danh mục sản phẩm của hãng hiện chỉ còn lại các dòng xe Swift, Ertiga và mẫu SUV 7 chỗ cỡ nhỏ XL7 vừa ra mắt.

Nhiều mẫu xe đô thị ngừng bán tại VN, hatchback hạng B chỉ còn 3 mẫu - Ảnh 1

Suzuki thông báo ngừng bán Celerio tại Việt Nam.

Suzuki Celerio lần đầu ra mắt tại Vietnam Motor Show 2017. Trải qua gần 3 năm, mẫu xe đô thị cỡ nhỏ của Suzuki vẫn không tìm được chỗ đứng trên thị trường. Xe thường bị các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning bỏ xa về doanh số.

Cả năm 2019, Suzuki Celerio bán được 1.756 chiếc, chiếm chưa đến 5% thị phần phân khúc. Trong quý I/2020, doanh số của xe cũng chỉ đạt vỏn vẹn 168 chiếc.

Trước khi dừng bán tại Việt Nam, Suzuki Celerio được phân phối với hai phiên bản 1.0 MT giá 329 triệu đồng và 1.0 CVT giá 359 triệu đồng. Xe sử dụng động cơ xăng K10B 1.0L 3 xi-lanh, công suất 69 mã lực và mô-men xoắn 89 Nm. Năm 2019, xe đạt doanh số gần 71.000 tại thị trường chủ lực Ấn Độ, giảm 30% so với cùng kỳ 2018.

Đồng cảnh ngộ với Suzuki Celerio, mẫu hatchback hạng B Mitsubishi Mirage cũng không còn nằm trong kế hoạch của hãng tại Việt Nam. Thế hệ hiện tại của mẫu xe này có thiết kế dần lỗi thời so với các đối thủ khác.

Nhiều mẫu xe đô thị ngừng bán tại VN, hatchback hạng B chỉ còn 3 mẫu - Ảnh 2

Mitsubishi ngừng nhập mới Mirage sau khi bán hết thế hệ hiện tại.

Trao đổi với Zing, đại diện của một đại lý Mitsubishi tại TP.HCM cho biết: "Thế hệ nâng cấp của Mitsubishi Mirage đã ra mắt thế giới, cùng với Attrage thế hệ mới. Tuy nhiên Mitsubishi vẫn đang bán thế hệ cũ của mẫu xe này tại Việt Nam cho đến khi quá trình dọn kho hoàn tất".

"Sau khi bán hết các mẫu Mirage hiện có, hãng cũng không nhập thế hệ mới của mẫu xe này về. Mitsubishi Mirage cũng không còn nằm trong kế hoạch của hãng, ở phân khúc hạng B chỉ còn duy nhất mẫu Attrage", vị này cho biết thêm.

Ra mắt từ cuối năm 2013, Mitsubishi Mirage đã trải qua một lần nâng cấp nhẹ. Đây là mẫu hatchback hạng B duy nhất có tùy chọn số sàn với mức giá chỉ ngang xe hạng A. Mitsubishi Mirage có giá từ 350 - 450 triệu đồng.

Nhiều mẫu xe đô thị ngừng bán tại VN, hatchback hạng B chỉ còn 3 mẫu - Ảnh 3

Thế hệ mới của Mitsubishi Mirage đã ra mắt tại Thái Lan nhưng không có kế hoạch về VN.

Mitsubishi Mirage trang bị động cơ 1.2L công suất 78 mã lực và mô men xoắn 100 Nm, đi cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT, không có cân bằng điện tử.

Doanh số của mẫu xe này trong tháng 4 đạt 13 chiếc. Tính trong 4 tháng đầu năm nay, chỉ có tổng cộng 113 chiếc Mirage được bán ra thị trường. Đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp cùng Honda Jazz hay Toyota Yaris.

Không chỉ riêng Mitsubishi Mirage, phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam sẽ không còn tên Honda Jazz. Trên trang chủ của Honda Việt Nam, mẫu xe này đã biến mất khỏi danh mục sản phẩm.

Theo thông tin từ các đại lý Honda, mẫu xe này tạm thời không nhập mới. Các đại lý vẫn sẽ bán các mẫu Honda Jazz còn lại trong kho. Honda Việt Nam cho biết mẫu hatchback hạng B vẫn được tiếp tục bán. Nhưng với việc không còn nằm trong danh mục sản phẩm của hãng, khả năng cao mẫu xe này sẽ bị khai tử tại thị trường Việt Nam.

Honda Jazz ra mắt tại Triển lãm Ôtô Việt Nam năm 2017 và chính thức bán ra vào đầu năm 2018. Xe được phân phối với 3 phiên bản gồm VX, RX và RS, giá bán từ 544 - 624 triệu đồng.

Nhiều mẫu xe đô thị ngừng bán tại VN, hatchback hạng B chỉ còn 3 mẫu - Ảnh 4

Honda Jazz không còn nằm trong danh mục sản phẩm của hãng tại Việt Nam.

Xe trang bị động cơ i-VTEC 4 xy-lanh dung tích 1.5L, có công suất tối đa 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút, hộp số CVT.

Trang bị an toàn trên Honda Jazz đáng chú ý với hệ thống 6 túi khí, camera 3 góc quay, ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử VSA, khởi hành ngang dốc. Xe cũng hỗ trợ tính năng ga tự động và lẫy chuyển số trên vô-lăng.

Trong tháng 4/2020, doanh số của mẫu xe này chỉ đạt 3 chiếc bởi tình trạng khan hàng. Tính từ đầu năm, chỉ có tổng cộng 73 chiếc được bán ra. Trong khi đó đối thủ Toyota Yaris có doanh số 100 xe trong tháng 4, tính từ đầu năm, mẫu xe này đạt doanh số 399 xe.

Với việc cả Mitsubishi Mirage và Honda Jazz ngừng bán tại Việt Nam, Toyota Yaris chỉ còn cạnh tranh với 2 mẫu xe khác là Suzuki Swift và Mazda2 hatchback. Đây được xem là phân khúc kén khách, tính cả Ford Fiesta, đã có đến 3 trong số 6 mẫu xe biến mất khỏi thị trường.

Tin Cùng Chuyên Mục