Nhiều tình tiết giảm nhẹ có giúp Nguyễn Hữu Linh hưởng án treo?

Theo Hoài Thanh/ Zing

"Bị can Linh được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ, tuy nhiên tòa sẽ căn cứ vào nội dung vụ án để xem xét. Các tội về xâm hại trẻ em thì không nên xử án treo", nữ luật sư nói.

TAND quận 4 (TP.HCM) đã tiếp nhận cáo trạng truy tố Nguyễn Hữu Linh (cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng) từ VKS cùng cấp chuyển qua. Lãnh đạo tòa cho biết hiện vẫn chưa phân công thẩm phán xét xử vụ án này.

Bị can Linh bị truy tố về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Nhiều tình tiết giảm nhẹ

Cáo trạng nhận định hành vi của bị can Nguyễn Hữu Linh nguy hiểm cho xã hội, việc bị can ôm hôn cháu bé 8 tuổi đã xâm hại đến lợi ích, nhân phẩm, danh dự của bị hại. Đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận 4.

Bản thân bị can Linh là người từng đảm nhiệm chức vụ cao trong ngành tư pháp nhưng hành động tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến cơ quan tư pháp nên VKS cho rằng cần xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Nhiều tình tiết giảm nhẹ có giúp Nguyễn Hữu Linh hưởng án treo? - Ảnh 1
Vụ ông Linh dâm ô bé gái trong thang máy gây phẫn nộ dư luận. Ảnh: Thuận Thắng.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hữu Linh cũng được VKS liệt kê nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và thuộc trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng nên đề nghị TAND quận 4 xem xét khi lượng hình.

Về phía bị hại, cáo trạng của VKS quận 4 thể hiện quá trình điều tra, truy tố, gia đình cháu bé không yêu cầu bồi thường nên không xem xét phần dân sự. 

Bị can Nguyễn Hữu Linh nguyên là Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng và tham gia trong Đoàn Luật sư ở TP Đà Nẵng. Với những tình tiết giảm nhẹ như trên, liệu ông ta có thể được xem xét giảm nhẹ hình phạt?

Có thể lĩnh án treo?

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Việt (Đoàn Luật sư TP.HCM), căn cứ Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị can Linh có thể được tòa xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình như: đã bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, tích cực phối hợp với cơ quan có trách nhiệm trong quá trình giải quyết vụ án,...

Đối chiếu theo Điều 54 Bộ luật Hình sự, Nguyễn Hữu Linh có thể được tòa xem xét quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung. Tuy nhiên, cựu Phó viện trưởng VKS TP Đà Nẵng bị truy tố theo khoản 1 Điều 146 là khung hình phạt nhẹ nhất; do đó, tòa án có thể quyết định chuyển sang một hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn như cho hưởng án treo.

Nhiều tình tiết giảm nhẹ có giúp Nguyễn Hữu Linh hưởng án treo? - Ảnh 2

 

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM) có quan điểm khác. Theo luật sư, với vụ án gây sự bức xúc trong dư luận thì tòa cần phải thận trọng khi quyết định hình phạt, nhất là việc cho hưởng án treo.

Dù cho ông Linh được VKS áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ, tuy nhiên HĐXX sẽ phải căn cứ vào toàn bộ nội dung, tiến trình vụ án để xem xét. "Theo tôi, các tội về xâm hại trẻ em thì không nên cho hưởng án treo", luật sư Nữ bày tỏ.

Bị can nói chỉ "nựng"

Vụ việc xảy ra vào khoảng 21h30 ngày 1/4, bảo vệ chung cư Galaxy 9 quan sát camera an ninh và phát hiện hành động lạ của một người đàn ông với một bé gái tại thang máy sảnh G1. Cùng lúc, gia đình cháu bé gọi điện báo kỹ thuật chung cư xem lại camera để truy tìm người đàn ông này.

Qua xác minh, Ban quản lý (BQL) chung cư Galaxy 9 xác định người này đang ở tại chung cư. Khuya cùng ngày, bảo vệ chung cư đến căn hộ có người đàn ông trên nhưng không ai mở cửa.

BQL chung cư quyết định cắt điện căn hộ để gia chủ xuất hiện. Đến 7h30 ngày 2/4, chủ căn hộ gọi điện nhờ kiểm tra lại hệ thống điện. Lúc này, nhân viên BQL tiếp cận căn hộ và xác định người đàn ông có hành vi sàm sỡ bé gái đang ở đây.

Nhiều tình tiết giảm nhẹ có giúp Nguyễn Hữu Linh hưởng án treo? - Ảnh 3
Ông Nguyễn Hữu Linh nguyên là Phó viện trưởng VKS TP Đà Nẵng.

Đến 9h30 cùng ngày, BQL đã mời chủ căn hộ xuống làm việc và người này xác nhận người đàn ông trong clip sàm sỡ bé gái trong thang máylà cha của mình.

Ngày 4/4, Công an quận 4 phối hợp với VKSND quận 4 đã làm việc với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng). Bước đầu, ông Linh thừa nhận sự việc nhưng cho rằng hành động của mình với bé gái chỉ là “nựng”.

Tin Cùng Chuyên Mục