Nhìn bề ngoài thì tưởng là nghệ sĩ, đây chính là vị tỷ phú “đa nhân cách” nhất Thái Lan - Ảnh 1
title2

Petch Osathanugrah sinh ngày 1/1/1960 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Gia đình ông là chủ sở hữu của thương hiệu đã có 127 năm tuổi Osotspa, chuyên cung cấp loại nước tăng lực nổi tiếng M – 150 và Shark Cool Bite.

Nói thêm về Osotspa, đây là tập đoàn có lịch sử từ năm 1891. Trải qua nhiều biến cố về chính trị, cái tên Osotspa vẫn liên tục phát triển. Năm 1970, công ty này cho ra đời nước tăng lực M – 150. Sản phẩm này . Năm 1989, M – 150 đạt mức tiêu thụ 100 triệu chai.

quote1web

Trong bài phát biểu kỷ niệm sinh nhật lần thứ 125 của Osotspa, Petch Osathanugrah đưa ra tuyên bố về mục tiêu của tập đoàn: “Chúng tôi muốn trở thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan”. Và thực tế họ đang dần hiện thực hoá điều này bằng việc thực hiện màn IPO được cho là lớn nhất Thái Lan hồi tháng 10/2018.

Thông qua thương vụ IPO, các cổ đông đã huy động khoảng 15,1 tỷ baht (tương đương 460 triệu USD). Điều đáng nó, giá trị số cổ phần mà CEO công ty này là Petch Osathanugrah và gia đình ông sở hữu trị giá khoảng 1,5 tỷ USD. Petch và gia đình ông bao gồm cả người cháu Niti Osathanugrah có ít nhất 2 tỷ cổ phiếu tại Osotspa.

title1

Luôn xuất hiện với vẻ ngoài khó có thể nhầm lẫn, Petch Osathanugrah ẩn chứa nhiều điều thú vị hơn cả mái tóc đặc trưng “xù” của mình. Nếu như không có bộ vest lịch lãm đậm chất doanh nhân, ai có thể biết được đây lại là người thừa kế của một tập đoàn có giá trị hàng tỷ USD.

quote2

Người dân Thái Lan biết đến ông nhiều hơn ở những thú vui nghệ thuật. Ở tuổi 60, gia tài nghệ thuật của Peth đa dạng hơn ai hết. Trước đó 10 năm, vào tuổi 50, ông cho ra đời video ca nhạc mang tên “Stubborn” và “I still love you so” vào năm 2007. Chưa dừng lại ở đó, Petch Osathanugrah lấn sân mảng điện ảnh vào năm 2008. Còn trong làng sưu tầm tranh, ông có mặt trong danh sách 50 nhà sưu tầm “sừng sỏ” của Châu Á.

Petch Osathanugrah sở hữu những điểm khác biệt so với các tỷ phú cùng tuổi. Sinh năm 1960, ông cùng thế hệ với Masayoshi Son (sinh năm 1961), nhưng có lẽ tâm hồn thì trẻ hơn vị tỷ phú “điên” người Nhật Bản vài bậc. Tự nhận mình là một “A romantic spirit lost in the universe” (tạm dịch: “Linh hồn lãng mạn giữa thế gian”), trang cá nhân sở hữu 13.000 lượt theo dõi của Petch Osathanugrah không có những triết lý kinh doanh sâu xa, hay các con số tài chính đau đầu, mà đó là một không gian ngập tràn nghệ thuật, thể hiện tâm hồn nghệ sỹ qua những tấm ảnh. Ông cũng thường xuất hiện trên các tấm bìa tạp chí với dáng vẻ đặc trưng của một minh tinh màn bạc, chứ không phải nhà kinh doanh hay tỷ phú giàu thứ 12 Thái Lan. Nói đến đây thì phải nhắc tới việc Petch Osathanugrah đã từng tham gia diễn xuất trong hai bộ phim Vinyan (2008) and The Cheer Ambassadors (2011).

quote3web

Trang CoboSocial gọi Petch Osathanugrah là một người “đa nhân cách” nhất Thái Lan. Điều này cũng không có gì khó hiểu, khi bản lý lịch của ông có đầy những sự mâu thuẫn mà không ai có thể tin nổi. Vừa là một nghệ sỹ nhạc Pop, rocker, diễn viên, lại vừa là một doanh nhân, chủ tịch của Shiseido Thái Lan, CEO của Osotspa, và cũng là Chủ tịch của Trường Đại học Bangkok.

Petch đã bỏ 30 năm để sưu tầm những bức tranh mang phong cách nghệ thuật đương đại. Máu nghệ thuật phần nào được di truyền từ cha ông, Sura Osathanugrah - cũng là một nhiếp ảnh gia, người sưu tầm tranh có hạng tại Thái Lan.

quote4

Khi đã tạm thoả mãn với gia tài tranh đồ sộ, Petch Osathanugrah tham vọng lan toả cái đẹp của nghệ thuật tới nhiều người hơn nữa, đặc biệt là giới trẻ. Tại Thái Lan, Petch Osathanugrah giữ vị trí Chủ tịch của Trường Đại học Bangkok, ngôi trường do chính thân phụ của ông thành lập vào năm 1962. Những phát biểu của Petch Osathanugrah thể hiện khát khao truyền tải nghệ thuật sáng tạo vào việc giáo dục sinh viên: “Trường Đại học Bangkok định vị bản thân là một ngôi trường sáng tạo. Thế giới càng ngày càng nhỏ hơn và chúng tôi không chỉ giảng dạy bằng sách vở. Chúng tôi có một gallery nghệ thuật tuyệt vời, nơi có những tác phẩm của các nghệ sỹ hàng đầu Thái Lan cũng như thế giới. Sự sáng tạo xuất hiện ở mọi nơi.”

Xa hơn nữa, dự định của Petch Osathanugrah là biến thủ đô Bangkok trở thành một kinh đô nghệ thuật, bằng việc phát triển dự án xây dựng bảo tàng nghệ thuật mang tên “The Dib Museum of Contemporary Art” vào năm 2020. Đây được coi là nơi sẽ thay đổi bộ mặt nghệ thuật của Thái Lan, trong bối cảnh chính phủ: "Chưa thực sự hiểu giá trị của nghệ thuật và văn hoá" - Petch Osathanugrah nhận định.

quote5web