Nhìn cách tỷ phú tiêu tiền, bạn sẽ hiểu vì sao Warren Buffett, Oprah Winfrey và Mark Cuban thành công

Theo Hà Lê/CafeBiz

Các tỷ phú sở hữu khối tài sản khổng lồ, nhưng họ không bao giờ vung tiền bừa bãi.

Ca sĩ nổi tiếng Dolly Parton cấp đông thức ăn thừa sau mỗi bữa ăn. Nữ diễn viên đình đám của series phim Chuyện ấy là chuyện nhỏ Sarah Jessica Parker vẫn để những đứa trẻ con mình mặc lại đồ cũ của nhau. Và Warren Buffett , một trong những người giàu có nhất hành tinh, thường dùng bữa tại các cửa hàng bán đồ ăn nhanh của McDonald với phiếu giảm giá.

Liệu có phải đây chỉ là những thói quen kỳ quặc của những người giàu có và nổi tiếng? Hay đó là cách mà họ duy trì sự giàu có của mình bằng quản lí tài chính và chi tiêu tiết kiệm.

Nếu bạn muốn tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho tương lai hay trở nên giàu có như David Bach, Oprah… đừng ngại ngần thắt chặt hầu bao của mình – ngay cả khi bạn đã kiếm được rất nhiều tiền.

Ngay từ đầu sự nghiệp của mình, tôi luôn tập trung vào việc kiến tạo những kinh nghiệm, không phải vật chất hay tiền bạc. Khi tôi điều hành công ty đầu tiên - Coplex Ventures, tôi thường xuyên tự trả lương cho mình như mọi nhân viên khác trong công ty. Điều đó giúp tôi cắt giảm chi tiêu cho những thứ xa xỉ như đi ăn ngoài.

Tuy nhiên, lúc đó tôi chưa nhận ra rằng thói quen tiết kiệm của mình cũng là một xu hướng phổ biến. Trong thực tế, ngay cả người giàu có nhất thế giới, họ cũng không bao giờ chi tiêu hoang phí. Mặc dù có vẻ ngớ ngẩn khi nghĩ rằng một nhà văn cỡ như J.K. Rowling đang lo lắng về tiền bạc, nhưng cô ấy từng thừa nhận rằng bản thân chưa bao giờ thôi lo lắng, ngay cả khi cuốn sách Harry Potter của cô trở thành sách bán chạy nhất.

Thật vậy, những người giàu có không sống một cách xa hoa như chúng ta vẫn tưởng tượng. Bạn có thể tìm hiểu bí mật của họ để quản lí tài chính tốt hơn. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng trí tuệ giàu có của mình, bao gồm các mẹo sau đây, để có những lựa chọn thông minh hơn khi chi tiêu, tiết kiệm hay đầu tư.

1. Sống trong những ngôi nhà giản dị

Tỷ phú Warren Buffett chuyển đến ngôi nhà hiện tại của mình vào cuối những năm 1950. Theo trang Business Insider, sau khi mua nhà với giá hơn 30,000 USD, ông đã định cư ở đó và không chuyển nhà thêm một lần nào nữa. Mặc dù với khối tài sản khổng lồ của mình, Buffett có thể mua hẳn những căn biệt thự hạng sang hay những khu nghỉ dưỡng cao cấp nhưng ông không quan tâm đến việc chuyển nơi ở.

Nhìn cách tỷ phú tiêu tiền, bạn sẽ hiểu vì sao Warren Buffett, Oprah Winfrey và Mark Cuban thành công - Ảnh 1

Lãnh đạo của doanh nghiệp Mexico Carlos, Slim Hel, cũng áp dụng một nguyên tắc sống tương tự. Ông đã không chuyển nhà trong bốn thập kỷ liền. Một lần nữa, sự lựa chọn không tích lũy bất động sản cá nhân đã giúp ông tập trung tài chính đầu tư vào những lĩnh vực khác và trở thành tỷ phú.

Vì thế, ngay cả khi bạn không bao giờ lọt top những người giàu có nhất hành tình, việc sống trong một ngôi nhà giá rẻ cũng giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí sinh hoạt của mình.

2. Mua hàng với số lượng lớn

Nhìn cách tỷ phú tiêu tiền, bạn sẽ hiểu vì sao Warren Buffett, Oprah Winfrey và Mark Cuban thành công - Ảnh 2

Tỷ phú Mark Cuban dường như cũng đồng ý với điều này. Trong một video trên tạp chí Vanity Fair, anh khuyên mọi người nên mua kem đánh răng hoặc các đồ gia dụng khác đủ dùng cho hai năm tiếp theo bất cứ khi nào bạn thấy nó giảm giá. Mặc dù Mark luôn có thừa tiền để mua một vài tuýp kem đánh răng khi cần, nhưng anh cho rằng đó không phải là một việc làm thông minh. Vì trong hai năm tới, giá trị của các mặt hàng tiêu dùng có thể tăng lên và khiến bạn tốn kém thêm một khoản tiền đáng kể.

3. Đầu tư vào một chiếc xe hợp lý

Những chiếc xe đắt tiền không phải là lựa chọn hợp lý nếu bạn đang trong giai đoạn cần tiết kiệm. Thay vào đó, hãy chọn những chiếc xe giá vừa phải và tiết kiệm nhiên liệu.

Nhìn cách tỷ phú tiêu tiền, bạn sẽ hiểu vì sao Warren Buffett, Oprah Winfrey và Mark Cuban thành công - Ảnh 3

Ngay cả những người giàu có như Mark Zuckerberg, anh ấy cũng không bao giờ chi tiền vào những loại xe đắt đỏ. Đừng mong đợi anh ấy sẽ bước ra từ một chiếc Ferrari sang trọng. Theo trang Business Insider, người sáng lập Facebook thích di chuyển bằng chiếc Volkswagen GTI của mình để tiết kiệm chi phí.

Theo Carfax, sử dụng các phương tiện đi lại hợp lí có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí lên tới 25% mỗi năm. Với nhu cầu di chuyển thông thường, bạn chỉ cần mua một chiếc xe có giá trung bình và sử dụng nó trong 12 năm – là thời gian hợp lí để thay xe khác.

4. Dùng vé máy bay phổ thông

Nhìn cách tỷ phú tiêu tiền, bạn sẽ hiểu vì sao Warren Buffett, Oprah Winfrey và Mark Cuban thành công - Ảnh 4

Ngày nay, các hãng máy bay có thể đưa ra rất nhiều lời quảng cáo hay ho cho loại ghế bay hạng sang hay hạng thương gia nhưng bạn đừng để bị cám dỗ bởi điều đó. Bởi vì ngay cả Ingvar Kamprad, người sáng lập của Ikea vẫn lựa chọn vé máy bay tiết kiệm cho các chuyến công tác dài ngày.

Ingvar Kamprad giải thích rằng chỉ vì bạn có khả năng làm một việc gì đó thì không có nghĩa là bạn nên làm nó, bao gồm việc lãng phí tiền bạc cho những chuyến bay. Đó là sự thật mà nhiều du khách cũng nhận ra: Vé hạng sang có những ưu đãi nhất định, nhưng bạn vẫn có thể đến đích nhanh chóng nếu bạn chọn chỗ ngồi giá rẻ.

5. Sử dụng phiếu giảm giá khi mua hàng

Nhìn cách tỷ phú tiêu tiền, bạn sẽ hiểu vì sao Warren Buffett, Oprah Winfrey và Mark Cuban thành công - Ảnh 5

Nếu bạn cảm thấy hơi kỳ lạ khi nghĩ đến việc mang theo phiếu giảm giá thì đừng lo. Vì nếu Kristen Bell và các ngôi sao khác cũng sử dụng phiếu giảm giá để tiết kiệm tiền bạc, thì bất cứ ai cũng có thể và nên sử dụng nó. Ngay cả những người đàn ông giàu nhất thế giới như Warren Buffett hay Bill Gates cũng sử dụng phiếu giảm giá cho bữa trưa của mình.

Đừng nghĩ rằng một tờ phiếu giảm giá sẽ khiến cho bạn trông nghèo đi: Đó là cách phổ biến cho những người thông minh chi tiêu tiền bạc.

Tin Cùng Chuyên Mục