Nhìn lại thị trường tiền điện tử năm 2021 qua những con số ấn tượng

Giang Phạm

Giá Bitcoin tăng lên mức cao nhất thời đại đã kéo đưa vốn hóa tổng thị trường tiền điện tử lên mốc 3.000 tỷ USD... là một trong những sự kiện mà thị trường tiền số ghi dấu ấn trong năm qua.

Không sai khi nói rằng, 2021 là năm tăng trưởng đột biến của thị trường tiền số. Cùng với việc có thời điểm, giá trị vốn hóa của thị trường tiền số đạt 3.000 tỷ USD khi giá Bitcoin tăng kỷ lục, nhiều xu hướng đầu tư mới đã xuất hiện trong năm qua, kéo theo đợt tăng trưởng lớn. 

Cùng nhìn lại thị trường tiền điện tử năm 2021 qua những con số do tạp chí Forbes tổng hợp.

11%

Nếu như ở năm 2018, tổng vốn hóa thị trường của Bitcoin chỉ xấp xỉ 2,8% vàng thì năm nay con số này là 11%. Cụ thể, vốn hóa thị trường của Bitcoin là hơn 1.200 tỷ USD so với 11.000 tỷ USD của thị trường vàng. 

Vốn hoá thị trường Bitcoin tăng mạnh trong năm 2021.
Vốn hoá thị trường Bitcoin tăng mạnh trong năm 2021.

Con số này được đưa ra vào thời điểm ngày 10/11 khi đồng tiền số phổ biến nhất thế giới neo ở mức cao nhất thời đại 68.721 USD, tăng 120% trong một năm. Mức giá này đã đưa vốn hóa tổng thị trường tiền điện tử lên mốc 3.000 tỷ USD. 

Dù tăng trưởng mạnh nhưng Bitcoin chưa phải là đồng tiền số hoạt động tốt nhất năm 2021. Ethereum, tiền số đa năng có thể xử lý bất kỳ loại giao dịch nào, đã tăng 443% kể từ năm ngoái, thậm chí vẫn bị nhiều đối thủ cạnh tranh "vượt mặt" như tài chính phi tập trung (DeFi) hay mã thông báo không thể thay thế (NFT).

123,02 TW/h

Con số trên chính là mức tiêu thụ năng lượng ước tính hàng năm của các thợ đào Bitcoin. Theo chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Đại học Cambridge, 123,02 terawatt-giờ (TW/h) gần xấp xỉ bằng lượng năng lượng mà Argentina, Colombia, Na Uy, Thụy Điển và Ukraine sử dụng trong một năm.

Khi Bitcoin tăng giá trong năm nay, tỷ lệ băm (hash rate - đơn vị đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị đào tiền mã hóa) đã tăng đáng kể và thiết lập nhiều mốc cao nhất mọi thời đại vào đầu năm 2021.

Trung Quốc ra những động thái cứng rắn với toàn bộ ngành khai thác tiền số
Trung Quốc ra những động thái cứng rắn với toàn bộ ngành khai thác tiền số

Tỷ lệ băm đã trải qua một đợt giảm đáng kể ở thời điểm giữa năm khi Trung Quốc ra những động thái cứng rắn với toàn bộ ngành khai thác tiền số. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã lấy lại đà tăng trưởng trong thời gian gần đây.

Các thợ đào tiền số hàng đầu đang có kế hoạch bổ sung hàng trăm nghìn máy mới vào năm 2022. Tuy nhiên, ngành đào tiền số cũng đang tìm kiếm các nguồn điện tái tạo, nguồn tài trợ cho các dự án giảm khí thải carbon bởi lượng khí thải phát ra từ "ngành đào tiền" này khá lớn. 

233.276 USD

Theo Forbes, giá sàn của Bored Ape Yacht Club (BAYC) trong năm nay là 233.276 USD. Cùng với CryptoPunks, BAYC là một bộ sưu tập 1.000 NFT hình chú vượn (ape) và các tác phẩm nghệ thuật phát hành trên Ethereum. Chủ sở hữu loại tiền số này thường dùng chúng để làm ảnh đại diện Twitter, biểu tượng Gmail, ảnh hồ sơ Facebook hoặc LinkedIn.

BAYC là một bộ sưu tập 1.000 NFT hình chú vượn (ape) và các tác phẩm nghệ thuật phát hành trên Ethereum
BAYC là một bộ sưu tập 1.000 NFT hình chú vượn (ape) và các tác phẩm nghệ thuật phát hành trên Ethereum

Hầu hết doanh số bán hàng cho một trong những bộ sưu tập NFT lâu đời và được "săn lùng" nhất là CryptoPunks đều vượt qua mốc 233.276 USD trên. Mức giá sàn này cũng phần nào phản ánh sức nóng của NFT trên thị trường trong năm qua.

27 tỷ USD

27 tỷ USD là tổng số tiền gọi vốn mà các công ty tiền số đã huy động từ các nhà đầu tư mạo hiểm trong năm nay, nhiều hơn tổng cả 10 năm trước đó cộng lại. Không chỉ vậy, gần như tất cả 10 vòng đầu tư lớn nhất trong năm nay - mang lại hơn 6,3 tỷ USD - đều liên quan đến thị trường tiền số.

Hai công ty lớn nhất là nhà cung cấp dịch vụ tiền số NYDIG và sàn giao dịch phái sinh tiền số FTX để lại nhiều cột mốc. Tháng vừa qua, NYDIG đã huy động được 1 tỷ USD, trong khi đó FTX đã hoàn thành vòng Series B trị giá 900 triệu USD vào tháng 7. Sau 3 tháng, FTX đã "gọi vốn" thêm được hơn 420,6 triệu USD, nâng mức định giá lên gấp 20 lần, từ 1,2 tỷ USD ở thời điểm một năm trước lên con số 25 tỷ USD.

Đây được cho là một trong những ví dụ điển hình nhất, phản ánh sự tăng trưởng vượt bậc của ngành tiền số trong năm qua. Chính nhờ thành công của FTX đã đưa nhà sáng lập 29 tuổi Sam Bankman-Fried trở thành doanh nhân dưới 30 tuổi giàu nhất hành tinh với khối tài sản 26,5 tỷ USD .

12 tỷ USD

Số vốn ước tính được huy động trong năm 2021 để xây dựng vũ trụ ảo Metaverse là 12 tỷ USD. Theo trang dữ liệu đầu tư mạo hiểm Crunchbase, hơn 700 giao dịch liên quan đến metaverse đã hoàn tất trong năm nay với các lĩnh vực đa dạng như trò chơi trực tuyến và thực tế tăng cường.

Metaverse được dự báo sẽ còn là chủ đề nóng vào năm 2022.
Metaverse được dự báo sẽ còn là chủ đề nóng vào năm 2022.

Đáng chú ý là Epic Games, hồi đầu năm đã "gọi vốn" được 1 tỷ USD. Số tiền trên được sử dụng để đảm bảo các trò chơi của công ty này không bị thay thế bởi đối thủ cạnh tranh được xây dựng trên blockchain. 

Metaverse được dự báo sẽ còn là chủ đề nóng vào năm 2022 khi lượt tìm kiếm trên Google với cụm từ này tăng 1.000% trong vài tháng qua. Cùng với đó, những token nổi bật như AXS, MANA, SAND... cũng tăng trưởng vượt bậc. 

88% 

88% chính là con số mà hợp đồng mở (OI) - số lượng hợp đồng chưa thanh toán, tại sàn giao dịch phái sinh tài chính lớn nhất thế giới CME đạt được tính đến cuối năm nay. 

Bất chấp chu kỳ tăng giá vào năm 2020, mở đầu năm 2021, OI rơi vào vùng tiêu cực. Không những thế, việc ra mắt hợp đồng tương lai Ether và hợp đồng tương lai Bitcoin vi mô cũng không đủ giúp OI vực dậy. Tính trong 9 tháng đầu năm 2021, OI tiền số đã giảm 14%.

Phải sang quý IV, OI mới tăng trưởng trở lại. Chất xúc tác giúp OI thăng tiến chính là sự chấp thuận của SEC đối với ETF tương lai Bitcoin, chỉ được giao dịch tại CME. Giá trị USD của hợp đồng tương lai tiền số CME đạt khoảng 4,7 tỷ USD mỗi ngày vào tháng 10, tăng 783% so với cùng kỳ năm ngoái và tạm thời biến CME trở thành sàn giao dịch phái sinh tiền số lớn nhất trên thế giới.

Sau khi ra mắt ba quỹ hoán đổi danh mục ETF Bitcoin, OI tiền số của CME hiện tăng 12% so với mức kỷ lục năm 2020. Giá trị USD của các hợp đồng này đã tăng 351% lên 5 tỷ USD. Với đà này, CME sẽ tăng cao vào năm 2022. Dẫu vậy, vị thế độc quyền của sàn giao dịch có thể bị giảm sút nếu SEC chấp thuận một ETF khác vào năm tới.

Tin Cùng Chuyên Mục