Nhìn vào chặng đường 6 năm đưa Apple Watch từ sản phẩm thất bại thành chiếc đồng hồ thông minh hàng đầu thế giới

Quỳnh Chi

Apple Watch là chiếc đồng hồ thông minh phổ biến nhất trên thế giới nhưng ít ai biết rằng sản phẩm này tưởng chừng như đã là đồ bỏ đi, không thể cạnh tranh với các ông lớn trong ngành khi mới ra mắt.

Nhắc tới Apple Watch ở thời điểm này, hầu hết ai cũng hiểu đây là mẫu đồng hồ thông minh phổ biến hàng đầu hiện nay và nếu ai không tìm hiểu kỹ còn nghĩ rằng Apple là hãng đầu tiên làm đồng hồ thông minh mất.

Thực tế không dễ dàng như vậy, Apple Watch đã đi một chặng đường dài kể từ khi ra mắt cách đây 6 năm. Ban đầu nó được coi là thất bại trong năm 2016 và không thể giành được khách hàng trong những tháng đầu sau khi ra mắt.

Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, đeo Apple Watch vào ngày 9 tháng 9 năm 2014 tại Cupertino, California. Ảnh: Businessinsider
Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, đeo Apple Watch vào ngày 9 tháng 9 năm 2014 tại Cupertino, California. Ảnh: Businessinsider

Giờ đây, nó là chiếc đồng hồ thông minh phổ biến nhất trên thế giới với 55% thị phần. Hãy cùng xem cách Apple Watch đi từ sự bấp bênh đến phát triển mạnh mẽ trên thị trường thiết bị đeo dành cho người tiêu dùng như hiện nay.

Apple Watch thật ra không phải "tiên phong"

Fitbit mới thực sự là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên, được ra mắt vào năm 2007 và đã tạo tiền đề cho thị trường thiết bị đeo ngày nay. Apple Watch ra mắt vào tháng 4 năm 2015 với giá từ 349 USD và phải kết nối với iPhone để hoạt động, đây cũng là sản phẩm mới đầu tiên của Apple kể từ iPad vào năm 2010.

Ảnh: futurefive.
Ảnh: futurefive.

Một số người, như Jean-Claude Biver - Giám đốc điều hành của Tag Heuer tỏ ra dè bỉu Apple Watch: “1000 năm nữa, à không, 80 năm nữa có sửa được cái đồng hồ đó không? Con em các bạn đeo được chiếc đồng hồ đó không? Không, vì khi ấy nó không hoạt động nữa. Công nghệ ấy sẽ trở thành lỗi mốt.”

Thậm chí, người tiêu dùng cũng tỏ ra không mấy hứng thú với một thiết bị đeo kiểu này. Một số đánh giá ban đầu cho rằng chiếc đồng hồ này rất khó sử dụng, trải nghiệm người dùng kém.

Công ty phân tích Slice Intelligence đã công bố dữ liệu ba tháng sau khi Apple Watch ra mắt cho thấy doanh số bán hàng sa sút thảm hại. Vào giữa tháng 4, Apple bán được khoảng 35.000 chiếc đồng hồ mỗi ngày. Đến ngày 2/7 thậm chí Apple chỉ đã bán được khoảng 5.000 chiếc đồng hồ mỗi ngày. Những trang tin uy tín đều cho rằng Apple Watch là một sản phẩm thất bại.

Trong khi đó, Fitbit đã bán được 21,4 triệu thiết bị vào năm 2015 và 22,3 triệu vào năm 2016. Nhưng một cú hit đã xảy đến đưa Apple Watch trở thành một thế lực.

Apple Watch bắt đầu ăn khách vào năm 2017

Apple bắt đầu nhận ra rằng Apple Watch không chỉ nên định hướng như một sản phẩm thời trang mà họ cần phải tập trung vào các tính năng thể dục và sức khỏe cho sản phẩm của mình.

Nhìn vào chặng đường 6 năm đưa Apple Watch từ sản phẩm thất bại thành chiếc đồng hồ thông minh hàng đầu thế giới - Ảnh 1

Đó là lúc Apple Watch series 2 ra mắt vào năm 2016 với khả năng chống nước và tích hợp GPS để mọi người có thể sử dụng mà không cần iPhone. Các phiên bản sau này có các tính năng tương tự như có thể theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và phát hiện nhịp tim bất thường.

Từ đó, mọi người bắt đầu chú ý và muốn sở hữu một sản phẩm như vậy để có thể theo dõi hoạt động thể thao và sức khoẻ của họ thay vì chỉ đeo như một món đồ trang sức xa xỉ giống đồng hồ truyền thống. Apple bắt đầu định hướng cách mọi người cảm nhận về đồng hồ và cho thấy chúng hữu ích hơn một thiết bị chỉ biết hiển thị thời gian. Nó thậm chí có thể so sánh với một chiếc máy tính hẳn hoi, chỉ có điều nhỏ nhắn xinh xắn vừa vặn trên tay mà thôi. Nó rất khác với những gì Tag Heuer, Rolex hay Seiko sản xuất bán ra thị trường cả trăm năm qua.

Apple Watch từ đó đã vượt qua cả Rolex để trở thành chiếc đồng hồ số một thế giới vào giữa năm 2017. Vào tháng 9 năm 2017, Apple đã cho ra mắt Apple Watch Series 3 cho phép người dùng thực hiện và nhận cuộc gọi cũng như phát nhạc mà không cần iPhone. Fitbit trước đó đã giữ kỷ lục về số lượng thiết bị đeo được bán ra nhiều nhất bởi một công ty trong một quý tài chính khi xuất xưởng 6,1 triệu chiếc trong quý 4 năm 2015. Nhưng trong quý 4 năm 2017, sau khi Series 3 được phát hành, Apple đã đánh bại kỷ lục đó, xuất xưởng 8 triệu chiếc và tổng 18 triệu chiếc trong suốt cả năm 2017.

Nhà phân tích cấp cao Jason Low của Canalys cho biết vào đầu năm 2018: “Apple đã chiến thắng áp đảo trên thị trường thiết bị đeo.”

Từ đó, Apple đã thổi bay các công ty đồng hồ Thụy Sĩ lịch sử cả trăm năm như Swatch, TAG Heuer, … họ phải vật lộn chống lại chiếc đồng hồ thông minh có tính năng theo dõi sức khoẻ của ‘Táo khuyết’. Năm 2019, Apple Watch đạt doanh số 31 triệu chiếc, còn cả ngành đồng hồ Thụy Sỹ, nghĩa là tất cả các hãng đồng hồ tại đất nước này cộng lại chỉ đạt có 21 triệu chiếc.

Sau đó, Apple giới thiệu Watch Series 4 vào năm 2018, có kích thước màn hình lớn hơn và Apple Watch Series 5 vào tháng 9 năm 2019. Hãng ra mắt Watch Series 6 và Watch SE vào tháng 9 năm 2020.

Nhìn vào chặng đường 6 năm đưa Apple Watch từ sản phẩm thất bại thành chiếc đồng hồ thông minh hàng đầu thế giới - Ảnh 2

Apple vẫn còn 'trong giai đoạn đầu của thị trường thiết bị đeo’

Apple có thể là nhà sản xuất đồng hồ thông minh hàng đầu thế giới nhưng CEO Tim Cook cho biết cứ bốn người dùng đồng hồ thì gần ba người mới sử dụng Apple Watch, thống kê đó chỉ ra rằng ngành công nghiệp thiết bị đeo vẫn còn non trẻ và Apple cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh từ những cái tên như Samsung, Fitbit, Fossil, Garmin và sắp tới, có thể là Facebook.

Tin Cùng Chuyên Mục