Nhịn "xì hơi" - Thói quen xấu cực tai hại nhưng nhiều người hay mắc phải vì xấu hổ

Giang Phạm

Nghiên cứu khoa học chỉ ra, việc bạn nhịn xì hơi, cơ thể sẽ tái hấp thụ lượng khí xấu đó và thoát ra ngoài qua đường miệng.

"Xì hơi", hay trung tiện là hoạt động sinh lý tự nhiên của cơ thể người. Khi ăn, thức ăn phân hủy trong bụng sẽ tạo thành khí nóng và xì hơi là phản ứng tự nhiên để giải phóng các thành phần khí dư thừa trong cơ quan tiêu hóa.

Trung bình mỗi người trong chúng ta sẽ... xì hơi khoảng 15 lần/ngày, thậm chí có thể lên tới 40 lần. Việc xì hơi kèm tiếng và mùi khiến nhiều người xấu hổ nên thường nhịn, đặc biệt là nơi công cộng. Nhưng ít ai ngờ, việc kìm xì hơi lại gây hại nhiều hơn bạn tưởng.

Cơ chế tạo ra "bom" 

Khi nhai nuốt thức ăn, một phần nhỏ không khí cũng đi vào trong cơ thể. Trong quá trình biến bữa ăn thành chất dinh dưỡng có ích, thức ăn không tiêu hóa hết ở dạ dày sẽ đi xuống ruột.

Nhịn "xì hơi" - Thói quen xấu cực tai hại nhưng nhiều người hay mắc phải vì xấu hổ - Ảnh 1

Tại đây, vi khuẩn đường ruột chỗ thức ăn khó nhằn này sẽ xử lý bằng cách lên men, tạo ra khí và các axit béo. Khí sản sinh cũng được tái hấp thu qua thành ruột, đi vào hệ tuần hoàn và cuối cùng ra khỏi cơ thể qua phổi hoặc trực tràng. 

Lượng khí đã đi qua trực tràng được đẩy ra ngoài qua phản ứng xì hơn. Thông thường, phần khí này là khí hydro sulfua (H2S), có mùi tương tự như quả trứng thối. Nếu bạn cố nén lại, một số quá trình sẽ bị đảo lộn theo cách bất lợi cho cơ thể.

Những bất lợi khi bạn nhịn xì hơi

Theo bà Clare Collins - Giáo sư về dinh dưỡng tại Đại học Newcastle (Anh), khi bạn nhịn xì hơi, cơ thể sẽ không còn cách nào khác mà phải tái hấp thụ lượng khí có mùi khó chịu này. Nó được đưa vào tuần hoàn trở lại và cũng có thể thoát ra ngoài qua hơi thở của bạn hoặc khi bạn ợ hơi.

Bên cạnh đó, để nín xì hơi, bạn phải gồng khá nhiều bó cơ, điều này vô tình tạo ra áp lực bên trong cơ thể, tạo ra triệu chứng lạ như gây đau đớn, khó tiêu và ợ nóng, đôi khi còn bị chuột rút. 

Về lâu dài, thói quen xấu nhịn xì hơn sẽ làm tăng nguy cơ phát triển chứng viêm túi thừa đại tràng (diverticula), một tổ chức gồm các túi nhỏ phát triển trong thành đại tràng.

Các túi thừa này đặc biệt dễ viêm nhiễm, nhất là khi ở trong môi trường chứa đầy yếm khí và vi khuẩn. Trường hợp nặng, bệnh nhân thậm chí còn phải phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột bị viêm nặng. Vì thế, tốt nhất hãy để những quả "bom" này được nổ một cách tự nhiên.