Nhờ 2 lần may mắn, anh thợ hàn đổi đời thành "vua lẩu", sở hữu 500 nhà hàng với doanh số 17 tỷ USD

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Hay là một câu chuyện về người giàu nhất Singapore 2019.

Tỷ phú Zhang Yong (Trương Dũng) - nhà sáng lập kiêm chủ tịch của chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao - vào tháng 9 này đã được Forbes công nhận là người giàu nhất Singapore. Trước đó, người đàn ông gốc Tứ Xuyên thường xuyên lọt vào danh sách 50 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc cũng như là chủ nhà hàng kiếm được nhiều tiền nhất ở đây.

Nhờ 2 lần may mắn, anh thợ hàn đổi đời thành

Nhưng thật không ngờ xuất thân của chủ tịch Trương lại vô cùng khiêm tốn. Ông tốt nghiệp một trường nghề ở thành phố Thành Đô, đến lúc khởi nghiệp nhà hàng lẩu mà vẫn chưa biết... nấu lẩu! Vậy tại sao ông lại thành công vang dội, để lại bài học lập nghiệp được bao người ca ngợi? Đó là do...

Hai lần may mắn của ông Trương

Học xong trường nghề, chàng trai trẻ lúc đó xin được việc thợ hàn ở xí nghiệp địa phương. Vốn sinh ra trong gia đình nông thôn, đến tận năm 19 tuổi, Trương mới lần đầu tiên được "ăn sang". Thế nhưng bước ra khỏi nhà hàng, anh thợ hàn cảm thấy món ăn chẳng khác gì cơm ở căn tin xí nghiệp. Hơn nữa phong cách phục vụ cũng không mấy chu đáo. Thật là đánh mất đi mùi vị thơm ngon, cay nồng nóng bỏng đặc trưng của nồi lẩu Tứ Xuyên!

Trải nghiệm ấy khá tồi tệ nhưng đến ngày nay, nó được xem như một may mắn của Trương Dũng. Ông lần đầu đã nhìn thấy cơ hội tiềm năng và nung nấu mở một nhà hàng của riêng mình. "Trời không phụ người có lòng", chẳng bao lâu sau thì... Trương mất việc!

Nhưng cũng vào những năm tháng ấy, chàng công nhân lại gặp được "quý nhân phù trợ" - niềm may mắn thứ hai của cuộc đời. Đó là cô gái tên Shu Ping (Thư Bình) - người đồng hành cùng chủ tịch Haidilao trong những ngày nghèo khó, gian khổ nhất.

Sau khi kết hôn thì chồng mất việc, Thư Bình không những trách móc mà còn ra sức an ủi, sau đó lấy hết tiền dành dụm để giúp ông hoàn thành ước mơ mở tiệm lẩu. Bà cùng với hai người bạn khác (cũng là một cặp đôi) đã đưa cho Trương Dũng số tiền 10.000 tệ (hiện giờ trị giá khoảng 32 triệu đồng). Lúc đó, họ không thể ngờ rằng mình đang đầu tư vào một "thương vụ bạc tỷ".

Nhờ 2 lần may mắn, anh thợ hàn đổi đời thành

 

Trong một lần phỏng vấn, chủ tịch Trương bồi hồi nhớ lại: "Mặc dù lúc đó đang thất nghiệp, không có tiền góp vào startup nhưng tôi vẫn được giữ chức điều hành. Tôi hứa với 3 người họ sẽ kiếm hơn 150 ngàn tệ trong vòng 5 năm. Nếu không, tôi thề sẽ bồi hoàn cho họ. Thời điểm thập niên 90, đó là một số tiền khổng lồ đối với những thanh niên hơn 20".

Mạo hiểm và thành công vang dội

Thư Bình là người rất thích chơi bài mạt chược, còn chồng cô lại đang làm một ván cược lớn với cuộc đời. Những ngày đầu tiên, Trương Dũng vừa phải học cách nấu ra nồi lẩu Tứ Xuyên thơm ngon đúng điệu, vừa tìm hướng phát triển kinh doanh. Ông cho biết khi đó chỉ tâm niệm là phải làm cho khách hàng nhớ tới hương vị món ăn và chất lượng phục vụ, nhất định không để họ có trải nghiệm tồi tệ như mình năm xưa.

Căn tiệm được đặt tên là Hailidao (có thể hiểu là "đánh cá biển sâu"), ban đầu chỉ có 4 bàn ăn. Nhưng Trương Dũng liên tục đổ tiền của và công sức vào đó, hi vọng vượt trội lên so với tất cả các đối thủ địa phương.

"Tất cả bọn họ đều nghĩ tôi bị điên khi liên tục đổ tiền vào nhà hàng. Nhưng chỉ trong vài tháng, chúng tôi đã trở thành tiệm lẩu lớn thứ hai của thành phố Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên. Từ 4 chiếc bàn, chúng tôi mở rộng thêm 1 tầng lầu, trang trí đẹp đẽ nhất và còn lắp máy điều hòa. Năm 1998, chúng tôi mở căn tiệm thứ hai" - ông chủ Hailidao kể lại.

Nhờ 2 lần may mắn, anh thợ hàn đổi đời thành

Vợ chồng người giàu nhất Singapore 2019 - Trương Dũng và Thư Bình

Trương quan niệm rằng, dịch vụ chăm sóc khách hàng đóng vai trò hết sức quan trọng trong bất kì mô hình kinh doanh nào. "Tôi vốn xuất thân từ vùng nông thôn, nơi mà người dân quê tin rằng, nếu bạn lấy tiền của người khác mà không đem lại lợi ích gì cho họ thì bạn là một kẻ dối trá".

Sau hơn 20 năm, Haidilao đã chinh phục trái tim của người dân Trung Quốc để trở thành thương hiệu lẩu phổ biến nhất. Chuỗi nhà hàng này không chỉ nổi tiếng với các món lẩu hay thức ăn cay mà dịch vụ kèm theo cũng rất "đậm đà". Khách hàng được làm móng tay, mát xa hay đánh giày trong lúc chờ đợi món!

Nhờ 2 lần may mắn, anh thợ hàn đổi đời thành

 Haidilao không chỉ có tiếng về món ăn mà phục vụ cũng độc đáo, đẳng cấp

Thừa thắng xông lên, Haidilao từ Tứ Xuyên đã mở rộng đến nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore... Họ có khoảng 466 nhà hàng đem về doanh thu hơn 17 tỷ USD (theo Forbes). Tỷ phú họ Trương tin rằng, thực khách nước ngoài đã bị chinh phục bởi văn hóa, ẩm thực Trung Hoa. "Phần lớn lịch sử và văn hóa của chúng tôi được thể hiện thông qua ẩm thực" - ông nói.

Ngoài ra, ông tiết lộ một trong những yếu tố làm nên thành công của Haidilao nằm ở chính sách ưu đãi dành cho các quản lý chi nhánh. Công ty sẵn sàng trích 3% lợi nhuận của chi nhánh cho quản lý nếu làm tốt. Chủ tịch Trương tin rằng điều này sẽ giúp nhân viên phấn đấu nhiệt huyết hơn. "Làm sao mà tôi hiểu các nhân viên như vậy? Đó là do hệ thống các giá trị của tôi, cũng như những trải nghiệm mà tôi có khi đi làm thuê ở tuổi 14, 15" - Trương Dũng nói. 

Nhờ 2 lần may mắn, anh thợ hàn đổi đời thành

Về phần người vợ Thư Bình, từ lâu bà đã lui về làm hậu phương vững chắc cho chồng, chẳng mấy khi xuất hiện rình rang. Tuy nhiên bà vẫn giữ vai trò đồng sáng lập, hàng năm được chia lợi nhuận và là một trong những người phụ nữ giàu nhất ở cả Singapore lẫn Trung Quốc. Cuối cùng thì số tiền góp vốn ban đầu và những hi sinh của bà Trương dành cho chồng từ thời thanh xuân đã được đền đáp vô cùng xứng đáng!

Tin Cùng Chuyên Mục