Nhờ mắc một sai lầm mà doanh nhân 38 tuổi này ‘đánh bại’ được hàng loạt ngân hàng, tạo nên startup 1,6 tỷ USD

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Sự độc đáo của startup tài chính này đã khiến tỷ phú Mark Zuckerberg quan tâm và yêu thích.

Nhờ mắc một sai lầm mà doanh nhân 38 tuổi này ‘đánh bại’ được hàng loạt ngân hàng, tạo nên startup 1,6 tỷ USD - Ảnh 1

 

Khi Kristo Kaarmann còn đang tự trách mình là "vô cùng ngu ngốc", anh đã không thể ngờ được rằng điều đó lại giúp khơi gợi một ý tưởng giúp hình thành nên công ty trị giá hơn 1,6 tỷ USD ở thời điểm hiện tại.

Năm 2008, chàng trai 28 tuổi người Estonia này đang làm việc ở London với vai trò là một nhà tư vấn quản lý. Anh đã nhận được một khoản tiền thưởng Giáng Sinh khá hậu hĩnh là 10.000 bảng Anh.

Lúc đó, lãi suất tiết kiệm ở Estonia đang cao hơn nên Kristo quyết định chuyển tiền từ tài khoản hiện tại ở Anh sang tài khoản ở Estonia để kiếm thêm "chút đỉnh".

Anh đã trả cho ngân hàng tại London khoản phí 15 bảng để chuyển 10.000 bảng sang tài khoản ở Estonia và một tuần sau, anh phát hiện ra rằng tài khoản ở Estonia nhận được số tiền ít hơn dự kiến khoảng 500 bảng.

Kristo nói: "Tôi bắt đầu tìm hiểu chuyện gì xảy ra và nhận ra rằng mình đã thật ngu ngốc. Tôi tưởng rằng ngân hàng tại Anh sẽ áp dụng tỷ giá hối đoái mà tôi nhìn thấy trên Reuters hay Bloomberg. Nhưng trên thực tế, họ đã áp dụng tỷ giá thấp hơn 5% và đó là cách mà họ và tất cả những ngân hàng khác thu lợi. Tôi đã mắc phải sai lầm".

Sau sự cố đó, Kristo quyết tâm nghĩ ra cách để loại bỏ ngân hàng khỏi quy trình chuyển tiền ra nước ngoài. Ban đầu, việc này chỉ liên quan đến anh và một người bạn Estonia khác là Taavet Hinrikus (khi đó đang làm việc cho Skype) do nhu cầu chuyển đổi giữa bảng Anh sang đồng kroon (đơn vị tiền tệ của Estonia thời bấy giờ) và ngược lại giữa hai người. Không lâu sau, họ đã xây dựng một mạng lưới những người bạn ở nước ngoài và ở Estonia và nhận ra rằng họ có thể kinh doanh từ đó.

Nhờ mắc một sai lầm mà doanh nhân 38 tuổi này ‘đánh bại’ được hàng loạt ngân hàng, tạo nên startup 1,6 tỷ USD - Ảnh 2

 Hai nhà đồng sáng lập TransferWise.

Năm 2011, Kristo và Taavet đã ra mắt TransferWise có trụ sở tại London, một trang web công nghệ tài chính cho phép người dùng chuyển tiền ra nước ngoài với tỷ giá thấp hơn đáng kể so với dịch vụ chuyển khoản do các ngân hàng truyền thống cung cấp. Phần mềm của TransferWise sẽ bắt cặp khách hàng ở hai nước có số tiền chuyển ngang bằng nhau và ngược chiều nhau như cách mà hai người đồng sáng lập trao đổi với nhau trước đây.

Hiện TransferWise đã trở thành một doanh nghiệp toàn cầu và được nhiều tỷ phú nổi tiếng đầu tư như ông chủ tập đoàn Virgin, Richard Branson và nhà đồng sáng lập PayPal, Max Levchin.

Trong năm đầu, Kristo và Taavet phát triển kinh doanh chủ yếu dựa vào tiền tiết kiệm. Những khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ của họ đa số là nhờ truyền miệng, tuy nhiên sau đó số lượng đã tăng mạnh khi TransferWise được đánh giá tích cực trên các trang web công nghệ.

Để tránh bất kỳ vấn đề pháp lý nào có thể xảy ra, hai nhà sáng lập đã xin giấy phép từ cơ quan quản lý dịch vụ tài chính của Vương quốc Anh trước khi ra mắt. Đầu năm 2012, họ bắt đầu tìm kiếm những nhà đầu tư đầu tiên.

Kristo chia sẻ: "Chúng tôi đã nói chuyện với tổng cộng 15 nhà đầu tư nhưng đều bị từ chối. Giới đầu tư châu Âu sợ rủi ro nhiều hơn so với người Mỹ".

Hiện TransferWise đã huy động được tổng cộng 400 triệu USD. Trang web và ứng dụng của họ được hơn 4 triệu người sử dụng và có mặt ở 50 quốc gia cùng 49 loại tiền tệ khác nhau. Công ty cho biết khoảng 3,9 tỷ USD được chuyển qua dịch vụ của họ mỗi tháng.

TransferWise có hai văn phòng lớn ở thủ đô của Estonia và 8 văn phòng khác ở Budapest, Tokyo… với tổng cộng 1.400 nhân viên. Tính đến cuối tháng 3 năm ngoái, doanh thu của họ đã tăng 75% lên 153 triệu USD. Trong khi đó, lợi nhuận hàng năm của công ty vẫn giữ nguyên ở mức 7,8 triệu USD.

Theo đánh giá của chuyên gia, TransferWise đang ngày càng trở nên nổi bật nhờ đem lại trải nghiệm tuyệt vời với chi phí thấp nhất thông qua công nghệ cho khách hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục