Nhu cầu nhân sự IT tăng 4 lần trong một thập kỷ

Ngọc Diễm

(Doanhnhan.vn) - Mức lương của ngành công nghệ thông tin có nhiều sự thay đổi do nhu cầu tuyển dụng tăng đột biến.

Trong báo cáo “Thị trường nhân lực ngành Công nghệ thông tin” thập niên 2010-2020 của trang web tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks, nhu cầu tuyển dụng đối với ngành công nghệ thông tin đã ghi nhận mức tăng gấp 4 lần trong vòng một thập kỷ qua. 

Giai đoạn 2011-2012 đánh dấu xu thế phát triển mạnh mẽ của điện thoại thông minh và các ứng dụng Internet, mức lương trung bình cao nhất hai năm này thuộc về Kỹ sư lập trình nhúng hệ thống (3.750 USD) và Kỹ sư phần mềm cứng (3.500 USD).

Nhu cầu nhân sự IT tăng 4 lần trong một thập kỷ - Ảnh 1
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT tăng gấp 4 lần trong vòng một thập kỷ qua

Giai đoạn 2013-2014, sự trỗi dậy của thời đại "Tập trung vào dữ liệu" khiến nhu cầu tuyển dụng tăng vọt hơn giai đoạn trước nên các doanh nghiệp đều hướng đến việc tận dụng khai thác các lợi thế của dữ liệu lớn.

Tuy nhiên nguồn nhân lực chưa kịp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đã khiến mức lương đăng tuyển của các vị trí liên quan đến Khoa học dữ liệu nhảy vọt. Cụ thể, ở giai đoạn đầu của thập kỷ, mức lương trung bình của nhóm ngành Khoa học dữ liệu có thể đạt 1.690 USD với vị trí Kỹ sư khoa học dữ liệu cụ thể là 3.531 USD và Kỹ sư lập trình ngôn ngữ Python là 3.531 USD.

Tuy nhiên trong nửa sau của thập kỷ, khi nguồn lao động chuyên môn cao được bổ sung nhiều hơn, mức lương trung bình đã hạ chỉ còn 1.280 USD. 

Ngoài ra nhóm thiết kế UX/UI cũng ghi nhận mức lương cao gấp 4 lần trong giai đoạn nửa sau của thập kỷ.

Trong giai đoạn 2015-2019, sự phát triển của khoa học dữ liệu có sự dịch chuyển mạnh mẽ vào ứng dụng trong các doanh nghiệp nên mức lương của các nhóm ngành cũng biến động mạnh. Năm 2015, ngành Kỹ sư hệ thống công nghệ có mức đăng tuyển lương trung bình top cao nhất, đạt mức 1.532 USD. Quản lý dự án, sản phẩm là những vị trí được nhà tuyển dụng đề xuất mức lương đăng tuyển cao nhất là 1.775 USD. Sau đó là các vị trí Phát triển phần mềm với mức lương đăng tuyển trung bình 1.527 USD và Khoa học dữ liệu với mức lương 1.356 USD. 

VietnamWorks cũng chỉ ra mức lương của Kỹ sư phần mềm sẽ có sự thay đổi dựa trên Cấp bậc và Số năm kinh nghiệm theo tỷ lệ thuận. Ví dụ Kỹ sư phần mềm có kinh nghiệm làm việc từ 5 đến hơn 10 năm hoặc các cấp quản lý sẽ có mức lương dao động từ 1000 USD -1.600 USD. 

VietnamWorks nhận định sự thay đổi trong  mức lương trung bình của ngành công nghệ thông tin không chỉ phản ánh sự thay đổi của nhu cầu tuyển dụng đặc biệt ở mảng phần mềm mà còn cho thấy xu hướng phát triển của thị trường công nghệ thông tin của Việt Nam qua một thập kỷ. Tuy nhiên, theo đơn vị khảo sát nguồn nhân lực chất lượng cao chưa thực sự đáp ứng được với tốc độ phát triển và nhu cầu của mảng công nghệ cao nên tình trạng thiếu hụt nguồn lao động thường xuyên xảy ra.  Trong đầu thập kỷ tới, mức lương đăng tuyển trung bình của nhóm ngành công nghệ thông tin dự kiến sẽ tiếp tục đứng vững vị trí đầu bảng. 

Tin Cùng Chuyên Mục