Nhu cầu tăng cao đột biến vì đại dịch, Samsung tiếp tục sản xuất màn hình LCD đến năm 2022

Selina Nguyễn

Nguồn cung bảng điều khiển ngày càng cạn kiệt, thúc đẩy Samsung Display thay đổi chiến lược, quyết định tiếp tục sản xuất tấm nền màn hình tinh thể lỏng (LCD) cho đến năm sau.

Trong email gửi nhân viên cuối tháng 5, lãnh đạo Samsung Display thông báo doanh nghiệp sẽ tiếp tục sản xuất màn hình LCD đến cuối năm 2022. Công ty Hàn Quốc dường như đã hoàn tất các cuộc đàm phán về việc đặt hàng dài hạn với đối tác cung cấp linh kiện, bao gồm cả hãng sản xuất kính nền Corning có trụ sở tại Mỹ.

Điều này có phần trái ngược với tuyên bố sẽ rút lui khỏi phân khúc này của Samsung Display vào năm 2020 để dồn toàn lực tập trung sản xuất đèn LED phát sáng hữu cơ (OLED) cho điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, màn hình phát sáng chấm lượng tử (LED) cũng được doanh nghiệp này quan tâm khi chúng được coi là thế hệ tiếp theo của công nghệ hiển thị cho TV.

Các công ty công nghệ Hàn Quốc LG Display và Samsung đã đảo ngược kế hoạch chấm dứt sản xuất màn hình LCD do đại dịch làm tăng nhu cầu và giá.
Các công ty công nghệ Hàn Quốc LG Display và Samsung đã đảo ngược kế hoạch chấm dứt sản xuất màn hình LCD do đại dịch làm tăng nhu cầu và giá.

Tuy nhiên ở thời điểm đó, công ty không biết rằng, nhu cầu sử dụng máy tính cá nhân sẽ tăng cao do đại dịch. Việc phải làm việc online đã khiến người dân đổ xô đi mua máy tính và TV nhiều hơn.

Nguồn cung bảng điều khiển ngày càng cạn kiệt, thúc đẩy Samsung Display thay đổi chiến lược, quyết định tiếp tục sản xuất LCD, nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định cho màn hình LCD và định hướng sản xuất tivi LCD với giá cả phải chăng.

Trong khi đó, LG Display cũng đang làm chậm kế hoạch loại bỏ dần mảng kinh doanh LCD thông thường do giá màn hình ngày càng tăng. Jung Won-seok, một nhà phân tích tại Hi Investment & Securities, cho biết giá của tấm nền TV LCD đã tăng 13% trong quý I/2021 so với giai đoạn ba tháng trước đó và dự đoán giá sẽ tăng thêm khoảng 15% trong quý II.

Chiếm 32% thị phần thế giới trong lĩnh vực sản xuất TV với doanh số hàng năm hơn 70 triệu chiếc, Samsung còn nghiên cứu thu mua màn hình từ các nhà cung cấp bên ngoài như China Star Optoelectronics Technology, BOE của Trung Quốc và Innolux của Đài Loan. 

Một điều dễ hiểu là nguồn cung khan hiếm đồng nghĩa với việc giá tấm nền LCD sẽ tăng cao. Vậy nên Samsung không có lý do gì để bỏ dở "miếng bánh" mà từ chối việc tiếp tục sản xuất màn hình TV. Tuy nhiên, việc tăng giá những tấm nền TV LCD có thể sẽ không kéo dài trong trung hạn.

Bởi theo Yoshio Tamura, Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á của công ty nghiên cứu DSCC, cầu đang bắt đầu giảm và nguồn cung đã bắt kịp được nhu cầu tiêu thụ trong nửa cuối năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục