Những bất thường trong vụ xả dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà

Văn Sơn

Ngày 20/10, Lý Đình Vũ (37 tuổi, ngụ xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành) đã đến công an đầu thú mình là một trong những đối tượng đã đổ dầu thải xuống đầu nguồn gây ô nhiễm nước dẫn vào Nhà máy nước sạch sông Đà.

Vũ khai quen biết với người phụ nữ tên Trang. Trong một lần trò chuyện, Trang nói công ty gạch của cô tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ có chất thải là dầu cặn nên muốn thuê Vũ đi đổ giúp với giá 7 triệu đồng. Lời khai này được cho là bộc lộ mâu thuẫn, khi với số “tiền công” chỉ 7 triệu như vậy, chưa chắc đã đủ tiền xăng dầu cho các phương tiện chở dầu thải đi một quãng đường khá lòng vòng trước khi tới Hòa Bình.

Lộ trình bất thường đó như sau: Ngày 6/10 Nguyễn Chương Đại (SN 1994, quê Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (SN 1986, quê Lạng Sơn) được Vũ thuê lái ô tô tải BKS 99C – 087.83 đi từ Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy dầu thải, bơm vào 10 thùng chứa (khoảng 10m3). Xe sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90 (xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) gửi xe.

Những bất thường trong vụ xả dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà - Ảnh 1
Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà, điểm xuất phát của 10m3 dầu thải

Hai ngày sau (8/10), Đại, Thám và Vũ đi xe tải trên và một xe ô tô khác BKS 89A – 137.66 (chủ phương tiện là Nguyễn Văn Quyền, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), chở dầu thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) xả trộm, sau đó bỏ trốn.

Còn một điều mâu thuẫn thứ ba, đó là trả lời báo chí về việc nghi phạm Vũ khai “được người phụ nữ tên Trang của Công ty gốm sứ Thanh Hà thuê chở dầu thải đi đổ với giá 7 triệu đồng”, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT Công ty gốm sứ Thanh Hà xác nhận 10 m3 dầu thải đó có nguồn gốc từ công ty và “người phụ nữ tên Trang” được nhắc tới là con gái ông, làm ở phòng kinh doanh công ty. “Trang và anh Trần Thành Chung, thủ kho vật tư đang làm việc với cơ quan công an. Tôi có gọi điện hỏi thì Chung thừa nhận mình là người xuất số dầu đó”, ông Truyền nói.

Bất thường ở chỗ, theo ông Truyền, công ty có hợp đồng với một đơn vị xử lý môi trường chuyên nghiệp. Thông thường, dầu thải từ quá trình vận hành máy móc được tích trữ tại hai téc và khi nào đạt mức khoảng 20m3 thì công ty môi trường sẽ đến lấy.

“Dầu thải số lượng ít như ở các tiệm xe máy thì có thể bán được, còn số lượng lớn như của công ty tôi thì cơ quan chức năng quản lý rất chặt”, ông Truyền nói và chỉ ra điều bất thường ở chỗ: “Tôi cũng không biết anh Chung bán dầu thải này ra ngoài với mục đích gì”.  

Hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi hắc như dầu cháy xuất hiện từ ngày 10/10 ở nhiều quận như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... Đoàn kiểm tra liên ngành đã lấy mẫu, xét nghiệm vào ngày 11/10.

Sau khi nhận được tin báo sự việc, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo Phòng PC05, PA04 và Công an huyện Kỳ Sơn vào cuộc. Ngày 11/10, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã quyết định xác lập chuyên án, tập trung điều tra truy xét. Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện Kỳ Sơn, Phòng PC09 và các đơn vị có liên quan tiến hành các hoạt động điều tra.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an huyện Kỳ Sơn ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 11/QĐ-CSĐT, ngày 16/10/2019 về tội “Gây ô nhiễm môi trường” theo quy định tại Khoản 2 Điều 235 BLHS.

Ngày 17/10, Công an huyện Kỳ Sơn chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh (PC02) thụ lý, điều tra.

Ngày 18/10, qua điều tra, truy xét, Công an tỉnh Hòa Bình xác định được hai xe ô tô nghi vấn liên quan việc xả chất thải gồm: Ô tô tải BKS 99C – 087.83 thuộc Công ty TNHH thương mại và vận tải du lịch Minh Phương (địa chỉ tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, trong lĩnh vực kinh doanh của Công ty được thu gom chất thải không nguy hại) và xe ô tô 4 chỗ ngồi biển kiểm soát 89A – 137.66 và đã bắt các đối tượng như nêu trên.

Số dầu thải sau khi bị các đối tượng đổ đã chảy xuống suối Trâm, một trong ba nguồn nước chính của nhà máy sản xuất nước sạch Sông Đà. Nước sạch bị ô nhiễm gây ảnh hưởng cuộc sống của hơn 250.000 hộ dân Hà Nội.

Tin Cùng Chuyên Mục