Những bí ẩn chưa từng tiết lộ của nền kinh tế Triều Tiên

Theo Nghi Dung/Dân Việt

Đất nước bí ẩn Triều Tiên cũng có một nền kinh tế không kém phần bí ẩn với những số liệu chỉ là dự đoán từ bên ngoài quốc gia này.

Không dễ có con số chính xác?

Năm 2018, bài viết của AP dẫn lời ông Ri Ki-song - nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Triều Tiên cho hay, mặc dù các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên để đất nước của ông từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa được đẩy mạnh trong năm qua (2017), nền kinh tế nước này vẫn duy trì tăng trưởng ổn định. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng từ 24,998 tỷ USD trong năm 2013 lên mức 29,595 tỷ USD năm 2016 và 30,7 tỷ USD năm 2017.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng AP, ông Ri cho biết, các lệnh trừng phạt dẫn đến một số khu vực của nền kinh tế Triều Tiên hiệu quả hơn và tự lực hơn. Triều Tiên đã tạo được phân bón sử dụng than trong nước và có bước tiến trong sản xuất thép.

Những bí ẩn chưa từng tiết lộ của nền kinh tế Triều Tiên - Ảnh 1

 Những tòa nhà cao tầng ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Ở một góc nhìn khác, ông Cho Tae-hyoung - trưởng nhóm nghiên cứu Triều Tiên tại Ngân hàng Trung ương hàn Quốc và các đồng nghiệp dự đoán, tổng sản phẩm quốc nội GDP của Triều Tiên năm 2017 là 32,3 tỷ USD nhỏ hơn 40 lần so với GDP của Hàn Quốc.

Tờ Bloomberg dẫn thông tin từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho hay, thu nhập bình quân đầu người ở Bắc Triều Tiên khoảng 1.300 USD/người/năm (~30,2 triệu đồng/người/năm). Con số thu nhập đầu người này chưa bằng 1/12 so với thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 13/2 với Bloomberg, ông Cho cho biết, số liệu kinh tế của Triều Tiên năm 2018 phải đến giữa năm 2019 mới có.

Với số liệu thống kê chính thức ít ỏi từ Triều Tiên, ngân hàng trung ương Hàn Quốc phải kết hợp số liệu do cơ quan chính phủ Hàn Quốc, phân tích hình ảnh vệ tinh, dữ liệu thương mại từ Trung Quốc, phát biểu của ông Kim Jong Un và truyền thông nhà nước...

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ước tính tăng trưởng GDP năm 2016  của Triều Tiên là 3,9%.  Tờ Financial Tribune cho hay, theo ước tính của Liên hợp quốc, GDP của Triều Tiên năm 2016 ở mức 16,79 tỷ USD. 

Kinh tế khởi sắc?

Dưới thời ông Kim Jong Un, kinh tế của Triều Tiên khởi sắc, điểm dễ nhận thấy là nhiều chung cư, phố mới được xây dựng mang phong cách hiện đại.

Trong đoạn Twitter được đăng tải hôm 9/2, ông Trump cùng bày tỏ sự tin tưởng: "Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un sẽ trở thành cường quốc kinh tế vĩ đại. Ông ấy có thể làm cho nhiều người ngạc nhiên nhưng tôi thì không, tôi hiểu rõ khả năng của Kim Jong Un. Triều Tiên sẽ trở thành một loại tên lửa khác - tên lửa kinh tế".

Những bí ẩn chưa từng tiết lộ của nền kinh tế Triều Tiên - Ảnh 2

 Ảnh chụp trong một cửa hàng ở Triều Tiên.

Tờ New York Times cho hay, nhiều chợ đã được mở tại các thành phố trên cả nước kể từ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lên nắm quyền. Thủ đô Bình Nhưỡng chứng kiến sự bùng nổ xây dựng, xe ô tô đủ để có cả dịch vụ rửa xe. 

Trong một bài viết hồi năm 2018, tờ Financial Tribune dẫn thông tin từ tờ JoongAng Daily của Hàn Quốc cho hay, hồi năm 2005, giá căn hộ ở trung tâm Bình Nhưỡng là 50.000 USD (~1,16 tỷ đồng), tính đến năm 2018 có giá 100.000 USD - 200.000 USD (~2,32 - 4,6 tỷ đồng). Giá các căn hộ cũng tăng ở các thành phố nhỏ hơn như Sinuiju, nằm ở biên giới sát với Trung Quốc.

Cũng theo tờ này, taxi ở Bình Nhưỡng có khoảng 1.500 xe hồi năm 2016, thì đến năm 2018 ước tính có 2.000 xe để người dân đi lại. Thậm chí, đã có ứng dụng điện thoại thông minh cung cấp mỳ lạnh cho những người dân không muốn ra ngoài mua món mỳ này dưới cái nằng mùa hè.

Tin Cùng Chuyên Mục