Những cái tên cộm cán gia nhập hội tỷ phú 10 năm qua: Ngoài 2 "cú lừa thập kỷ" thì đáng chú ý nhất là Elon Musk, Kylie Jenner

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Không dễ gì để trở thành tỷ phú, nhưng hàng trăm người vẫn có thể gia nhập câu lạc bộ siêu giàu này mỗi năm. Sau đây là một vài cái tên đáng chú ý nhất trong thập kỷ, bao gồm hai "cú lừa" từ Theranos và WeWork.

Theo Forbes, hiện tại có 2153 tỷ phú trên thế giới, tăng 793 người so với ước tính vào đầu thập kỷ. Ngoài ra, trong khi có 1811 người vẫn giữ vững tổng giá trị tài sản thì có vài người đã trượt khỏi bảng xếp hạng.

Dưới đây là một số nhà tỷ phú đáng chú ý nhất trong thập kỷ vừa qua. Giá trị tài sản bên dưới là dữ liệu của năm 2019.

2010: Isaac Perlmutter - cựu CEO của Marvel

Những cái tên cộm cán gia nhập hội tỷ phú 10 năm qua: Ngoài 2

 

Isaac Perlmutter, cựu CEO của Marvel, trở thành tỷ phú sau khi bán công ty cho Disney với giá 4 tỷ USD. Ngày nay, giá trị tài sản của ông được ước tính là 5,11 triệu USD.

2011: Jin Sook và Do Won Chang - nhà sáng lập Forever 21 

Những cái tên cộm cán gia nhập hội tỷ phú 10 năm qua: Ngoài 2

 

Cặp vợ chồng này mở cửa hàng thời trang đầu tiên vào năm 1984, ba năm sau họ nhập cư đến Mỹ từ Hàn Quốc. Thương hiệu Forever 21 phát triển nhanh chóng thành một ông lớn trong ngành thời trang, nhưng sự canh tranh khốc liệt đã buộc công ty nộp đơn phá sản vào tháng 9 năm nay, ngay sau khi cặp đôi mất danh xưng tỷ phú của mình từ tháng 7.

2012: Elon Musk  - CEO của Tesla và SpaceX

Những cái tên cộm cán gia nhập hội tỷ phú 10 năm qua: Ngoài 2

 

Musk được thêm vào danh sách tỷ phú của Forbes từ năm 2012 với khối tài sản 2 tỷ USD. Hiện tại, ước tính tài sản của anh trị giá đến 24,4 tỷ USD.

Vào tháng 1 năm nay, Tesla tuyên bố họ sẽ không trả lương cho Musk trong vòng 10 năm – không lương, không thưởng, không cổ phiếu – cho đến khi công ty đạt mức vốn hóa thị trường 100 tỷ USD. Nếu điều đó xảy ra, Musk có thể trở thành người giàu nhất thế giới.

2013: Robert Pera - cựu kỹ sư Apple 

Những cái tên cộm cán gia nhập hội tỷ phú 10 năm qua: Ngoài 2

 

Robert Pera hiện là CEO của Ubiquiti Networks - công ty mạng không dây mà ông đã rời khỏi Apple để thành lập vào năm 2005. Pera sỡ hữu 75% vốn đại chúng của công ty và Forbes ước tính tài sản hiện tại của ông là 10,5 tỷ USD.

Sau khi trở thành tỷ phú, Pera đã mua đội bóng rổ Memphis Grizzlies và trở thành ông chủ câu lạc bộ NBA trẻ nhất ở tuổi 34.

2014: Sheryl Sandberg - COO Facebook

Những cái tên cộm cán gia nhập hội tỷ phú 10 năm qua: Ngoài 2

 

Sheryl Sandberg đảm nhận vai trò sếp cấp cao ở Faceboo từ năm 2008. Hiện giá trị tài sản của cô vào khoảng 1,8 tỷ USD. Sandberg được chú ý vì sự tiên phong gây tranh cãi trong phong trào “Lean In” (về sự dấn thân của phụ nữ) và dính dáng đến vài vụ bê bối ở Facebook.

2015: Elizabeth Holmes - nhà sáng lập công ty lừa đảo Theranos

Những cái tên cộm cán gia nhập hội tỷ phú 10 năm qua: Ngoài 2

 

Công ty xét nghiệm máu Theranos có giá trị chạm đỉnh 9 tỷ USD vào năm 2019 – theo báo cáo của Business Insider. Tuy nhiên, nó không còn tồn tại sau khi các vấn đề gian lận về việc xét nghiệm máu bị phanh phủi bởi hàng loạt bài điều tra của John Carreyrou – phóng viên tờ Wall Street Journal

Đáng nói là chỉ vài tháng trước khi sự việc xảy ra, vào tháng 3/2018, cô Holmes – 31 tuổi –  đã được Forbes vinh danh là nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Sau đó Holmes đã bị Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội “gian lận lớn” với vai trò của mình trong công ty. Holmes không nhận tội, nhưng cô và đồng phạm Ramesh "Sunny" Balwani có thể đối mặt với 20 năm tù nếu bị kết án.

2016: Adam Neumann và Miguel McKelvey - đồng sáng lập WeWork

Những cái tên cộm cán gia nhập hội tỷ phú 10 năm qua: Ngoài 2

 

Sự phát triển của WeWork đã giúp hai nhà sáng lập trở thành tỷ phú. Ba năm sau, công ty cung cấp không gian văn phòng này trải qua một cuộc tranh chấp IPO "ngoạn mục" không kém

Neumann và McKelvey đã gặp may khi thành lập ra đế chế chia sẻ văn phòng WeWork. Giá trị tài sản của họ tăng đồng thời với sự phát triển của WeWork, rồi sụt giảm kinh hoang sau lần IPO thất bại, từ một công ty trị giá 47 tỷ USD đi đến phá sản chỉ trong 6 tuần. Tài sản ròng của Neumann đã giảm mạnh từ 4,1 tỷ USD (tháng 3/2019) còn 600 triệu USD (tháng 10/2019) theo báo cáo của Business Insider.

Neumann sau đó lấy lại vị thế tỷ phú nhờ sự cứu trợ của Softbank vào cuối tháng 10. Mặc dù không có con số ước tính chính xác nhưng vị CEO này được cho là đang nắm giữ tài sản giá trị “ít nhất 1 triệu USD”. Tuy nhiên, anh có khả năng không còn nằm trong “hội tỷ phú” nữa.

2017: Yvon Chouinard - nhà sáng lập Patagonia

Những cái tên cộm cán gia nhập hội tỷ phú 10 năm qua: Ngoài 2

 

Chouinard, 81 tuổi, đã thành lập thương hiệu đồ thể thao và leo núi Patagonia vào năm 1984, sau khi điều hành một công ty phụ chuyên bán áo chơi bóng bầu dục cho những người leo núi. Choinard giữ chức CEO và lãnh đạo công ty phát triển bền vững. Theo Forbes, hiện ông có khối tài sản ước tính trị giá 1,2 tỷ USD.

2018: Francoise Bettencourt Meyers - người thừa kế L’Oreal 

Những cái tên cộm cán gia nhập hội tỷ phú 10 năm qua: Ngoài 2

 

Bettencourt Meyers trở thành tỷ phú sau khi mẹ qua đời vào tháng 9 vừa qua. Do tài sản thừa kế quá "khủng", bà cũng là người phụ nữ giàu nhất thế giới ngay lập tức.

Bettencourt-Meyers, 66 tuổi, là cháu gái của nhà sáng lập L’Oreal – ông Eugene Schueller. Mẹ của bà - Liliane Bettencourt – là người thừa kế duy nhất của Schueller. Gia đình bà nắm giữ 33% cổ phần trong công ty và nó trị giá 107,5 tỷ USD vào tháng 5/2017.

Tài sản của Bettencourt bao gồm căn biệt thự phong cách cổ điển ở Neuilly-sur-Seine (ngoại ô Paris), biệt thự ngoài biển Brittany và một hòn đảo ở Seychelles. Theo ước tính của Forbes, Bettencourt đang nắm giữ khối tài sản lên đến 55,6 tỷ USD.

2019: Kylie Jenner -  "tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 21"

Những cái tên cộm cán gia nhập hội tỷ phú 10 năm qua: Ngoài 2

 

Jenner, người vừa 22 tuổi vào tháng 8 vừa rồi, đã thành lập hãng mỹ phẩm Kylie Cosmetics. Trước đó, cô được biết đến là một thành viên trong TV show đình đám “Keeping Up with the Kardashians” và xuất bản ngoại truyện “Cuộc sống của Kylie”, đồng thời hợp tác ra mắt dòng quần áo với chị gái.

Tập đoàn sắc đẹp Coty Inc. đã mua lại phần lớn cổ phần của Kylie Cosmetics vào tháng 11. Nhờ vậy, cùng với số tiền cô kiếm được từ các việc kinh doanh khác, đã đưa tên Kylie Jenner vào danh sách tỷ phú.

Nhiều người đã chỉ trích Forbes khi gọi Kylie là “tỷ phú tự thân” vì cô được sinh ra trong gia đình giàu có và quyền lực. Vào tháng 2, Jenner đã phản ứng dữ dội trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Paper, cho biết thêm cha mẹ cô đã “cắt chi tiêu từ năm 15 tuổi", theo đó hoàn toàn xứng đáng với hai chữ "tự thân" mà Forbes dành cho.

Tin Cùng Chuyên Mục