Những cuốn sách "gối đầu giường" giúp Elon Musk trở thành tỷ phú hàng đầu thế giới

Kim Dung

Đằng sau sự thành công vượt trội là những kiến thức được vị tỷ phú hàng đầu thế giới tích lũy từ biển tri thức sách.

Theo một nghiên cứu của Cục Thống kê Lao động, trung bình người Mỹ chỉ đọc sách 17 phút mỗi ngày. Sự phát triển mạnh mẽ của internet ngày nay giúp việc tìm kiếm thông tin diễn ra nhanh chóng chỉ với một cú nhấp chuột.

Thế nhưng sự tiện lợi này lại vô tình khiến phương thức tích lũy tri thức truyền thống từ sách dần bị "vùi lấp". Hầu hết mọi người, đặc biệt là giới trẻ ngày nay đã dần đánh mất thói quen đọc sách. Tuy nhiên có một điều không phủ nhận là người thành công thường hay đọc sách. Sách chính là thứ không thế thiếu với những nhân vật thành công, nổi tiếng nhất của thế giới. 

Là một người vô cùng bận rộn khi đảm nhiệm chức vụ CEO của SpaceX, Tesla và các công ty công nghệ khác, tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk vẫn thường đọc rất nhiều sách. Ông đọc từ những tác phẩm khoa học viễn tưởng cổ điển đến nghiên cứu phức tạp về trí tuệ nhân tạo, Musk cho rằng, sách chính là chìa khóa đưa ông đến với thành công hiện nay.

Thậm chí khi được hỏi đã học cách chế tạo tên lửa như thế nào, ông chỉ đáp: “Tôi đọc sách .” Và điều khiến mọi người tò mò chính là Elon Musk đã đọc những sách gì?

Qua các cuộc phỏng vấn với Esquire, Design and Architecture, New Yorker,...vị tỷ phú hàng đầu thế giới đã giới thiệu thư viện của ông và đề xuất một vài tựa sách yêu thích với khán giả.

Vị tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk.
Vị tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk.

“Về thể loại sách khoa học viễn tưởng, tôi nghĩ tác giả Isaac Asimov thực sự tuyệt vời. Tôi rất thích series Foundation và có lẽ đây là một trong những bộ sách hay nhất mọi thời đại."

Bên cạnh đó, một tác giả khác được Elon Musk đề cập đến là Robert Heinlein với The Moon Is a Harsh Mistress và Stranger in a Strange Land

Đối với thể loại sách về thiết kế kết cấu, Musk cho rằng Structures: Or Why Things Don't Fall Down sẽ mang lại cho độc giả kiến thức nền vững chắc trong lĩnh vực này.

Zero to One của Peter Thiel cũng là một tác phẩm khiến cho CEO của Tesla hứng thú. Quyển sách này được ông đánh giá cao qua một bài chia sẻ trên Twitter: "Peter Thiel đã xây dựng nhiều công ty đột phá, và quyển sách này chỉ ra cách thức vận hành”. Việc khám phá cách các công ty có thể dự đoán tương lai tốt hơn và hành động để đảm bảo rằng công ty khởi nghiệp của họ thành công. Những kiến thức sống động trong quyển sách được tác giả viết nên bằng kinh nghiệm của chính mình.

Bên cạnh đó, "ông hoàng Twitter" còn chia sẻ tác phẩm Superintelligence: Paths, Dangers, Strategies của Nick Bostrom trên mạng xã hội. Ông cho rằng: "Superintelligence của Bostrom rất đáng để đọc. Chúng ta cần phải hết sức cẩn thận với AI. AI là thứ có khả năng còn nguy hiểm hơn vũ khí hạt nhân”.

Gần đây nhất, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Elon Musk đã giới thiệu quyển sách Howard Hughes: His Life and Madness của Donald L. Barlett và James B. Steele và gọi đó là một "câu chuyện cảnh giác". 

Ngoài ra, The Hitchhiker's Guide to the Galaxy của tác giả Douglas Adams cũng góp mặt trong thư viện của Musk. "Đừng hoảng sợ!" là thông điệp mà quyển sách này truyền tải. Musk cho rằng hoảng sợ khiến cảm xúc lấn át lý trí, từ đó cản trở quá trình quyết định con người và khiến chúng ta phải đưa ra những quyết định mà sau này sẽ hối hận.

Đọc sách không chỉ đơn giản là tiếp nhận kiến thức, tìm kiếm động lực mà còn rèn luyện các khả năng tập trung, tư duy, ghi nhớ,... Sách là nguồn tri thức vô tận, là tài sản quý giá của nhân loại hiện nay.

Tin Cùng Chuyên Mục