Những cuốn sách "gối đầu giường" tiết lộ tham vọng kinh doanh ô tô điện của vị CEO Xiaomi

Mai Trang

Bận rộn với các dự án ra mắt điện thoại thông minh mới nhưng nhà đồng sáng lập Xiaomi Corp - Lei Jun - cũng không bỏ quên tham vọng sản xuất ô tô điện của mình.

Theo một bài đăng mà ông chia sẻ trên Weibo, dịch vụ mạng xã hội Twitter của Trung Quốc, tỷ phú công nghệ Lei Jun đã hỏi bạn bè trong ngành ô tô về những cuốn sách nên đọc để có thể hiểu rõ hơn về lĩnh vực này. Bởi cá nhân ông đang điều hành một dự án 10 tỷ USD để sản xuất xe điện mang thương hiệu Xiaomi vào năm 2024.

Lei đã gợi ý về 12 cuốn sách cần phải đọc bao gồm cuốn hồi ký Auto Biographie của cựu CEO hãng xe Volkswagen AG Ferdinand Piech và nhiều bài viết về các bí quyết trong sản xuất như Toyota Production System: Beyond Large-Scale Production (tạm dịch: Hệ thống sản xuất Toyota : Vượt ra ngoài khuôn khổ sản xuất quy mô lớn) của kỹ sư Taiichi Ohno.

Những cuốn sách "gối đầu giường" tiết lộ tham vọng kinh doanh ô tô điện của vị CEO Xiaomi - Ảnh 1

Đề cập đến cuốn hồi ký của Piech, ông Lei cho rằng cuốn sách đã giúp ông hiểu thêm về những câu chuyện đằng sau thương hiệu lớn như Porsche, Bugatti và Bentley và lịch sử của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

Cũng nằm trong danh sách những cuốn sách cần đọc của Lei là 1000 Days in Shanghai: The Volkswagen Story (tạm dịch: 1.000 ngày ở Thượng Hải: Câu chuyện của Volkswagen) của tác giả Martin Posth - người đã xây dựng nhà máy ô tô Trung Quốc - Đức đầu tiên vào những năm 1980 và cuốn Born of This Land: My Life Story (tạm dịch: Sinh ra ở mảnh đất này: Câu chuyện cuộc đời tôi) của nhà sáng lập Hyundai Chung Ju-yung.

Bên cạnh đó, một số cái tên mà Lei ngưỡng mộ cũng được tiết lộ là Enzo Ferrari, Billy Durant, Soichiro Honda - những doanh nhân của thế kỷ trước trong ngành công nghiệp ô tô hay mà Lei cho rằng đó thực sự “là những anh hùng”.

Tỷ phú 52 tuổi - giám đốc điều hành của Xiaomi tiết lộ, xe điện là nỗ lực khởi nghiệp cuối cùng của ông.
Tỷ phú 52 tuổi - giám đốc điều hành của Xiaomi tiết lộ, xe điện là nỗ lực khởi nghiệp cuối cùng của ông.

Gã khổng lồ công nghệ đang hướng đến việc hợp tác sản xuất với Công ty TNHH Tập đoàn ô tô Bắc Kinh để có được giấy phép sản xuất ô tô sau khi gặp khó khăn để có được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý Trung Quốc. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Xiaomi cần phải nỗ lực hơn nữa để bắt kịp các đối thủ bao gồm công ty công nghệ lớn khác như Huawei Technologies Co. và Baidu Inc. cũng như các nhà sản xuất ô tô địa phương như BYD Co và Nio Inc.

Cá nhân Lei vẫn không nản lòng. Ông cho biết, gần đây mảng kinh doanh xe điện là động lực chính giúp Xiaomi tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là khi lợi nhuận đi xuống trong bối cảnh điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm. Hoặc như những gì ông viết trên Twitter: "Cuộc đua chỉ mới bắt đầu."

Tin Cùng Chuyên Mục