Những doanh nghiệp thưởng Tết “siêu to khổng lồ”: Ngân hàng phát 9 tháng lương, có nơi tặng xe sang BMW

Dạ Hành

(Doanhnhan.vn) - Thưởng Tết không phải bắt buộc và cũng tùy vào năng lực lẫn “thần may mắn” chiếu cố. Tuy nhiên khi nhìn vào phúc lợi tại các công ty sau, ai nấy đều theo phản ứng tự nhiên mà hít hà, trầm trồ...

Đối với công nhân viên chức mà nói, Tết đến xuân về không chỉ báo hiệu bằng cánh én cành mai mà còn có những câu chuyện lương thưởng muôn màu muôn vẻ. Có kẻ ngậm ngùi, nhưng cũng nhiều người tươi cười rạng rỡ khi vừa nghe hai tiếng “ting ting”.

Sau đây xin cập nhật một số đơn vị doanh nghiệp hết sức rộng tay và sáng tạo trong thưởng tết, khiến bạn trầm trồ và có thêm vài câu chuyện để chia sẻ với đồng nghiệp vào những ngày đi làm cuối năm.

C.T Group (trụ sở TP.HCM) thưởng Tết bằng xe hơi BMW

Những doanh nghiệp thưởng Tết “siêu to khổng lồ”: Ngân hàng phát 9 tháng lương, có nơi tặng xe sang BMW - Ảnh 1

2 chiếc BMW được đặt ngay lối vào tòa nhà của C.T Group

Vốn có truyền thống thưởng Tết bằng xe hơi nên chuyện "năm nay xe gì" luôn là chủ đề nóng của tập thể nhân viên C.T Group. Không phụ lòng kỳ vọng, tập đoàn này tiếp tục gây bất ngờ khi mua xe BMW bạc tỷ tặng cho các cá nhân và tập thể xuất sắc nhất năm vừa qua.

Bên cạnh quà tặng giá trị nhất là xe sang, những mức thưởng tiếp theo cũng rất “ấm lòng”, bao gồm: hàng trăm triệu đồng tiền mặt, phiếu an sinh và voucher mua sắm tại siêu thị cao cấp Bon Grocer. 

Câu chuyện thưởng tết của doanh nghiệp nói trên còn gây chấn động hơn nếu xét trong bức tranh chung của giới địa ốc. Khá nhiều công ty trong lĩnh vực này đã cắt thưởng, thậm chí nợ hoa hồng thay vì ồ ạt tặng xe sang, căn hộ tiền tỷ như 2 năm trước, theo VnExpress đưa tin.

Công viên nước Đầm Sen trích hơn 14 tỷ thưởng Tết

Những doanh nghiệp thưởng Tết “siêu to khổng lồ”: Ngân hàng phát 9 tháng lương, có nơi tặng xe sang BMW - Ảnh 2

 

Theo Zing.vn, Công ty CP Công viên nước Đầm Sen (DSN) sẽ trích 15% lợi nhuận sau thuế năm 2019 để thưởng cho nhân viên. Với doanh thu năm 2019 đạt 219 tỷ đồng và 95 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, công ty sẽ trích gần 14,3 tỷ để thưởng cho toàn bộ nhân viên trước Tết Nguyên đán.

Hiện tại, công ty này đang có 184 nhân viên bao gồm cả ban lãnh đạo và người lao động. Như vậy, bình quân mỗi nhân sự này sẽ nhận mức thưởng vào khoảng 78 triệu đồng.

Cũng theo tài liệu Đại hội cổ đông 2020 mới công bố, Đầm Sen cho biết doanh thu năm 2019 của công viên chỉ tăng 1% và vượt kế hoạch đề ra chưa đến 500 triệu đồng, mức tăng trưởng thấp trong gần hai thập niên qua. Số lượt khách tham quan năm 2019 cũng chỉ đạt gần 1,5 triệu lượt, giảm hơn 88.000 lượt so với năm trước.

Theo lãnh đạo công ty, một trong những nguyên nhân là do các trung tâm thương mại tại TP.HCM như Aeon Mall Bình Tân, Tân Phú, Vincom Landmark 81... đã thu hút lượng lớn giới trẻ đến vui chơi dịp cuối tuần. Điều này trực tiếp ảnh hưởng tới lượng khách tới công viên Đầm Sen.

Ngân hàng Big4 thưởng 9 tháng lương cho các nhân viên xuất sắc nhất, theo tiết lộ của "người trong ngành"

Những doanh nghiệp thưởng Tết “siêu to khổng lồ”: Ngân hàng phát 9 tháng lương, có nơi tặng xe sang BMW - Ảnh 3

 (Ảnh minh họa)

Báo Thanh Niên dẫn lời chị Trần Thu Trinh (29 tuổi, Nha Trang) đang công tác tại một ngân hàng có thưởng Tết cao hàng đầu thị trường, cho biết: Ở ngân hàng chị làm việc, mỗi nhân viên được thưởng rất khác nhau tùy thuộc vào xếp loại của chi nhánh, xếp loại cá nhân. Nếu chi nhánh đạt loại xuất sắc, cá nhân cũng đạt loại xuất sắc thì mức thưởng Tết nhận được như năm ngoái sẽ là 9 tháng lương.

“Các khoản thưởng thường không chi một lần mà chi rải rác vào nhiều thời điểm khác nhau. Đó có thể là các thời điểm: trước, trong và sau tết dương lịch, thời điểm giao thừa tết Nguyên Đán, ngày đầu năm đi làm,… Ngân hàng gọi đó là tiền năng suất chứ không gọi là thưởng Tết” - chị Trinh thông tin.

Cũng theo chị Trinh, để nhận được mức thưởng “khủng” như vậy, nhân viên ngân hàng phải chịu rất nhiều áp lực từ phía công ty và từ cả khách hàng. Có người xếp loại trung bình, khá chỉ nhận được 1-2 tháng lương. Người được xếp loại xuất sắc thường là người khéo léo trong các mối quan hệ, nhanh nhẹn. 

“Đồng nghiệp tôi, nhiều người mua nhà trả góp, nhưng sau khi được nhận thưởng Tết đã rút hết số tiền này để trả theo tiến độ, giúp giảm lãi đáng kể và thời gian trả hết cũng nhanh hơn. Người ta nói sống bằng lương, giàu bằng thưởng cấm có sai” - chị Trinh tiết lộ.

Bên cạnh đó vào dịp tết dương lịch 2020, khắp nơi cũng xôn xao với mức thưởng cao nhất tại TP.HCM đến từ một doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực ngân hàng.

Ngành IT thưởng Tết đến 6 tháng lương

Những doanh nghiệp thưởng Tết “siêu to khổng lồ”: Ngân hàng phát 9 tháng lương, có nơi tặng xe sang BMW - Ảnh 4

 (Ảnh minh họa)

Theo khảo sát của TopDev (mạng lưới việc làm trong lĩnh vực IT hàng đầu Việt Nam), mức thưởng Tết 2020 hấp dẫn nhất trong giới doanh nghiệp công nghệ là 6 tháng lương; mặt bằng chung là 1 tháng lương. Cũng theo TopDev, hiện mức lương trung bình của các lập trình viên có kinh nghiệm là 1.329 USD (khoảng 30 triệu đồng)/tháng.

Những doanh nghiệp thưởng Tết “siêu to khổng lồ”: Ngân hàng phát 9 tháng lương, có nơi tặng xe sang BMW - Ảnh 5

 5 mức thưởng cao nhất ngành IT (nguồn: TopDev)

Khảo sát của TopDev cho biết thêm, chỉ 49,5% lập trình viên được hỏi nói rằng họ hài lòng với mức thưởng Tết của công ty (trong đó khoảng 10% cảm thấy hài lòng tuyệt đối, còn lại nói là "tạm chấp nhận"). Ngược lại, có đến hơn 50% cảm thấy mức thưởng Tết chưa xứng đáng với công việc và lĩnh vực mà mình theo đuổi. Ngoài ra, khoảng 3,5% người được hỏi cho biết công ty không có thưởng.

Góc người lao động nên biết

* Pháp luật hiện hành không có bất cứ quy định nào về lương tháng 13 và không phải doanh nghiệp nào cũng có lương tháng 13. Việc người lao động có được lương tháng 13 vào dịp cuối năm hay không sẽ phụ thuộc vào quy chế riêng của từng doanh nghiệp cũng như điều khoản thỏa thuận tại hợp đồng lao động.

Những doanh nghiệp thưởng Tết “siêu to khổng lồ”: Ngân hàng phát 9 tháng lương, có nơi tặng xe sang BMW - Ảnh 6

 

* Năm nay Bộ LĐ-TB&XH cho biết, khoảng 89,3% doanh nghiệp báo cáo dự kiến có thưởng Tết Nguyên đán với mức bình quân khoảng 1 tháng lương (6,71 triệu đồng/người), tăng 7,1% so với thưởng dịp Tết Nguyên đán 2019. Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên 100% vốn Nhà nước 6,12 triệu đồng/người, bằng năm 2019. Công ty cổ phần có vốn góp chi phối của Nhà nước 7,53 triệu đồng/người, tăng 10,6% so với 2019. Doanh nghiệp dân doanh 6,27 triệu đồng/người, tăng 0,5% so với 2019. Doanh nghiệp FDI 6,91 triệu đồng/người, tăng 11,1% so với 2019.

Mức thưởng cao nhất cho 1 cá nhân dịp Tết Nguyên đán là 950 triệu đồng/người tại doanh nghiệp dân doanh hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm nhựa sinh học tại tỉnh Hải Dương. Trong khi đó, mức thưởng thấp nhất là 100.000 đồng/người thuộc một doanh nghiệp khác ở Hải Dương. 

Tổng hợp

Tin Cùng Chuyên Mục