Những dự án bất động sản hàng trăm, hàng nghìn ha của các "ông lớn" lộ diện

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Loạt tên tuổi lớn như T&T, FLC, Vinhomes... đang triển khai hoặc có ý định đầu tư những dự án quy mô hàng nghìn ha.

Tại Hoà Bình, cuối năm ngoái, T&T Group được giao triển khai khảo sát, lập quy hoạch 2 dự án quy hoạch chung thành phố Hòa Bình mở rộng, bao gồm thành phố Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn, nghiên cứu dự án đô thị, nông nghiệp diện tích 700 ha và quy hoạch chung thị trấn Đà Bắc và vùng phụ cận quy mô 1.700ha.

Những dự án bất động sản hàng trăm, hàng nghìn ha của các
Phối cảnh dự án Khu đô thị Hạ Long Xanh của Vingroup.

T&T Group cũng đang triển khai 7 dự án tại Hoà Bình với tổng quy mô gần 2.700 ha. Trong đó, doanh nghiệp đề xuất đầu tư 2 dự án về nông nghiệp gồm: dự án du lịch sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Đà Bắc, quy mô 1.700ha, khu đô thị nông nghiệp Kỳ Sơn, khoảng 700ha, Khu đô thị mới Tân Hoà (TP Hoà Bình) khoảng 257ha... 

Tập đoàn FLC cũng lên kế hoạch đầu tư 4 dự án lớn tại đây với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 36.000 tỷ đồng. Trong đó, FLC đầu tư 3 dự án nghỉ dưỡng có quy mô hơn 1.441 ha tại Yên Thuỷ, Kỳ Sơn, Thung Nai và và khu trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm rộng 79 ha. 

Trước đó, FLC cũng đã làm việc với thành phố Hà Giang về phương án quy hoạch, đầu tư 3 dự án. Trong đó, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí xã Phong Quang, Hà Giang có quy mô dự kiến khoảng 992 ha. Dự án Khu du lịch tâm linh kết hợp nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo, Hà Giang có quy mô dự kiến 130 ha,. Và khu đô thị sinh thái, dịch vụ thương mại, thể thao và vui chơi giải trí xã Phương Độ, Hà Giang với quy mô dự kiến khoảng 279 ha.

Với quỹ đất khoảng 3.186 ha nhưng Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh nằm tại thị xã Quảng Yên và TP Hạ Long do Tập đoàn Vingroup triển khai cũng là một trong những dự án lớn. Tổng mức đầu tư lên tới 165.104 tỷ đồng (tương đương hơn 7 tỷ USD). 

Gần đây, Công ty cổ phần Vinhomes cũng kỳ vọng trúng thầu triển khai dự án Khu đô thị Hàm Nghi tại thành phố Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà có tổng diện tích 136,8 ha. Số vốn đầu tư dự kiến của dự án này là 23.545 tỷ đồng (khoảng 1 tỷ USD) và được triển khai thực hiện trong thời gian 6 năm.

Dự án Đầu tư mở rộng Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ do tập đoàn này làm chủ đầu tư cũng vừa điều chỉnh quy mô lên 2.870ha, thay vì 600ha như trước đó. Tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh của dự án là 217.054 tỷ đồng.

Một dự án có quy mô 175ha tại Thanh Hoá cũng vừa công bố nhà đầu tư trúng sơ tuyển dự án Khu đô thị mới tại xã Hoằng Quang và xã Hoằng Long. Liên doanh Công ty cổ phần Eurowindow Holding - Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý dự án số 1 có thể trở thành chủ đầu tư của dự án này với tổng vốn khoảng 12.727 tỷ đồng.

Tại Bình Phước, gần đây, Thủ tướng cũng quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Ledana với diện tích 424,5 ha, tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. 

Trước đây, các dự án bất động sản thường có quy mô lớn nhất chỉ vài chục ha. Tuy nhiên, khoảng một năm gần đây, số lượng các dự án quy mô vài chục ha đến cả nghìn ha ngày một nhiều, với tổng mức đầu tư cả chục nghìn tỷ đồng và thời gian triển khai trong cả chục năm.