Những dự án giao thông nghìn tỷ kích làn sóng đầu tư BĐS dồn dập gần 6 tỷ USD vào Quảng Ninh

Theo Nam Phong/Trí Thức Trẻ

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết trong 3 năm qua, tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư từ ngân sách 10.172 tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa 19.828 tỷ đồng.

Thời gian qua, Quảng Ninh được ví như một “đại công trường” với hàng trăm dự án lớn nhỏ được triển khai từ Đông Triều đến Móng Cái. Trong số đó có những dự án nghìn tỷ chuẩn bị được Quảng Ninh tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác, qua đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển đột phá trong những năm tới.

Ngày mai (30/12), Quảng Ninh sẽ đồng loạt khai trương, thông tuyến 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả 3 lĩnh vực: Đường không, đường thủy và đường bộ. Các dự án này gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và thông tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, với tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng.

Đây là 3 dự án quy mô lớn, hiện đại, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức PPP, mang ý nghĩa đột phá cho diện mạo mới của giao thông Quảng Ninh. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết trong 3 năm qua, tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư từ ngân sách 10.172 tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa 19.828 tỷ đồng.

Theo đó, sau 4 năm triển khai chuỗi công trình giao thông trọng điểm, tháng 9/2018 dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức đưa vào khai thác, 2 công trình còn lại nằm trong chuỗi dự án là cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục cuối cùng. Dự kiến ngày 30/12/2018, cả 2 dự án này sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng.

Song song đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước đã hoàn thành 100% các hạng mục xây lắp, gồm: Đường cất, hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m; hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay; đài kiểm soát không lưu, nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hóa có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách, 10.000 tấn hàng hóa/năm...

Được biết, từ ngày 15 đến 20/11/2018, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước bắt đầu thực hiện nghiệm thu, thống nhất đưa công trình vào sử dụng. UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết theo đề nghị của chủ đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đồng ý với chủ trương có cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động kinh doanh ban đầu và xem xét, quyết định các chính sách hỗ trợ nằm trong thẩm quyền của tỉnh.

Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh đề xuất Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào khai thác từ ngày 30/12/2018 với lý do đây là dự án hạ tầng giao thông quan trọng, mang tính động lực của KKT Vân Đồn. Việc nhanh chóng đưa vào khai thác, vận hành sẽ đóng góp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh, phát huy hiệu quả đầu tư.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt việc mở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Theo phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn nằm trong địa giới hành chính thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Tọa độ điểm quy chiếu sân bay là giao điểm của trục tim đường CHC 03/21 và trục tim đường lăn B4, có tọa độ: 21°07'05"B - 107°24'51"Đ (hệ tọa độ WGS-84).

Theo quy hoạch, đến năm 2030 Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ 15 máy bay cùng lúc... 

Đây là một trong 10 cảng hàng không quốc tế của mạng lưới cảng hàng không dân dụng cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, đáp ứng mong mỏi không chỉ của người dân Quảng Ninh mà của nhân dân cả nước và các nhà đầu tư quốc tế, nhất là các nhà đầu tư đang có ý định đầu tư vào Quảng Ninh.

Những dự án giao thông nghìn tỷ kích làn sóng đầu tư BĐS dồn dập gần 6 tỷ USD vào Quảng Ninh - Ảnh 1
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã sãn sàng cho ngày khánh thành.

Một dự án quy mô lớn khác, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp, riêng TP Hạ Long là đô thị dịch vụ - du lịch quốc gia, có tầm quốc tế; là trung tâm động lực của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ, vùng duyên hải Bắc Bộ... tỉnh đã nhanh chóng bắt tay thực hiện thu hút đầu tư cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Tháng 4/2017 Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long chính thức được khởi công với tổng vốn gần 1.100 tỷ đồng. Đây là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư hiện đại, đồng bộ và ấn tượng, bao gồm: Cầu dẫn ra cảng dài 785m, rộng 11,5m nằm nổi trên vịnh Cửa Lục; cầu cảng đón khách dài 524m, trong đó có bến cảng dài 130m, rộng 31m, có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000GT, sức chở lên đến 8.400 khách và thủy thủ đoàn.

Riêng nhà ga cảng hành khách rộng 4.500m2 gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500m2, do kiến trúc sư Bill Bensley - top 5 kiến trúc sư hàng đầu thế giới thiết kế, chắt lọc và pha trộn tinh tế giữa tinh hoa văn hóa, kiến trúc Việt Nam và châu Âu. Đây sẽ là nơi giới thiệu, trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch độc đáo của Quảng Ninh, cung cấp các dịch vụ tiện ích cho du khách.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, ngoài 3 dự án đầu tư khá lớn trên, hiện địa phương đang có nhiều dự án quan trọng khác sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện đầu tư: Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục (phấn đấu khởi công dự án vào năm 2019).

Theo đó, hầm Cửa Lục sẽ nối 2 đường Hạ Long (Bãi Cháy) và Lê Thánh Tông (Hồng Gai), đây là công trình cấp đặc biệt thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Hầm có thiết kế với 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007, dài 2.140m, trong đó đường hầm dài 1.310m (hầm kín dài 970m, hầm hở dài 340m), tổng vốn đầu tư dự kiến 7.875 tỷ đồng.

Quảng Ninh đã tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện dự án hầm Cửa Lục tại vị trí trên, báo cáo và xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, tổng số dự án BĐS đã và đang triển khai tại Quảng Ninh lên tới hơn 100 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD, đa dạng phân khúc, từ nghỉ dưỡng, giải trí, shophouse, đến chung cư.

Hiện bên cạnh dự án cảng hàng không quốc tế, khu nghỉ dưỡng có casino và 13km đường trục chính do Sun Group đang triển khai, Quảng Ninh đang kêu gọi 5 siêu dự án tại Vân Đồn, đó là: Dự án Khu du lịch sinh thái đảo Phượng Hoàng, quy mô 691ha với tổng mức đầu tư dự kiến 5.500 tỷ đồng; dự án đảo Nất Đất quy mô 116ha, tổng mức đầu tư khoảng 3.150 tỷ đồng; dự án Khu du lịch biển Hòn Soi Nhụ quy mô 120ha với tổng mức đầu tư 637 tỷ đồng; dự án Khu du lịch sinh thái rộng 452ha gồm sân golf, khách sạn 3 - 5 sao, khu vui chơi giải trí… với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng; khu Hòn Chín được quy hoạch quy mô 28ha với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng.

Trong kế hoạch phát triển, tỉnh cũng đang xúc tiến kêu gọi đầu tư 14 dự án bất động sản du lịch sinh thái quy mô lớn (giai đoạn 2016 - 2020) cùng nhiều dự án khác nhằm phát triển 4 trung tâm du lịch trọng điểm: Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ; Vân Đồn - Cô Tô; Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên.

Theo đánh giá của các chuyên gia ,lợi thế của thị trường BĐS Quảng Ninh là nguồn cung vẫn đang đi sau nhu cầu của khách hàng, hầu hết những căn hộ trung và cao cấp đều có lượng giao dịch thành công cao, tính thanh khoản tốt. Hơn nữa, người mua BĐS Quảng Ninh có nhu cầu ở thực và đầu tư sinh lời cao, vì thế hầu hết doanh nghiệp BĐS đều tập trung chiến lược phát triển dài hạn ở mảnh đất đầy tiềm năng này.

Tin Cùng Chuyên Mục