Những "gã nhà giàu" Boeing và Airbus chung nỗi buồn vì giá dầu xuống mức âm

Selina Nguyễn (Theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) – Đại dịch Covid-19 khiến ngành hàng không đứng trên bờ vực phá sản cũng như làm suy thoái nặng nề nền kinh tế toàn cầu. Hiện tại, mối đe dọa của Boeing và Airbus còn tăng lên đáng kể khi phải chịu những tác động nghiêm trọng của sự sụt giảm giá dầu chưa từng có trong lịch sử.

Sự độc quyền thống trị trong việc sản xuất máy bay trên thế giới hơn một thập kỷ qua đã giúp cả Boeing và Airbus gặt hái được rất nhiều kỷ lục. Hai nhà sản xuất này cũng tự hào với những chiếc máy bay có thể tiết kiệm hàng triệu nhiên liệu.

Một điều khiến cho ngành công nghiệp luôn ổn định trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính lớn năm 2008 là giá nhiên liệu luôn tăng”, Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng không tại Teal Group giải thích về giá dầu kỷ lục năm đó.

Giá dầu tăng có thể giúp đẩy mạnh doanh số bán máy bay tiết kiệm nhiên liệu. Airbus A320neo và Boeing 737 Max, những chiếc máy bay thân hẹp bán chạy nhất của hai "gã khổng lồ" vốn được phát triển sau cuộc Đại suy thoái. Khi giá nhiên liệu tăng, các hãng hàng không buộc phải tìm mua những chiếc máy bay giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhằm bớt chi phí. Lúc đó, cả Boeing và Airbus đều bán được hàng. 

Những
Boeing 737 MAX là máy bay tiết kiệm nhiên liệu

Nhưng mọi chuyện lúc này ngược lại. Nhu cầu đi máy bay giảm sút giữa đại dịch Covid, khách hàng chẳng những không đặt thêm mà còn huỷ hợp đồng, trong khi giá nhiên liệu lại ở mức thấp nhất trong lịch sử.

Aboulafia ước tính rằng các nhà sản xuất máy bay lớn như Airbus và Boeing sẽ đối mặt với khoảng 1.000 đơn hàng bị hủy trong năm nay, trái ngược với doanh số 681 đơn đặt hàng ròng năm ngoái. Boeing đã chịu sức ép lớn từ việc tạm dừng mở rộng sử dụng mẫu 737 Max sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng vào năm ngoái. Về phần mình, Airbus hồi đầu tháng này cho biết công ty cũng sẽ cắt giảm lượng máy bay sản xuất xuống còn 2/3 do Covid-19.

Trên toàn cầu, nhu cầu nhiên liệu máy bay đã giảm 47% trong quý II, gần gấp đôi tốc độ giảm dự báo tiêu thụ xăng và hơn 3 lần tốc độ giảm của động cơ diesel, theo ước tính từ S&P Global Platts. Giá nhiên liệu máy bay phản lực ở Mỹ đã giảm hơn 65% kể từ đầu năm.

Các hãng hàng không hiện đang tập trung vào việc cắt giảm các chuyến bay để phù hợp với nhu cầu sụt giảm của khách du lịch. Những hãng này cũng đang dừng hoạt động hàng trăm máy bay và trì hoãn các đơn đặt hàng sản xuất máy bay mới. Mặc dù các hãng hàng không đang có kế hoạch đẩy nhanh việc ngừng sử dụng các máy bay cũ, nhưng điều đó dự kiến sẽ không đủ để thúc đẩy một loạt các đơn đặt hàng mới với nhu cầu phục hồi du lịch hàng không vẫn chưa rõ ràng.

Tính đến ngày 15/4, các hãng hàng không của Mỹ đã dừng hoạt động hơn 2.700 máy bay, chiếm hơn 44% số lượng máy bay đang đậu tại các sân bay trên toàn thế giới.

Tin Cùng Chuyên Mục