Những nhà đầu tư nữ của Shark Tank Việt Nam: Máu lửa trên thương trường và khéo giữ lửa hạnh phúc gia đình

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nói về tổ ấm của mình, shark Liên vui vầy bên cháu ngoại, shark Linh sắp đón em bé thứ hai chào đời. Trong khi đó, shark Phi đưa ra lời khuyên đầy ý nghĩa cho phụ nữ làm kinh doanh để cân bằng giữa công việc với thời gian dành cho gia đình, người thân.

Cả 3 nhà đầu tư nữ ngồi ghế nóng Shark Tank là shark Liên, shark Linh và shark Phi đều rất sắc sảo, quyết đoán. Họ hiểu rõ khẩu vị của mình và một khi đã nhắm được startup "hợp vị" thì sẵn sàng thương thuyết đến cùng, xông pha cạnh tranh với các nhà đầu tư nam.

Không biết đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay là điểm chung của những người phụ nữ làm kinh doanh? Nếu để ý một chút, dễ thấy rằng các sếp nữ - nhất là ở môi trường công sở Á Đông - đã luôn luôn mạnh mẽ vượt lên trên những định kiến về giới hay những rào cản vô hình khác, đồng thời cũng đủ tinh tế và khéo léo nhằm dành ra một chút thời gian vun vén, chăm sóc cho tổ ấm của mình sau giờ làm việc.

Ngoài ra trong chương trình Shark Tank, ba nhà đầu tư nữ cũng thể hiện rõ sự chu đáo của mình, luôn muốn truyền lửa cho các startup trẻ. 

1. Shark Trương Lý Hoàng Phi

Những nhà đầu tư nữ của Shark Tank Việt Nam: Máu lửa trên thương trường và khéo giữ lửa hạnh phúc gia đình - Ảnh 1

 

Shark Phi sinh năm 1982, hiện là Tổng giám đốc Vintech City, đồng thời giữ vai trò sáng lập và cố vấn Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC). 

Mặc dù tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia ở TP.HCM nhưng chị Trương Lý Hoàng Phi lại bắt đầu làm việc trong ngành ngân hàng, sau đó là viễn thông. Kế đó, bước ngoặt đưa chị tới với startup là khi nghe tin Thành đoàn TP HCM muốn thành lập một đơn vị chuyên nghiệp hóa các hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên. 

Ngày 6/1/2011, BSSC chính thức được thành lập, trải qua không ít khó khăn. Những ngày đầu, BSSC hoạt động trong một lĩnh vực chuyên biệt và mới mẻ, shark Phi đã cùng với những cộng sự của mình thể hiện tinh thần sáng tạo để có được sự tin tưởng đồng hành của hơn 40 cố vấn – là những Doanh nhân, Trí thức hàng đầu cho hoạt động trợ giúp khởi nghiệp tại TPHCM.

Trong gần 3 năm qua, dưới sự dẫn dắt của vị "nữ tướng" 8X, trung tâm BSSC đã trợ giúp cho hơn 500 Thanh niên, Doanh nhân khởi nghiệp, tổng nguồn tài chính huy động cho những dự án khởi sự với những nhóm ngành, đối tượng ưu tiên đạt bình quân 20 tỷ/năm. 

Nhớ về những ngày đầu giúp thế hệ thanh niên khởi nghiệp, shark Phi chia sẻ đã có "những buổi thức trắng, những lúc ôm nhân viên khóc vì áp lực". "Khi tôi bắt đầu công việc của mình, tại thời điểm đó ít ai nghĩ đến cụm từ khởi nghiệp là gì. Ai cũng nói câu chuyện của tôi rất khó để thực hiện được" - người dẫn dắt BSSC chia sẻ.

Cho đến hiện tại, những áp lực và trách nhiệm vẫn ngày ngày nối tiếp nhau, mà theo lời shark Phi nói là "phải làm tốt nhất những công việc của mình, phải tươi phải cười vì trên vai mình là bao nhiêu niềm hy vọng của rất nhiều cộng sự".

Những nhà đầu tư nữ của Shark Tank Việt Nam: Máu lửa trên thương trường và khéo giữ lửa hạnh phúc gia đình - Ảnh 2

 

Trong rất nhiều trăn trở như vậy, shark Phi đặc biệt suy nghĩ về khó khăn của phụ nữ ở môi trường làm việc hiện đại. Chị từng chia sẻ câu chuyện về một nữ nhân viên sau khi nghỉ sinh con thì được sếp đề nghị giao cho việc nhẹ nhàng hơn. Người sếp nghĩ rằng đó là điều tốt cho cô ấy. Thế nhưng nữ nhân viên vừa mới sinh em bé lại khẳng định: "Nếu như một công việc quá đơn giản, không cần tôi phải hy sinh sự chăm sóc gia đình của tôi, hy sinh thời gian cho con tôi để làm nó, thì ông có thể mời người khác".

Từ đó shark Phi muốn nhắn nhủ riêng với phụ nữ: "Nếu như chúng ta đã chọn lựa một con đường và chúng ta nghĩ rằng nó đầy niềm hạnh phúc và sự thử thách để dành thời gian, chúng ta phải chọn một công việc thật xứng đáng với một thái độ thật xứng đáng".

Trong mùa đầu tiên Shark Tank, chị Trương Lý Hoàng Phi là khách mời và đã cam kết đầu tư vào Tigtag là 300.000 USD (cùng với shark Phú).

2. Shark Thái Vân Linh

Những nhà đầu tư nữ của Shark Tank Việt Nam: Máu lửa trên thương trường và khéo giữ lửa hạnh phúc gia đình - Ảnh 3

 

Shark Linh tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính tại Mỹ, từng đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong nhiều tập đoàn đa quốc gia và đa ngành nghề. Chị là nhà sáng lập của một số hãng thời trang, may mặc như The One Couture và Rita Phil.

Trong mùa 1 và 2, shark Linh cũng là giám khảo nữ chính duy nhất trong chương trình Thương vụ bạc tỷ, gây ấn tượng với câu nói đanh thép "Tôi không đầu tư". Mặt khác, dù chưa nói trôi chảy tiếng Việt 100% nhưng những góp ý của shark Linh Thái đều rất nhẹ nhàng, gãy gọn mà chứa đựng nhiều thông điệp sâu sắc. 

Hiện tại, nữ doanh nhân đang nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Vingroup Ventures. Đây là công ty đầu tư mạo hiểm của Vingroup - tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam. Tiết lộ trong một lần phỏng vấn với Forbes, shark Linh cho biết Vingroup Ventures ưu tiên đầu tư vào start-up mà hệ sinh thái của họ có thể hỗ trợ được. "Quy mô quỹ của chúng tôi hiện là 100 triệu USD và các khoản đầu tư trung bình của chúng tôi nằm trong khoảng từ 5 đến 10 triệu USD" - CEO Thái Vân Linh chia sẻ. Số tiền đầu tư không nhỏ, yếu tố quan trọng nhất để shark Linh cân nhắc cũng đặt trong 2 chữ đầy sức nặng: Tin tưởng.

Những nhà đầu tư nữ của Shark Tank Việt Nam: Máu lửa trên thương trường và khéo giữ lửa hạnh phúc gia đình - Ảnh 4

 

Công việc bận rộn khiến chị không có nhiều thời gian để lo cho tổ ấm bé nhỏ của mình, có những ngày quá bận rộn, chị chỉ kịp nói một tiếng "Hi!" với chồng. Tuy vậy, chị vẫn cố gắng dành một tiếng buổi sáng để chơi với con và tự tay chuẩn bị đồ ăn dặm cho con dù không biết nấu ăn. Bên cạnh đó, shark Linh vừa qua đã chia sẻ với những fan theo dõi trên Facebook về những dấu mốc đáng nhớ như kỉ niệm 7 năm ngày cưới và chuyện sắp đón một bé "Heo vàng" chào đời.

Những nhà đầu tư nữ của Shark Tank Việt Nam: Máu lửa trên thương trường và khéo giữ lửa hạnh phúc gia đình - Ảnh 5

  Những hình ảnh đầy màu sắc được shark Linh chia sẻ trên Facebook

Doanh nhân Thái Vân Linh còn rất quan tâm tới phái nữ khi nói rằng "đằng sau một người phụ nữ thành công là một tập thể những người phụ nữ". Đặc biệt hơn, toàn bộ nhân viên của Rita Phil - công ty do chị sáng lập - đều là nữ.

3. Shark Đỗ Thị Kim Liên

Shark Liên chính là Nhà sáng lập Ứng dụng Bảo hiểm công nghệ LIAN, được mệnh danh là "cá mập bà ngoại" vì có một cháu ngoại đáng yêu. Hơn nữa, shark Liên bày tỏ muốn là "bà đỡ của các startup", sẵn sàng đầu tư vào các dự án vì cộng đồng.

Những nhà đầu tư nữ của Shark Tank Việt Nam: Máu lửa trên thương trường và khéo giữ lửa hạnh phúc gia đình - Ảnh 6

 

Xuất thân là một giáo viên dạy văn tại Hà Nội, sau 3 năm đứng trên bục giảng, shark Đỗ Thị Kim Liên quyết định vào TP HCM lập nghiệp. Năm 2005, bà thành lập Công ty Bảo hiểm AAA – Đơn vị bảo hiểm Tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2013, bà chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần tại Bảo hiểm AAA cho Tập đoàn IAG (Australia).

Nữ doanh nhân Liên Đỗ hiện đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tập đoàn AquaOne, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty nước mặt sông Đuống, Hiệu trưởng trường Đào tạo Quản lý doanh nghiệp (CBAM), Chủ tịch Quỹ Môi trường Xanh Việt Nam (Green Vietnam Fund) và là Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam.

Sau 5 năm rời xa ngành bảo hiểm, cuối năm 2018 shark Liên chính thức quay lại thị trường bằng ứng dụng Bảo hiểm Công nghệ LIAN, dự án đưa ngành Bảo hiểm – Lĩnh vực thế mạnh của bà bắt kịp cuộc cách mạng 4.0.

Những nhà đầu tư nữ của Shark Tank Việt Nam: Máu lửa trên thương trường và khéo giữ lửa hạnh phúc gia đình - Ảnh 7

Madam Liên chính là gương mặt mới thu hút nhiều sự chú ý ở Shark Tank mùa 3. Shark Liên thường đầu tư vào những startup do phái đẹp làm chủ hoặc dự án giúp cải thiện môi trường, giữ gìn nét đẹp văn hóa - xã hội. Đối với những startup chưa quyết định đầu tư, madam Liên đều giải thích cặn kẽ hay thể hiện sự trân quý đối với tinh thần khởi nghiệp máu lửa của họ. 

Không chỉ "dữ dội - dịu êm, ồn ào - lặng lẽ" trên ghế nóng Shark Tank, nhà đầu tư xuất thân là giáo viên dạy văn còn có rất nhiều cung bậc cảm xúc mạnh mẽ trong cuộc sống gia đình. Gần đây, madam Liên có chia sẻ với Zing rằng: "Thời điểm tôi vừa sinh con lại phải điều hành một doanh nghiệp còn mới. Những lúc như vậy, tôi và chồng cũng có mâu thuẫn đỉnh điểm... Sau cuộc cãi vã và thái độ cư xử bình tĩnh của chồng dành cho tôi, tôi hiểu được mọi thứ. Từ đó, tôi bắt đầu gọt giũa mình. Mỗi ngày tôi gọt một chút để vừa vặn với anh bởi không đôi vợ chồng nào mà hợp nhau từ đầu. Dần dần tôi thay đổi để giữ gìn và vun đắp hạnh phúc gia đình".

Quả thật qua những chia sẻ chân tình, chúng ta càng nể phục các nhà đầu tư, các nữ doanh nhân này nhiều hơn. Họ máu lửa trên thương trường, mong muốn truyền lửa cho thế hệ khởi nghiệp kế tiếp và cũng khéo léo giữ lửa trong hạnh phúc gia đình.

Nhân ngày 20/10, xin chúc các shark cũng như chị em phụ nữ Việt Nam thêm vững vàng, mạnh mẽ để cống hiến trọn vẹn cho những điều mình tin yêu.

Tin Cùng Chuyên Mục