Những ông chủ thực sự của chuỗi cầm đồ T99

Quỳnh Chi

"Ông trùm" bất động sản miền Trung nắm 30% cổ phần tại T99 - một chuỗi cầm đồ vừa ra mắt thị trường cách đây vài ngày.

Thập kỷ trước được xem là thời kỳ hoàng kim đối với thị trường cầm đồ nhỏ lẻ khi mức độ phân mảnh của thị trường cao và hoạt động cho vay tín chấp còn chưa xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh. Nhưng khoảng 2-3 năm trở lại đây, miếng bánh thị phần của những cửa hàng nhỏ lẻ bị thu hẹp trước sự cạnh tranh từ các mô hình chuỗi cầm đồ với tiềm lực tài chính mạnh hơn.

Gần đây nhất, thị trường tiếp tục xuất hiện một tân binh thuần Việt, có tên Chuỗi cầm đồ T99.

Ông Lê Xuân Việt - Tổng giám đốc T99 chia sẻ tại sự kiện ra mắt T99, ngày 1/1.
Ông Lê Xuân Việt - Tổng giám đốc T99 chia sẻ tại sự kiện ra mắt T99, ngày 1/1.

Ngay khi ra mắt, T99 đặt mục tiêu 500 phòng giao dịch trong vòng 3 năm tới và sẽ tiến đến niêm yết trên sàn chứng khoán. Hiện công ty này đã thành lập tới 7 chi nhánh tập trung thị trường miền Nam chủ yếu: TP HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Quảng Trị.

Công ty cổ phần Tập đoàn tài chính T99 được thành lập cách đây 2 tháng (ngày 20/10/2020) với vốn điều lệ lên tới 300 tỷ đồng, trụ sở Hà Nội. Cơ cấu cổ đông của công ty bao gồm một tổ chức: Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển Nhà Vicoland (nắm 30% vốn điều lệ) và 3 cá nhân.

Trong đó, ông Bùi Quang Hào (nắm 32%), ông Nguyễn Ngọc Tuấn (nắm 3%), còn cổ đông lớn nhất là ông Lê Xuân Việt (sinh năm 1985) nắm 35% vốn điều lê giữ chức vụ Giám đốc kiêm người đại diện trước pháp luật. Ông Việt hiện còn đại diện pháp luật cho một công ty khác liên quan tới lĩnh vực bất động sản là Công ty TNHH TMDV và Xây dựng Nam Cổ Cò.

Đằng sau T99, tiềm lực chủ đầu tư ra sao?

Trong cơ cấu cổ đông thuần Việt của T99 xuất hiện một cái tên không mấy xa lạ với giới đầu tư bất động sản miền Trung là Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển Nhà Vicoland.

Công ty này được biết tới là ông trùm trong lĩnh vực bất động sản “nhà thu nhập thấp” và chủ đầu tư của một loạt dự án nghỉ dưỡng tại miền Trung như: khu tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng dịch vụ và khối căn hộ cao cấp Movenpick Han River Đà Nẵng, dự án Risemount Đà Nẵng, khu nghỉ dưỡng cao cấp Mediterraneo Resort Lăng Cô (Tỉnh Thừa Thiên Huế)...

Vicoland tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư tài chính và Bất động sản Vincon, thành lập tháng 6/2007 với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, trụ sở đặt tại Tòa M3M4, Nguyễn Chí Thanh, TP Hà Nội.

Cổ đông nắm gần như toàn bộ số cổ phần lên tới 96,67% vốn điều lệ là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc – ông Bùi Đức Long (sinh năm 1975).

Họp báo công bố đổi tên của Viconland.
Họp báo công bố đổi tên của Viconland.

Nếu nhìn từ danh tính của người đứng sau này, có lẽ sẽ là không tình cờ khi cái tên T99 được đặt lại có cách đọc gần giống với F88 - một thương hiệu chuỗi cầm đồ đang phát triển nhanh. Đây không phải lần đầu tiên ông chủ của công ty này đặt tên cho thương hiệu gần giống với các tên tuổi đình đám khác trong cùng lĩnh vực.

Trước đó, vào tháng 11/2010, chính hậu tố Vincon trong tên gọi của công ty dẫn đến lùm xùm kiện tụng trong một thời gian dài. Đồng thời, doanh nghiệp của ông Bùi Đức Long cũng bị xử phạt do vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, tên thương mại khi tên gọi này gây nhầm lẫn công ty khác hoạt động trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Sau lùm xùm về việc tên goi, Vincon đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland vào tháng 6/2011. 

Tin Cùng Chuyên Mục