Những quan điểm sống khiến bạn mãi nghèo: Điều thứ 4 người Việt Nam hay mắc phải

Triệu phú tự thân Steve Siebold đã dành 36 năm nghiên cứu và phỏng vấn tầng lớp siêu giàu, triệu phú & trung lưu để đúc kết ra những bài học này.

Trong cuộc sống, có thể rất nhiều lần bạn nghe thấy câu “Người đã giàu thì sẽ càng giàu thêm”. Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi Tại sao? - Bài chia sẻ của tác giả cuốn "Người giàu nghĩ thế nào?" (How Rich People Think), Steve Siebold sẽ giúp bạn hiểu một phần về điều này. 

Steve Siebold cho rằng, bí quyết giàu có không nằm ở cơ chế của đồng tiền, mà nằm ở giá trị và khả năng đưa ra quyết định của "người có tiền" và nhờ đó, giá trị tài sản được luỹ tiến.

Những quan điểm sống khiến bạn mãi nghèo: Điều thứ 4 người Việt Nam hay mắc phải - Ảnh 1
Triệu phú tự thân Steve Siebold

Nhưng để hiểu được cách người giàu nghĩ thế nào, bạn cần biết những quan niệm sai lầm khiến bạn mãi nghèo.

Quan điểm 1: “Làm việc chăm chỉ sẽ giúp bạn giàu có, kể cả khi bạn không thích công việc đó"

Tuy nhiên, những người giàu có lại nghĩ rằng làm việc chính là niềm vui của họ và công việc giúp họ tìm ra ý nghĩa cuộc sống. Một khi họ tìm được công việc mà họ yêu thích, và toàn tâm toàn ý với nó, họ sẽ nhanh chóng trở thành một nhân vật kiệt xuất trong lĩnh vực của họ, và “sự giàu có” chính là thành quả xứng đáng cho nỗ lực, quyết tâm và sự chăm chỉ.

Quan điểm 2: “Thiếu giáo dục ở trường lớp, bạn sẽ chẳng thể leo lên được vị trí cao và trở nên giàu có"

Những người giàu cho rằng sự thành công về mặt tài chính không phụ thuộc quá nhiều vào khả năng ghi nhớ những kiến thức trong sách giáo khoa. Họ tin rằng việc học hỏi kiến thức chuyên ngành trên nhiều lĩnh vực chuyên môn mà học quan tâm, ví dụ như cách đầu tư hiệu quả, nghệ thuật tạo dựng mối quan hệ với những người có vị thế trong xã hội, sẽ giúp ích rất nhiều cho sự thành công của bản thân.

Quan điểm 3:  “Việc làm giàu là do hên xui & may rủi”

Giới siêu giàu lại rằng, bạn hoàn toàn có quyền trở nên giàu có nếu như bạn sẵn sàng tạo ra được những giá trị lớn lao cho người khác. Tư duy của họ là “Nếu tôi phục vụ những người khác thông qua việc gỡ rối những vấn đề của họ, tại sao tôi không thể thu về cái gì đó?”. Hay ngắn gọn hơn, "What's in it for me?" 

Quan điểm 4: “Người giàu xấu tính”

Những người thành công có quan điểm: Tiền bạc là một tấm gương phản chiếu những giá trị thật nằm sâu trong mỗi con người. Nếu như bạn là một kẻ làm ăn phi pháp và trở nên giàu có, bạn có thể trở nên xấu xa hơn nếu như bạn có trong tay rất nhiều tiền. Nhưng nếu bạn là một người làm ăn đứng đắn, bạn thậm chí sẽ trở nên tốt hơn rất nhiều nếu như bạn là một người thành công.

Quan điểm 5: “Làm gì thì làm, an toàn là trên hết”

"Liều thì ăn nhiều" - Nhiều triệu phú trên thế giới không ngừng tìm hiểu về những khoản đầu tư của mình, cả những mặt tích cực và tiêu cực. Họ biết rằng sự dạn dày kinh nghiệm sẽ khiến họ trở nên khôn ngoan hơn.

Quan điểm 6: “Tiền khiến con người áp lực”

Những người giàu có nhìn nhận vấn đề tiền bạc thông qua con mắt logic. Đối với họ, tiền đơn giản chỉ là một công cụ đại diện cho những lựa chọn cũng như cơ hội. Khi suy nghĩ về việc làm thế nào để tạo ra nhiều tiền hơn, họ thường đặt cảm xúc sang một bên, và để lý lẽ và sự hợp lý làm hoa tiêu của mình.

Quan điểm 7: “Chỉ cần cảm thấy thỏa mái là đủ”

Những người thành công về mặt tiền bạc đã học được rằng quá trình trở nên giàu có là không hề dễ dàng, và việc nhu cầu về sự ổn định dường như là điều xa xỉ đối với họ.

Họ học cách cảm thấy thích nghi ngay cả khi xung quanh họ là những thứ bất ổn định. “Bạn phải trả một cái giá để có thể trở nên giàu có, nhưng nếu bạn có một tâm lý vững vàng để có thể vượt qua những khó khăn ngắn hạn, khả năng cao là bạn sẽ đạt được kết quả tương xứng”.

Tin Cùng Chuyên Mục