Những thách thức đón chờ Tân chủ tịch Samsung Lee Jae-yong

Giang Phạm

Ở cương vị mới, với tư cách là nhà lãnh đạo công ty mang tính biểu tượng Hàn Quốc, ông Lee Jae-yong sẽ phải đối mặt với khá nhiều thách thức, từ sự sụt giảm nhu cầu sử dụng chất bán dẫn đến việc toàn cầu hóa lĩnh vực tài chính.

“Thái tử” Samsung Lee Jae-yong vừa được bổ nhiệm làm chủ tịch Samsung, kế nhiệm vị trí đã bị bỏ trống sau khi cha ông - Lee Kun-hee - qua đời vào năm 2020.

Ở cương vị mới, với tư cách là nhà lãnh đạo công ty mang tính biểu tượng Hàn Quốc, ông Lee Jae-yong sẽ phải đối mặt với khá nhiều thách thức, từ sự sụt giảm nhu cầu sử dụng chất bán dẫn đến việc toàn cầu hóa lĩnh vực tài chính.

Dưới đây là một vài những thách thức đang chờ đón tân Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong, theo Asia Nikkei. 

Vượt qua sự suy thoái trong lĩnh vực kinh doanh chip

Các nhà sản xuất chất bán dẫn toàn cầu đang vật lộn để đối phó với sự sụt giảm nhu cầu trong bối cảnh lạm phát gia tăng và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Và Samsung không đứng ngoài cuộc. 

Nhà sản xuất chip nhớ này vừa qua đã công bố lợi nhuận hoạt động từ bộ phận bán dẫn trong quý III giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 3,6 tỷ USD.

Samsung cho biết công ty sẽ không cắt giảm sản lượng chip nhớ DRAM và NAND, với hy vọng nhu cầu sẽ phục hồi trong trung hạn. Điều này có nghĩa là giá chip thấp sẽ tiếp tục làm sụt giảm lợi nhuận Samsung trong ít nhất một vài quý nữa.

Tìm kiếm mục tiêu lớn

Song song với việc duy trì phát triển những mảng đã và đang đem về lợi nhuận, Samsung cũng tìm kiếm thêm lĩnh vực tăng trưởng mới.

Dưới sự lãnh đạo của ông Lee, hàng tỷ USD đã được đầu tư vào lĩnh vực công nghệ sinh học
Dưới sự lãnh đạo của ông Lee, hàng tỷ USD đã được đầu tư vào lĩnh vực công nghệ sinh học

Trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của ông Lee, hàng tỷ USD đã được đầu tư vào lĩnh vực công nghệ sinh học. Đầu tháng 10, ông đã đến thăm nhà máy thứ 4 mới ra mắt của Samsung Biologics ở Incheon.

Lợi nhuận hoạt động của Samsung Biologics trong quý III đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 3.200 tỷ won, tương đương 60% lợi nhuận từ mảng kinh doanh chip của Samsung Electronics. Dù Samsung Biologics đang phát triển mạnh nhưng vẫn chưa đủ để đạt được quy mô tương tự các mảng kinh doanh công nghệ khác của Samsung. 

Bên cạnh công nghệ sinh học, Samsung còn đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh pin xe điện thông qua công ty con là Samsung SDI. Lợi nhuận hoạt động Samsung SDI tăng 52% trong quý III/2022 so với cùng kỳ năm ngoái, song thị phần toàn cầu chỉ khoảng 5%, đứng sau loạt công ty dẫn đầu thị trường như CATL (Trung Quốc), LG Energy Solution (Hàn Quốc) và Panasonic (Nhật Bản).

Toàn cầu hóa lĩnh vực tài chính

Samsung điều hành mảng kinh doanh tài chính bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bảo hiểm, chứng khoán đến quản lý tài sản. Dù vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng, Samsung vẫn đang là công ty trong thị trường nội địa và thiếu kế hoạch vươn ra toàn cầu. 

Vị Tân chủ tịch Samsung Lee Jae-yong nên xem xét, cân nhắc phát triển mảng kinh doanh tài chính.
Vị Tân chủ tịch Samsung Lee Jae-yong nên xem xét, cân nhắc phát triển mảng kinh doanh tài chính.

Ông Lee từng cân nhắc việc bán Samsung Life Insurance cho Warren Buffett, theo một số nguồn tài liệu, nhưng sau đó ông lại quyết định giữ lại và tiếp tục kinh doanh.

Các chuyên gia cho rằng, vị Tân chủ tịch Samsung Lee Jae-yong nên xem xét, cân nhắc phát triển mảng kinh doanh tài chính để có sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

Khơi dậy và đổi mới “tinh thần Samsung”

Các chuyên gia cho rằng, thông qua cách quản lý mới tập trung vào chất lượng, ông Lee cần đổi mới các giá trị cốt lõi của công ty, giống như những gì cha ông từng làm vào thập niên 90. 

Một cựu lãnh đạo cấp cao của Samsung cho rằng, ông Lee phải thể hiện tầm nhìn của riêng mình: "ông ấy nên cho mọi người thấy mình có đủ khả năng dẫn dắt Samsung bằng cách đề xuất những tinh thần hoặc giá trị mới".

Trong một lá thư chia sẻ với nhân viên ngày 27/10, Tân chủ tịch Samsung đã nêu ra những thách thức mà công ty phải đối mặt. “Chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng, đây không phải là điều quá mới mẻ. Chúng ta luôn đối mặt với những trở ngại và phải đương đầu với chúng. Giờ là lúc lên kế hoạch cho bước đi tiếp theo của mình”, ông Lee chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục