Những thiếu gia, ái nữ nắm giữ vị trí cấp cao trong ngành ngân hàng: Chủ tịch ngồi 'ghế nóng' khi mới 34 tuổi, người từ ngành dược bước sang tài chính

Linh Anh

Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng những vị Chủ tịch - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng này đều đã chứng minh được tài năng, kinh nghiệm và thực lực.

Nói đến chủ tịch của các ngân hàng tư nhân Việt Nam, nhiều người cho rằng, vị trí lãnh đạo này hẳn phải do những doanh nhân lớn tuổi, người sáng lập điều hành với nhiều năm kinh nghiệm "chèo lái".

Vậy nhưng, sự thật là, một số ngân hàng đã ghi nhận sự xuất hiện thế hệ thứ 2 ngồi vào "ghế nóng" Hội đồng quản trị. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng họ đã chứng minh được tài năng, kinh nghiệm và thực lực của mình.

Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB - Trần Hùng Huy 

Trong lớp thế hệ F2 doanh nhân ngân hàng, ông Trần Hùng Huy, sinh năm 1978, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB luôn thu hút sự chú ý từ dư luận. Bởi tính đến thời điểm hiện tại, ông Hùng Huy vẫn đang giữ vị trí là vị chủ tịch ngân hàng trẻ tuổi nhất trong lịch sử ngân hàng Việt Nam khi nhậm chức lúc 34 tuổi. 

Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm ngân hàng, là con trai cả của ông Trần Mộng Hùng - đại gia ngân hàng kì cựu, một trong những người sáng lập ngân hàng ACB; mẹ là bà Đặng Thị Thu Thủy, một trong các thành viên Hội đồng quản trị của ngân hàng ACB.

Chủ tịch ngân hàng ACB - Trần Hùng Huy
Chủ tịch ngân hàng ACB - Trần Hùng Huy

Ông Hùng Huy tốt nghiệp cử nhân 3 chuyên ngành quản trị kinh doanh, tài chính và kinh doanh quốc tế vào năm 2000. Hai năm sau đó, ông nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Chapman, bang California (Mỹ). Ông Huy lấy bằng Tiến sĩ Kinh tế, Đại học Golden Gate (Mỹ) khi 33 tuổi.

Không chỉ gây ấn tượng với học vấn "khủng", ông Hùng Huy còn gây sốt mạng xã hội với màn biểu diễn đàn, hát, nhảy dưới mưa trong tiệc kỷ niệm 30 năm thành lập ACB. 

Ông Huy cũng góp mặt trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam khi đang sở hữu 115,7 triệu cổ phiếu ACB, tương đương 3,43% vốn điều lệ ngân hàng, trị giá khoảng 2.500 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietbank - Dương Nhất Nguyên

Bên cạnh ông Hùng Huy, một doanh nhân thế hệ F2 khác cũng đang đảm nhiệm vị trí "ghế nóng" trong Hội đồng quản trị ngân hàng là ông Dương Nhất Nguyên.

Ông Nguyên sinh năm 1983, được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vào tháng 4/2021. Qua tìm hiểu, ông Nguyên tốt nghiệp cử nhân tại trường Greenwich University (Anh), có trình độ Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Trường đại học Devry (Mỹ).

Ông Dương Nhất Nguyên từng làm việc trong ngành dược trước khi chuyển sang mảng ngân hàng.
Ông Dương Nhất Nguyên từng làm việc trong ngành dược trước khi chuyển sang mảng ngân hàng.

Trước khi nắm giữ vị trí này, ông Nguyên đã tham gia ban điều hành Vietbank từ tháng 1/2013 với vị trí Phó Tổng giám đốc. Từ năm 2013 đến nay, ông Nguyên đã kinh qua nhiều chức vụ lớn khác tại Vietbank như Phó Tổng giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc...

Giống như ông Trần Hùng Huy, ông Dương Nhất Nguyên cũng sinh ra trong gia đình truyền thống làm ngân hàng. Ông là con trai của nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VietBank Dương Ngọc Hòa và bà Trần Thị Lâm - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm.

Ít người biết, ông Nguyên từng là cử nhân ngành Dược và làm việc tại Dược phẩm Hoa Lâm trước khi chuyển sang ngành ngân hàng. Tại Hoa Lâm, ông Nguyên từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Giám đốc đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Hoa Lâm; Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc công ty TNHH Dược phẩm Hoa Lâm.

Ông Dương Nhất Nguyên hiện trực tiếp sở hữu 3,05% cổ phần VietBank.

Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị SHB - Đỗ Quang Vinh

Đỗ Quang Vinh sinh năm 1989, là con trai cả của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) - người đặt nền móng xây dựng SHB và đang là chủ tịch ngân hàng.

Ông Vinh lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành Tài chính và Quản trị tại Anh. Ông đã trải qua nhiều vị trí quản lý cấp cao trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại các tổ chức uy tín trong và ngoài nước.

Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng SHB
Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng SHB

Năm 2021, Đỗ Quang Vinh được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc. Là Phó tổng giám đốc trẻ tuổi nhất SHB, người con trai của bầu Hiển này được đánh giá là "làn gió mới", giữ vai trò quan trọng trong nhiều dự án chuyển đổi số và hiện đại hóa của ngân hàng. 

Một điểm nhấn lớn trong sự nghiệp của Đỗ Quang Vinh là vai trò lãnh đạo tại SHB Finance - Công ty con của SHB hoạt động lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Năm 2021, SHB đã khiến thị trường tài chính "dậy sóng" khi ký kết các thỏa thuận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ tại SHB Finance cho Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri). Giá trị thương vụ được phía Krungsri tiết lộ lên tới gần 156 triệu USD, tương đương khoảng 3.600 tỷ đồng.

Với những đóng góp cho SHB, tháng 4/2023, ông Vinh được bổ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Lê Thu Thủy - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị SeABank

Nhắc đến ái nữ của đại gia ngân hàng không thể không nhắc đến Lê Thu Thủy - con gái của doanh nhân Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG và Phó Chủ tịch thường trực SeABank.

Bà Thủy làm Ủy viên thường trực HĐQT SeABank từ năm 2009, khi mới chỉ 26 tuổi. Hai năm sau, bà nắm chức quyền Tổng giám đốc SeABank rồi rời cương vị này năm 2013, đảm nhận nhiệm vụ Phó Tổng giám đốc rồi trở lại làm Tổng giám đốc SeABank từ năm 2018.

Bà Lê Thu Thủy - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị SeABank  
Bà Lê Thu Thủy - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị SeABank  

Tháng 7/2022, bà Lê Thu Thủy thôi đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc sau nhiệm kỳ 5 năm và tham gia công tác quản trị ngân hàng với vai trò Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Bà Thủy cũng có học vấn cao, tốt nghiệp cử nhân Quản trị kinh doanh và cử nhân Tài chính ngân hàng tại Đại học George Mason, Mỹ.

Về khối tài sản trên sàn chứng khoán, ái nữ của bà Nguyễn Thị Nga hiện sở hữu hơn 48 triệu cổ phiếu SSB của SeABank, giá trị ước tính khoảng 1.500 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục