Những thói quen "kỳ lạ" của các tỉ phú Mỹ

Theo Tịnh Khê/Pháp Luật TPHCM

Tỉ phú Warren Buffett nổi tiếng với việc sử dụng những phiếu giảm giá. Tỉ phú người Mỹ này từng dùng phiếu giảm giá để đãi Bill Gates bữa trưa tại cửa hàng thức ăn nhanh McDonald.

Có vài tỉ USD trong ngân hàng thì ắt hẳn là cuộc sống sẽ cực kỳ hấp dẫn: đó là một thế giới trong mơ với dinh thự, siêu xe, tiệc tùng bất tận với những người đẹp chân dài, phủ lên người những bộ trang sức kim cương lấp lánh, còn tiền thì tung tóe khắp nơi.

Thế nhưng, hầu hết những nhà tỉ phú đều không lãng phí thời gian của họ để lên đồ đi dự tiệc tùng thâu đêm suốt sáng.

Trên thực tế, họ rất giống những người bình thường như chúng ta nhiều hơn là trong nhận thức của chúng ta. Điều khác biệt duy nhất là họ đã luôn tìm cách để đạt được khoản lời lớn nhất trong những công việc mà họ theo đuổi, và mọi người ngưỡng mộ, sùng bái họ bởi họ cực kỳ giàu có.

Trong khi những nhà triệu phú có khuynh hướng phô trương sự giàu có của mình thì 10 tỉ phú hàng đầu lại dễ dàng bị nhầm lẫn với những con người bình thường trong xã hội nếu như bạn không chú ý tới.

Những thói quen

 Tỉ phú Warren Buffett vẫn duy trì thói quen chơi đàn ukelele gần như mỗi ngày.

Giàu mà xài tiền… không giống ai

Điều gì làm nên sự khác biệt giữa một tỉ phú và một triệu phú?

Trong khi bao nhiêu triệu phú nổi tiếng trên các trang báo với cuộc sống xa hoa trong dinh thự, du thuyền, tiệc tùng và xài tiền như nước, có khi mất kiểm soát đến độ phải nộp đơn xin phá sản, thì đời sống nhiều tỉ phú hoàn toàn khác.

Khi quan sát trang phục của các nhà tỉ phủ, sẽ nhận thấy dường như hầu hết họ đều mua áo quần của Target - chuỗi cửa hàng bán lẻ khổng lồ cực kỳ thành công của Mỹ nhờ cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, hợp thời trang và điều quan trọng là luôn ở mức giá rẻ tuyệt vời. Ấy thế mà họ thậm chí chẳng chút xấu hổ về chuyện đó.

Mark Zuckerberg đã mặc cùng một kiểu quần jean và áo thun xám trong hơn một thập niên. Bill Gates đeo đồng hồ Casio chạy pin có bán trong hệ thống siêu thị của Walmart với giá khoảng 50 USD - hoặc rẻ hơn nếu bạn có phiếu giảm giá.

Những thói quen

 Tỉ phú Bill Gates đeo đồng hồ giá chỉ vài chục USD.

Nói về phiếu giảm giá thì Warren Buffett cũng nổi tiếng với việc sử dụng những phiếu này ở mọi nơi. Tỉ phú người Mỹ này từng dùng phiếu giảm giá để đãi Bill Gates bữa trưa tại cửa hàng thức ăn nhanh McDonald.

Tằn tiện quá mức?

Tiêu xài trong phạm vi thu nhập của những người bình thường là thói quen chung của nhiều tỉ phú. Mặc dù sở hữu khối tài sản có giá trị ròng vài chục tỉ USD, nhưng một số người lại chỉ nhận mức lương thấp 6 con số và sống như những người bình thường. Mark Zuckerberg là ngoại lệ duy nhất, lương hàng năm từ Facebook mà anh mang về nhà chỉ là 1 USD.

Bạn có thể có tất cả số tiền mà bạn từng mong muốn, nhưng nếu bạn không biết cách sử dụng chúng, thì chẳng có số tiền nào là đủ cả. Mục tiêu cuộc sống của tỉ phú Buffett không phải là khiến cho mọi người ganh tị. Ông ta thuộc về một nhóm người khác. Người vượt lên trên thế giới vật chất. Bill Gates cũng đang theo sát Warren Buffett.

Không sử dụng xe Ferrari

Larry Page, người đồng sáng lập Google lái một chiếc Toyota Prius. Steve Ballmer (giá trị tài sản ròng 41,9 tỉ USD) có ý thức về hệ sinh thái hơn một chút khi chọn xe Ford Fusion Hybrid. Jeff Bezos, tỉ phú số 1 thế giới, thực sự chỉ chi tiền cho chiếc Honda Accord.

Warren Buffett - nhân vật cực kỳ giàu và cũng cực kỳ tiết kiệm - thì phải đến năm 2014 mới chịu vung tiền mua một chiếc xe hơi, mà cũng chỉ vì bị cô con gái liên tục phàn nàn về chiếc xe cũ của ông, một chiếc xe second-hand.

Các tỉ phú dường như chỉ chọn đồ dùng theo chức năng và những chiếc xe hơi bình thường - cũng giống như cách họ chăm sóc những vật dụng thiết thực và bình thường hàng ngày.

Tập trung vào những tài sản phi vật chất

Hữu dụng là đặc điểm chính và phổ biến nhất. Không suy nghĩ quá nhiều, không thiết kế quá phức tạp, không có bất kỳ điều gì quá mức.

Dù đôi khi cũng sở hữu máy bay riêng và những tòa lâu đài ở đây đó, thế nhưng họ đối xử với tiền của họ lại giống như những người chơi cờ tỉ phú thận trọng vậy.

Đối với họ, sống khoa trương thì chỉ dẫn đến phá sản vào cuối sự nghiệp - kiểu giống như những ngôi sao NBA một thời cứ chạy theo phong cách sống trong các video âm nhạc để rồi sau đó phải sống trong những ngôi nhà di động đậu ở công viên.

Dennis Rodman từng kiếm được khoảng 27 triệu USD trong sự nghiệp bóng rổ của mình. Vậy mà hồi năm 2014, anh ta đã nộp đơn xin phá sản lên tòa án, và viết rằng do quá túng quẫn nên không có khả năng nộp khoản tiền trợ cấp nuôi con 808,39 USD.

Những thói quen và hoạt động lành mạnh buổi sáng

Họ thức dậy sớm, ăn sáng, tắm, tập thể dục. Làm tất cả những việc mà một người khỏe mạnh và hạnh phúc sẽ làm. Họ sống theo thói quen giống nhau và lặp đi lặp lại được thể hiện trong hầu hết mọi video ‘thói quen buổi sáng’ được đăng tải trên kênh YouTube, ngoại trừ việc dành 45 phút của phần làm đẹp gương mặt.

Thật vậy, họ cũng bình thường như những nhân viên văn phòng vẫn thức dậy để kịp đến nơi làm việc lúc 9 giờ sáng và ra về lúc 5 giờ chiều, có lẽ ngoại trừ chuyện họ thức dậy sớm hơn một chút. Và họ làm những công việc mà họ cho là cần phải làm thay vì chỉ đọc về chúng như chúng ta.

Mỗi người trong số họ có một tình yêu không quá bí mật và không ưu tiên cho giấc ngủ. Họ không ra ngoài tham gia tiệc tùng muộn với những người trẻ (hoặc giả bộ làm một người giống như ông trùm playboy Hugh Hefner đã qua đời). Sau giờ làm, họ trở về nhà, ăn tối và rửa dọn chén dĩa.

Những thói quen

 Sở hữu ngôi vị người giàu nhất thế giới nhưng Jeff Bezos vẫn trung thành với chiếc xe ô tô Honda Accord mỗi ngày đi làm.

Bình thường hơn các triệu phú bậc trung

Trở thành một triệu phú ngày nay dễ hơn nhiều so với vài thập niên trước. Có những blogger ngôi sao, những người sở hữu tài khoản YouTube, Instagram có đông đảo người đăng ký theo dõi có thể kiếm được những thỏa thuận hợp tác giúp họ dễ dàng kiếm được 1 triệu USD đầu tiên nếu chọn đúng hướng đi.

Tuy nhiên, kiếm được 1 tỉ USD lại là một cuộc chơi khác. Trong khi mọi người đang bận rộn để kiếm được 1 triệu, 2 triệu và 3 triệu USD đầu tiên trong đời, thì các tỉ phú đang hướng đến nghìn tỉ đầu tiên của họ.

Những nhà triệu phú đương đại chỉ có thể duy trì tiền triệu của họ nếu như họ trông giống như đang chi hàng triệu. Thời điểm mà họ dừng lại chính là thời điểm mà họ mất tất cả.

Trong khi đó các tỉ phú đầu tư vào những thứ lớn hơn và ít mất giá hơn. Họ đầu tư vào thời gian và tương lai. Họ chơi trò chơi mà chỉ một số ít người chọn lọc luận ra được. Họ không dành thời gian để đánh bóng bề ngoài. Đó là trò chơi của một triệu phú - và trong trò chơi này, mọi người có xu hướng cạn kiệt tiền của.

Các tỉ phủ sống tiêu xài trong phạm vi mà họ kiếm được. Họ chi ít hơn khoảng họ kiếm được. Họ đầu tư cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Họ làm tất cả những việc mà tất cả chúng ta đều biết là chúng ta nên làm nhưng chúng ta lại không làm.

Và đó chính là điều khác biệt giữa chúng ta, những triệu phú và những tỉ phú. Chúng ta là những người mơ mộng, triệu phú là những người tiêu tiền, còn tỉ phú là những người biến ước mơ và ý tưởng của họ thành hiện thực và biết cách kiếm ra tiền từ điều đó.

Tin Cùng Chuyên Mục