Những trở ngại của chính sách áp trần 20 triệu đồng/m2 với nhà giá rẻ

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Đại diện của Savills Việt Nam cho rằng việc áp trần nhà giá rẻ đang gặp trở ngại về quỹ đất, pháp lý, chất lượng căn hộ...

Gần đây, Bộ Xây dựng đã đề xuất lên Chính phủ về giá trần dành cho các căn hộ thương mại. Theo đó, chung cư có diện tích căn hộ nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 20 triệu/m2. Đây được cho là điểm đổi mới tích cực trong việc thay đổi và bổ sung chính sách của Nhà nước, tác động đến người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, đại diện của Savills Việt Nam cho rằng để hiện thực hóa nghị quyết đến thực tế cuộc sống còn có một số nút thắt cần được giải quyết một cách triệt để. 

Đầu tiên đó là quỹ đất, cụ thể quỹ đất dành cho nhà ở thương mại giá rẻ trong nội đô TP HCM và Hà Nội vẫn là bài toán khó cho doanh nghiệp bất động sản. Song song với đó là vấn đề pháp lý, phê duyệt chính sách từ lúc chấp thuận chủ chương, nghị quyết của Bộ Xây dựng, tới việc thống nhất của các ban ngành liên quan, có được giấy phép xây dựng và quyết định khởi công của dự án còn chưa nhanh chóng.

Cùng với đó, mặc dù nhu cầu và sức mua tuy lớn nhưng biên độ lợi nhuận của doanh nghiệp thực hiện dự án mỏng, nên các nhà đầu tư không mấy mặn mà với thị trường này. Ngoài ra, theo ông Khương chất lượng của sản phẩm nhà thương mại giá rẻ vẫn cần phải đảm bảo tiêu chuẩn cơ bản về chất lượng an toàn xây dựng, cơ sở hạ tầng đi kèm như điện-đường-trường-trạm, hệ thống cảnh quan, hệ thông hạ tầng giao thông.

Chuyên gia này cho rằng, nếu những rào cản này được giải quyết triệt để, đồng bộ, tạo ra quỹ đất tốt thì nghị quyết mới của Chính phủ sẽ có thể được hiện thực hóa cao, thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản trong lĩnh vực này.

Tin Cùng Chuyên Mục