Những tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất năm 2022 đều đến từ châu Á

Kim Dung

Tổng tài sản của 5 vị tỷ phú kiến được nhiều tiền nhất trong năm nay đã tăng 93 tỷ USD. Dẫn đầu danh sách là tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, người giàu thứ 3 hành tinh xếp sau tỷ phú Elon Musk.

Năm nay là một năm đầy biến động đối với những tỷ phú của thế giới. Các tỷ phú đã mất hơn 1.900 tỷ USD chủ yếu là do cổ phiếu sụt giảm, lạm phát cao hơn và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh suy thoái chung, vẫn có một nhóm nhỏ tỷ phú đi ngược xu hướng. Trong đó, 5 vị tỷ phú có giá trị tài sản tăng mạnh nhất năm 2022 đều đến từ châu Á. Tổng tài sản của họ tăng 93 tỷ USD trong năm nay và hiện có giá trị lên đến hơn 200 tỷ USD.

Nhân vật kiếm được nhiều tiền nhất là tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani. Ông sở hữu tập đoàn Adani hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất điện, xi măng, bất động sản,... Hồi đầu tháng 2, Adani trở thành người giàu nhất châu Á và giàu thứ 10 trên thế giới với khối tài sản trị giá 90,1 tỷ USD. Tính đến giữa tháng 12, ông đã trở thành người giàu thứ 3 hành tinh, xếp sau tỷ phú Elon Musk.

Trong năm nay, tài sản của tỷ phú Adani đã tăng thêm 55 tỷ USD, gấp ba lần mức tăng của của vị tỷ phú xếp vị trí thứ 2. Cổ phiếu của Adani Enterprises, công ty hàng đầu trong tập đoàn Adani, đã tăng 57% khi công ty này tiếp tục mở rộng. 

Tỷ phú Gautam Adani.
Tỷ phú Gautam Adani.

Tập đoàn Adani đã trở thành nhà sản xuất xi măng lớn thứ hai của Ấn Độ vào tháng 5 sau khi mua lại chi nhánh của công ty xi măng Thụy Sĩ Holcim hoạt động tại nước này. Vào đầu tháng 12, Tập đoàn Adani trở thành cổ đông lớn của một trong những mạng truyền hình hàng đầu Ấn Độ, New Delhi Television Ltd. và tăng thêm sự hiện diện trong ngành truyền thông của Ấn Độ.

Low Tuck Kwong, được mệnh danh là vua than đá của Indonesia và cũng là tỷ phú kiếm được nhiều tiền thứ 2 trong năm nay khi tài sản tăng thêm 16 tỷ USD. Giá cổ phiếu của công ty khai thác than Bayan Resources đã tăng gấp ba lần vào năm 2022. Ông Low, người sở hữu phần lớn cổ phần của Bayan Resources, trở thành tỷ phú giàu thứ hai ở Indonesia với khối tài sản ròng 18,6 tỷ USD.

Về vị trí thứ 3 là tỷ phú Colin Zheng Huang, nhà sáng lập nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo của Trung Quốc. Bất chấp những khó khăn về kinh tế và hạn chế do đại dịch, Pinduoduo vẫn phát triển rất mạnh mẽ. Doanh thu quý III của Pinduoduo tăng 65%. Đồng thời cổ phiếu công ty, được niêm yết trên sàn Nasdaq, cũng tăng 35% kể từ đầu năm. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã mang lại cho tỷ phú Colin hơn 11 tỷ USD. Hiện tại, ông sở hữu khối tài sản trị giá 31,6 tỷ USD.

Vị trí tiếp theo thuộc về Wu Yiling, Chủ tịch hãng dược phẩm Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical có trụ sở tại Thâm Quyến. Lianhua Qingwen, một loại thảo dược hỗ trợ điều trị Covid-19 của công ty đã giúp cổ phiếu tăng 61% trong năm nay và nâng mức tài sản của Chủ tịch Wu lên 4,1 tỷ USD.

Người cuối cùng trong danh sách là Jaipuria, ông vua đồ uống của Ấn Độ. Ông là Chủ tịch RJ Corp, một tập đoàn đa quốc gia có chỗ đứng vững chắc trong ngành đồ uống, chăm sóc sức khỏe,... Tài sản của Jaipuria tăng thêm  3,9 tỷ USD trong năm nay.

Cổ phiếu của Varun Beverages - công ty của Jaipuria và là nhà đóng chai lớn nhất của PepsiCo trên thế giới - đã tăng gấp đôi khi doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của công ty tăng mạnh. Cùng với đó, cổ phiếu một công ty khác do Jaipuria sở hữu là Devyani International Limited cũng tăng 12%. Công ty này đang vận hành các cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng như KFC, Pizza Hut và Costa Coffee tại Ấn Độ.

Tin Cùng Chuyên Mục