Nikkei: Shopee và Alibaba “quyết chiến” để giành giật thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam

Như Quỳnh

Để mất vị trí trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất vào tay Shopee, Lazada với sự hỗ trợ của tập đoàn mẹ Alibaba đang mở rộng hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ khác để giành lại thị phần.

Shopee hiện là trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất Việt Nam, theo sau là Thế Giới Di Động, Tiki và Lazada. Ảnh: Reuters
Shopee hiện là trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất Việt Nam, theo sau là Thế Giới Di Động, Tiki và Lazada. Ảnh: Reuters

Nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á hiện được định giá khoảng 100 tỷ USD và đang trên đà phát triển. Trong đó Việt Nam là thị trường tiềm năng khi nền kinh tế kỹ thuật số (bao gồm thương mại điện tử, giao hàng, gọi xe,..) đã tăng 16% để chạm mốc 14 tỷ USD vào năm 2020. Google dự đoán năm 2025, kinh tế số của Việt Nam sẽ mở rộng lên 52 tỷ USD.

Sự tăng trưởng nhanh chóng biến Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng trở thành nơi cạnh tranh khốc liệt của các tập đoàn thuộc nền kinh tế số. Tuy nhiên thay vì tự lực phát triển như trước đây, các công ty đang hướng tới hợp tác, sáp nhập để củng cố thị phần và tăng sức cạnh tranh.

Shopee dẫn đầu thị trường tại Việt Nam

Đối với Nguyễn Ngọc, chủ nhân một shop bán quần áo và ví ở TP HCM, cách tiếp cận khách hàng trực tuyến điển hình là thông qua Facebook. Nhưng khách hàng của cô thường yêu cầu chuyển sang trang thương mại điện tử Shopee để thanh toán. Lý do rất đơn giản: Shopee nổi tiếng với việc giao hàng miễn phí.

"Ngay từ đầu, Shopee đã hướng đến mức phí vận chuyển thấp, người dùng thậm chí còn thường xuyên được giao hàng miễn phí", Ngọc giải thích.

Giao hàng miễn phí, mức chiết khấu thấp cùng các giải pháp thanh toán điện tử tiện lợi giúp Shopee trở thành nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam và càng phát triển hơn bất chấp Covid-19. Trang thương mại điện tử thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Sea có đến 62 triệu lượt truy cập hàng tháng ở Việt Nam trong quý III/2020, tăng hơn 80% so với năm trước đó.

Sự tăng trưởng của Shopee giúp tập đoàn mẹ Sea trở thành công ty có giá trị nhất Đông Nam Á, khoảng 100 tỷ USD. Từ tháng 7 – 9 năm 2020, doanh thu của Sea trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác tăng 2,7 lần so với năm 2019, đạt 618 triệu USD. Lỗ hoạt động cũng tăng từ 277 triệu USD lên 338 triệu USD, chủ yếu do các chiến dịch khuyến mại, quảng cáo để giành thị phần.

Việc chấp nhận lỗ đậm thật sự đã giúp Shopee giành được thị phần. Theo dữ liệu từ iPrice Group, Shopee đánh bại các đối thủ sừng sỏ như Lazada (thuộc sở hữu của Alibaba) và Tokopedia (được hỗ trợ bởi Softbank) để trở thành trang được truy cập nhiều nhất ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam tính tới quý III/2020.

Lazada “bắt tay” cùng Grab và Google

Theo dữ liệu của iPrice, Shopee hiện đang bỏ xa các đối thủ tại Việt Nam về số lượt truy cập, cao gấp 2 lần so với đại diện đứng kế tiếp là Thế Giới Di Động và bỏ xa Tiki với cách biệt lần lượt là 40 và 42 triệu lượt truy cập .  

Lazada nhanh chóng đáp trả để giành lại thị phần, đánh vào chính điểm mạnh của Shopee là khâu vận chuyển hàng và thanh toán điện tử. Tháng 11/2020, Lazada công bố kế hoạch hợp tác cùng Grab để cải thiện hệ thống giao hàng. Đây được đánh giá là mối quan hệ hợp tác rộng rãi trên nhiều mặt và đôi bên cùng có lợi. Mảng dịch vụ gọi xe của Grab đang bị hạn chế do đại dịch và cần tăng doanh thu để bù đắp khó khăn. Ở phía ngược lại, Lazada cần một hệ thống vận chuyển nhanh chóng, hiệu quả với mức chi phí rẻ hơn cho người tiêu dùng.

Lazada đánh mất vị trí trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất vào tay Shopee ở nhiều quốc gia Đông Nam Á. Ảnh: Reuters
Lazada đánh mất vị trí trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất vào tay Shopee ở nhiều quốc gia Đông Nam Á. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận hợp tác giúp Lazada khai thác mạng lưới khách hàng và tài xế của Grab. Dịch vụ vận chuyển của Lazada nay được tăng cường nhờ đội ngũ tài xế Grab đông đảo, phủ khắp các thành phố lớn ở Việt Nam. Không chỉ vậy, ứng dụng Lazada cũng được giới thiệu tới người dùng mỗi khi họ sử dụng dịch vụ của Grab.

Không lâu sau khi bắt tay với Grab, Lazada cũng liên kết với Google để mở các khóa đào tạo kỹ thuật số, giúp người bán hàng trên website Lazada cải thiện doanh số bán hàng. Lazada còn tận dụng nền tảng thanh toán toàn cầu của công ty mẹ Alibaba để cung cấp trải nghiệm thanh toán thương mại điện tử xuyên biên giới cho khách hàng.

Đối thủ của Lazada và Shopee – Tiki cũng không chịu ngồi yên. Giống như Lazada, Tiki cũng cải thiện hệ thống giao hàng khi ra mắt dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng 2 giờ. Điều này thực hiện được nhờ Tiki sở hữu chuỗi cung ứng end-to-end với hệ thống trung tâm giao hàng trên toàn quốc. Trang thương mại điện tử của Việt Nam cũng hợp tác với một ngân hàng thương mại nội địa để ra mắt thẻ tín dụng riêng của mình trong năm 2020.

Mô hình hợp tác Lazada – Grab tại Việt Nam được nhân rộng tại Đông Nam Á

Nhận thấy đây là một thị trường tiềm năng, ngày càng nhiều tập đoàn lớn của thế giới đang hướng đến thị trường kinh tế số của ASEAN. “Ông lớn” Amazon của Mỹ đã và đang tăng cường sự hiện diện của mình tại Singapore. Trong khi đó ở lĩnh vực giao đồ ăn, Delivery Hero của Đức tích cực mở rộng thị phần thông qua thương hiệu Foodpanda. Ứng dụng nhắn tin Line của Nhật cũng ra mắt Line Man – một trong những ứng dụng giao đồ ăn phổ biến nhất tại Thái Lan hiện nay.

Sự đe dọa này buộc các công ty lớn ở Đông Nam Á hiện nay phải đề phòng. Theo Nikkei, mối quan hệ đối tác được tạo dựng tại Việt Nam của Lazada và Grab sẽ tạo tiền đề cho xu hướng hợp tác, sáp nhập để cùng phát triển giữa công ty thuộc nền kinh tế kỹ thuật số ở các quốc gia Đông Nam Á khác. Việc hợp tác giúp tăng sức cạnh tranh, đồng thời củng cố thương hiệu của các công ty trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Mô hình hợp tác của Lazada - Grab tại Việt Nam tạo tiền đề cho nhiều công ty trong nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á khác hợp tác để cùng phát triển
Mô hình hợp tác của Lazada - Grab tại Việt Nam tạo tiền đề cho nhiều công ty trong nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á khác hợp tác để cùng phát triển

Không chỉ hợp tác với Lazada ở Việt Nam, trong năm 2020, Grab còn hợp tác với một đối tác tại Thái Lan trong chiến dịch tiếp thị bán hàng ngày lễ độc thân 11/11. Công ty này cũng thành công có được giấy phép hoạt động ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore nhờ liên doanh với tập đoàn Viễn thông Singapore.

“Tôi nhận thấy có rất nhiều lĩnh vực mà các công ty trong nền kinh tế kỹ thuật số có thể làm việc cùng nhau”, Chủ tịch của Grab, Ming Maa cho biết

Đối thủ của Grab trong dịch vụ đặt xe và giao hàng – Gojek cũng cho biết đã mua lại 22% cổ phần của ngân hàng cho vay Bank Jago, dự kiến ​​cung cấp các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số trên Gojek superapp.

Tin Cùng Chuyên Mục